Thứ 6, 26/04/2024 12:08:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:32, 07/04/2014 GMT+7

Ban chỉ đạo Tây Nam bộ gặp mặt già làng, sư sãi, hộ tự nhân tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Thứ 2, 07/04/2014 | 15:32:00 2,201 lượt xem

Ngày 4-4, 27 già làng, sư sãi, hộ tự các chùa của tỉnh Bình Phước đã tham gia buổi họp mặt với trên 500 cán bộ, chức sắc, ban quản trị chùa, tăng sinh, sinh viên, kiều bào Khơme khu vực Tây Nam bộ nhân tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, do Ban chỉ đạo Tây Nam bộ tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Phó thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam bộ Vũ Văn Ninh cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và địa phương đã đến dự.

Đoàn đại biểu tỉnh Bình Phước dự buổi gặp mặt

Cùng chung niềm vui với đồng bào Khơme Tây Nam bộ, 27 đại biểu của tỉnh Bình Phước đã gặp gỡ, chia sẻ, thông báo những thành quả đạt được sau một năm lao động sản xuất, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

Hiện vùng Tây Nam bộ có khoảng 1,3 triệu đồng bào Khơme sinh sống, (khoảng 8% dân số trong vùng). Theo Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, từ đầu năm 2013 đến nay, các địa phương trong vùng đã rà soát xong nhu cầu hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, giải quyết việc làm và nhu cầu nước sinh hoạt cho các gia đình người Khơme gặp khó khăn với tổng kinh phí 1.200 tỷ đồng. Các chính sách đối với Phật giáo Nam tông Khơme được các bộ, ngành và địa phương tích cực thực hiện. Làng văn hóa Khơme, trong đó chủ yếu là quần thể ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khơme tại Hà Nội đã khánh thành và đi vào hoạt động. Đời sống tinh thần của đồng bào luôn được quan tâm chú trọng, số hộ nghèo trong đồng bào Khơme giảm từng năm.

Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khơme năm nay diễn ra trong các ngày 14, 15, 16-4-2014 (tức ngày 15, 16, 17 tháng 3 năm Giáp Ngọ). Trong thời gian này, bà con Khơme thường đi thăm hỏi, mừng tuổi năm mới, chúc nhau sức khỏe, cuộc sống yên vui, phát đạt.

Chúc mừng đồng bào Khơme nhân tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh mong muốn đồng bào tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, cùng cấp ủy, chính quyền nỗ lực khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nhất là xây dựng nông thôn mới. Phó thủ tướng cũng mong muốn, đồng bào tiếp tục giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, làm cho đời sống tinh thần của đồng bào ngày càng phong phú, đa dạng; không ngừng nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, chống âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phó thủ tướng đề nghị các vị chức sắc Phật giáo Nam tông Khơme làm tốt công tác phật tử, giúp hoạt động của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn. 

Dịp này, Ban chỉ đạo Tây Nam bộ đã tặng 26 bằng khen cho các cá nhân đã có nhiều đóng góp trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Khơme.

Hưng Cát

  • Từ khóa
11012

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu