Thứ 3, 19/03/2024 16:49:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 11:30, 13/05/2017 GMT+7

Cao Huy Hiếu - học sinh giỏi quốc gia

Thứ 7, 13/05/2017 | 11:30:00 8,965 lượt xem
BP - Chúng tôi đến Trường THCS Tân Tiến (Đồng Phú) gặp học sinh giỏi quốc gia Cao Huy Hiếu, SN2003, học sinh lớp 8A1, các thầy cô giáo ở đây đều tự hào về thành tích học tập của em với 8 năm liền đạt học sinh giỏi.

Hiếu có dáng người cao, tính tình hiền lành, hòa đồng hoạt bát, là người đã mang vinh quang về cho ngành giáo dục huyện Đồng Phú. Với niềm đam mê và nỗ lực không ngừng đã giúp em liên tiếp gặt hái nhiều thành công như nhất nhì, ba, khuyến khích cấp tỉnh các môn Toán, tiếng Anh, Vật lý... trong những năm học qua. Đặc biệt em đã đoạt 1 huy chương vàng và 2 huy chương đồng trong các cuộc thi giải toán trên internet cấp quốc gia. 

 

Hiếu với tấm huy chương vàng giải toán trên mạng cấp quốc giaHiếu với tấm huy chương vàng giải toán trên mạng cấp quốc gia

Sinh ra trong gia đình có ba và mẹ đều là giáo viên, là điều kiện thuận lợi giúp Hiếu đạt được kết quả học tập ngày hôm nay. Để giúp con trai học tốt môn Toán, ba Hiếu luôn dành thời gian hằng đêm ngồi bên em hướng dẫn từng phép tính, làm quen dần các phương pháp giải bài tập từ đơn giản đến phức tạp, sau đó, khuyến khích em tự tìm tòi và tập làm những bài toán hay. Sở thích của Hiếu là được cùng ba trao đổi, tranh luận về bài toán khó, cũng từ đó, em đã đam mê môn Toán.

Ngoài môn Toán em luôn sắp xếp thời gian khoa học để học các môn khác và chưa bao giờ xem trọng môn chính lơ là môn phụ. Em cho biết, học tốt các môn sẽ giúp mình có được kiến thức ở nhiều lĩnh vực và bổ trợ cho nhau. Với em, học môn nào cũng cần sự tập trung cao và phải phân bổ thời gian hợp lý. Để học tốt tất cả các môn, em thường lên mạng tìm tài liệu học thêm và nắm vững kiến thức nền tảng từ sách giáo khoa, sách nâng cao. Đặc biệt với môn Toán em sưu tầm thêm các dạng bài từ nhiều nguồn để tìm ra phương pháp giải riêng, sau đó tăng dần cấp độ từ dễ đến khó. Bài nào không hiểu thì trao đổi thêm với các thầy, cô. Sau những lần như vậy, em tự rút ra cho mình kinh nghiệm để lần sau thực hành tốt hơn.

Trong quá trình học, Hiếu phát hiện rất nhiều tài liệu, bài tập hay chưa được dịch ra tiếng Việt. Để có thể lĩnh hội vốn kiến thức khổng lồ đó, cách duy nhất là học thật tốt môn tiếng Anh. Thế nên, ngoài giờ học trên lớp, ở nhà Hiếu trau dồi thêm ngữ pháp, học từ vựng, tập nghe, nói tiếng Anh... Hằng ngày, em sắp xếp thời gian hợp lý lên mạng tìm tài liệu, học cách giao tiếp bằng tiếng Anh... Nhờ vậy hiện nay, em có thể dịch và hiểu được nhiều bài tập tiếng Anh phức tạp. Năm học 2016-2017, Hiếu đoạt 2 huy chương đồng kỳ thi giải toán, tiếng Anh trên internet cấp quốc gia khối lớp 8 và Toán tiếng Việt khối lớp 9. Thầy Tạ Văn Phấn, giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi Trường THCS Tân Tiến, cho biết: “Hiếu là cậu học trò thông minh và nhạy bén, khả năng sáng tạo tốt. Một bài tập nhưng em có thể phát triển rộng, đó là yếu tố rất cần thiết đối với môn Toán và các môn tự nhiên”.

Cô Trần Thị Minh Nguyệt, Hiệu phó nhà trường cho biết: “Thuận lợi lớn nhất của Hiếu là vốn kiến thức tiếng Anh rất dồi dào. Nhờ đó em đã tiếp cận được nhiều bài tập từ các nguồn tài liệu khác nhau. Bên cạnh đó, em có lối tư duy rất nhanh nhạy, luôn biết lựa chọn phương pháp giải quyết vấn đề một cách tốt nhất. Thành tích của em có được ngày hôm nay là nhờ sự nỗ lực, cố gắng từ chính bản thân. Các thầy cô chỉ góp phần hướng dẫn các em về mặt phương pháp, truyền thụ kiến thức nền tảng. Trường THCS Tân Tiến rất tự hào khi có những học trò như Hiếu. Em là tấm gương sáng cho các bạn học tập, noi theo”. 

Khắc Bảy

  • Từ khóa
2021

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu