Thứ 7, 11/05/2024 10:29:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:23, 23/09/2016 GMT+7

Cảnh giác trước những luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự thật

Linh Tâm
Thứ 6, 23/09/2016 | 14:23:00 1,027 lượt xem
BP - Mấy ngày gần đây, việc ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang bỏ trốn do bị khởi tố vì những sai phạm nghiêm trọng từ khi còn làm việc tại Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) và việc Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an ra quyết định truy nã đối với nhân vật này đã được nhiều báo, đài đưa tin.

Trong lúc dư luận đang dành sự quan tâm đối với vụ việc này thì nhiều tờ báo ở nước ngoài, các trang mạng xã hội đã “nhào” vô viết bài phân tích, mổ xẻ sự việc và nhất loạt quy chụp kết cục hôm nay tất cả là do sự lỏng lẻo của các cấp có thẩm quyền trong quá trình lãnh đạo, điều hành. Một số tờ báo mạng còn xuyên tạc một cách trắng trợn rằng ông Thanh đã gọi điện cho tờ báo X. nói về việc làm đơn xin ra khỏi Đảng trước khi có quyết định khai trừ... Tóm lại là sau vụ Formosa, sau vụ nổ súng khiến 3 người chết ở Yên Bái thì vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn khỏi Việt Nam và bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định truy nã quốc tế tiếp tục trở thành “miếng pho mát ngon lành” cho các đối tượng cơ hội chính trị lợi dụng các báo lá cải ở hải ngoại, các trang mạng xã hội “quăng bom”.

Có một câu chuyện “thật như đùa” mà trong tuần đầu tháng 9 vừa qua, một số tờ báo mạng thông tin cầu Zét (Chương Mỹ, Hà Nội) có mức đầu tư gần 65 tỷ đồng được xây dựng bằng... “bê tông cốt xốp”. Các trang mạng này còn đăng hình ảnh người dân moi ra toàn xốp bên thành cầu. Ngay lập tức, thông tin này được chia sẻ một cách chóng mặt, khiến nhiều người thường xuyên phải qua lại cây cầu rất hoang mang, lo sợ. Dù thông tin nói trên có hình ảnh đi kèm rất sinh động nhưng bản chất sự việc lại không phải như vậy. Cho dù đúng là trong bê tông có xốp, thế nhưng theo lý giải của cơ quan chuyên môn là Ban quản lý giao thông 2, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, thì các vị trí có xốp ở thành lan can cầu là vị trí chân cột đèn chiếu sáng. Tại đây được thiết kế các hộp kỹ thuật để đấu nối điện. Việc đặt xốp vào các vị trí này là để tạo khuôn hình cho đúng kích thước hộp kỹ thuật. Sau đó, chỉ cần dỡ xốp ra để luồn cáp điện mà không cần phải đục phá bê tông, hoàn toàn không phải “nhà thầu ăn bớt”, “rút ruột công trình một cách dã man” như các trang mạng phao tin, bình luận. Bản chất sự việc là như thế, nhưng những kẻ cơ hội chính trị thông qua các trang báo mạng chẳng cần biết đầu đuôi, phải trái thế nào, cứ thấy “bê tông có xốp” thì lên báo chửi đổng, rồi quy kết cho rằng chính quyền không minh bạch, che giấu sai phạm...

Việc những kẻ cơ hội, phản động luôn chủ ý tìm kiếm các hiện tượng, các sự việc bất thường trong quá trình lãnh đạo, quản lý, điều hành của Đảng, Nhà nước các cấp để thể hiện quan điểm chống phá bằng các luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự thật thì đã quá rõ. Thế nhưng không phải ai cũng biết rõ dã tâm của chúng. Đích ngắm của những kẻ cơ hội, phản động là nhắm vào những đối tượng non nớt về lập trường, tư tưởng, không quan tâm rèn luyện, nâng cao trình độ chính trị và hiểu biết các vấn đề của xã hội. Chúng không cần những đối tượng này tin ngay mà chỉ cần “nửa tin nửa ngờ” về những điều chúng rêu rao trên các tờ báo lá cải, các trang mạng rồi tò mò tìm đọc, rồi chia sẻ thông tin thì chúng đã thành công rồi. Vì thế, mỗi người hãy hết sức cảnh giác trước những luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự thật. Cho dù không tránh khỏi những thiếu sót, sơ hở trong quá trình lãnh đạo, quản lý, điều hành của Đảng và Nhà nước các cấp, nhưng sự việc gì cũng có nguyên nhân của nó, không nên vội vàng đánh giá vẻ bề ngoài của sự việc, hiện tượng, giống như đánh giá một cuốn sách thông qua cái bìa. Hãy tỉnh táo trước những thông tin, lời bình luận của bọn cơ hội chính trị và bình tĩnh xem xét sự việc bằng sự phân tích của chính mình một cách khoa học, logic. Bên cạnh đó, hãy biết chọn vấn đề để đọc, đừng để bị dẫn dụ bằng những thông tin bịa đặt, vu cáo, bóp méo sự thật mà các phần tử cơ hội chính trị vẫn quen làm từ trước tới nay.

  • Từ khóa
2511

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu