Thứ 6, 26/04/2024 12:40:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 19:11, 26/05/2013 GMT+7

Chào mừng hội nghị tuyên dương gia đình, dòng họ hiếu học - cộng đồng khuyến học tỉnh lần thứ II

Chủ nhật, 26/05/2013 | 19:11:00 1,819 lượt xem

GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ, CỘNG ĐỒNG KHUYẾN HỌC
là nền tảng xây dựng xã hội học tập

Trong những năm qua, phong trào “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Cộng đồng khuyến học” (GĐHH, DHHH, CĐKH) trên địa bàn tỉnh đã phát triển rộng khắp và đạt được những kết quả to lớn. Hôm nay (24-5), tỉnh Bình Phước tổ chức lễ tuyên dương GĐHH, DHHH, CĐKH nhằm tôn vinh những tập thể và gia đình tiêu biểu trong phong trào khuyến học, khuyến tài. Nhân dịp này phóng viên Báo Bình Phước đã có cuộc trao đổi với nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Am, Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh.

Xin ông cho biết phong trào “GĐHH, DHHH, CĐKH” đã được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh thế nào?

Hội Khuyến học Việt Nam đã phát động phong trào xây dựng GĐHH, DHHH, CĐKH từ năm 2003 và đã được thực hiện rộng khắp trong cả nước. Đối với tỉnh Bình Phước, cũng năm 2003, Hội khuyến học được thành lập. Tổ chức hội đã nhanh chóng phát triển ở khắp các huyện, thị xã; các trường học, công ty cao su...  Đến nay toàn tỉnh đã có số hội viên là 118.119 người, đạt tỷ lệ 13,15% số dân.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Am và lãnh đạo Sở GD-ĐT trao học bổng khuyến học cho học sinh khó khăn của tỉnh

Xác định việc xây dựng GĐHH, DHHH, CĐKH là nhân tố quan trọng, là nền tảng đối với việc xây dựng xã hội học tập và đó cũng là hoạt động chính của hội, ngay từ đầu Hội Khuyến học tỉnh đã phát động, hướng dẫn các cấp hội trong tỉnh tổ chức xây dựng phong trào GĐHH, DHHH, CĐKH ở tất cả các huyện, thị. Đã có hàng ngàn gia đình đăng ký phấn đấu trở thành GĐHH, hàng trăm dòng họ đăng ký phấn đấu trở thành DHHH và nhiều cộng đồng phấn đấu thành CĐKH.

Hội Khuyến học tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức lễ tuyên dương lần thứ I vào ngày 26-12-2008 đối với 67 GĐHH, 5 DHHH và 6 hội đồng hương tiêu biểu cùng với 22 cơ quan, đơn vị đã có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài. Đến nay, toàn tỉnh có 48.132 GĐHH, 115 DHHH, 178 ban khuyến học và 253 cộng đồng dân cư khuyến học. Ngày 24-5 tỉnh tổ chức hội nghị tuyên dương GĐHH, DHHH, CĐKH lần thứ II.

Ông cho biết một vài đánh giá của mình về phong trào khuyến học những năm qua tác động thế nào đến phong trào học tập trong tỉnh?

Kể từ lễ tuyên dương lần thứ I năm 2008 đến nay, phong trào xây dựng GĐHH, DHHH, CĐKH trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, theo hướng khuyến khích việc học của cả thế hệ trẻ và người lớn; trở thành phong trào quần chúng lan tỏa trong xã hội, phát huy truyền thống hiếu học và khuyến học của nhân dân. Qua phong trào này, bước đầu đã tạo lập được môi trường giáo dục lành mạnh, thúc đẩy việc chăm lo cho con cháu học tập, tu dưỡng, góp phần mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Phong trào đã có tác động tích cực đến việc phát triển các phương thức học tập thường xuyên cho mọi người; gắn kết giáo dục gia đình với giáo dục học đường và giáo dục xã hội; hỗ trợ tích cực cho việc giữ vững và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục các cấp.

Số gia đình, dòng họ và cộng đồng được tuyên dương lần này gồm: Thị xã Đồng Xoài: 13 gia đình, 1 dòng họ và 2 cộng đồng khuyến học tiêu biểu. Thị xã Bình Long: 10 gia đình, 1 dòng họ và 3 cộng đồng. Thị xã Phước Long: 7 gia đình, 1 dòng họ và 3 cộng đồng. Huyện Bù Đốp: 10 gia đình và 2 cộng đồng. Huyện Lộc Ninh: 10 gia đình, 3 dòng họ và 2 cộng đồng. Huyện Hớn Quản: 13 gia đình, 1 dòng họ và 1 cộng đồng. Huyện Chơn Thành: 10 gia đình và 5 cộng đồng. Huyện Đồng Phú: 11 gia đình, 1 dòng họ và 3 cộng đồng. Huyện Bù Đăng: 12 gia đình, 1 dòng họ và 3 cộng đồng. Huyện Bù Gia Mập: 14 gia đình và 1 cộng đồng.
Ngoài ra tỉnh cũng biểu dương 4 công ty cao su, cùng với một chủ trang trại là ông Trần Công Cảnh (xã Minh Đức, huyện Hớn Quản) đã có nhiều đóng góp cho hoạt động khuyến học trong những năm qua.   

Những năm qua, thực hiện các tiêu chí GĐHH, DHHH, CĐKH được các địa phương trong tỉnh triển khai cụ thể, vận dụng sáng tạo nên đạt được kết quả cao và mang lại hiệu quả thiết thực. Trong mỗi mái ấm gia đình, truyền thống hiếu học đã thật sự là yếu tố quan trọng tác động trực tiếp đến hành vi, lối sống và nhân cách của từng thành viên. Tôi thật sự xúc động khi biết được nhiều gia đình là nông dân, cuộc sống vật chất còn khó khăn nhưng vẫn quyết tâm vượt lên hoàn cảnh, tạo điều kiện tốt nhất cho con, cháu ăn học thành đạt. Qua phong trào đã có nhiều gia đình, dòng họ, cộng đồng tạo được nguồn quỹ khuyến học rất lớn để giúp các cháu hoàn cảnh khó khăn có điều kiện đi học, hoặc khen thưởng, động viên các cháu vươn lên học giỏi, thành đạt. Thực tế đã có dòng họ có quỹ khuyến học hàng trăm triệu đồng, như dòng họ Hoàng ở xã Tân Lập (Đồng Phú), dòng họ Cao ở xã Thanh An (Hớn Quản)...

Theo ông, đâu là vai trò của Hội khuyến học đối với phong trào “GĐHH, DHHH, CĐKH”?

Như tôi đã nói ở trên, Hội khuyến học coi phong trào “GĐHH, DHHH, CĐKH” là nhân tố quyết định trong xây dựng xã hội học tập và hiểu được: nếu như gia đình là tế bào của xã hội thì GĐHH là tế bào của xã hội học tập. Việc phát động phong trào xây dựng GĐHH, DHHH, CĐKH là một trong những hoạt động chính của hội. Hội đóng vai trò nòng cốt trong liên kết với các tổ chức, các lực lượng xã hội tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Hội đã đồng hành cùng với ngành GD-ĐT (là cánh tay nối dài của ngành GD-ĐT), tham gia tích cực vào các cuộc vận động như: “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”, “Hai không”, xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; tổ chức tốt “Tháng 9 khuyến học”, “Tuần lễ học tập suốt đời”... tham gia việc huy động tối đa trẻ em đến tuổi ra lớp, vận động học sinh bỏ học trở lại lớp.

Hằng năm, các cấp hội đã trao hàng chục ngàn suất học bổng, sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Kết thúc năm học, các cấp hội phối hợp với nhà trường và ngành giáo dục tổ chức tuyên dương khen thưởng những học sinh giỏi các cấp; khen thưởng các thầy, cô giáo có thành tích xuất sắc trong giảng dạy. Hội cũng đã vận động sự đóng góp của cộng đồng về tiền của, đất đai... để tu sửa, xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học. Hội khuyến học đã phối hợp với ngành GD-ĐT xây dựng và tổ chức hoạt động những trung tâm học tập cộng đồng ở các xã, phường, thị trấn trong tỉnh, tạo điều kiện cho mọi người được học tập và học tập suốt đời.

  T.B  (thực hiện)

  • Từ khóa
8362

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu