Thứ 5, 02/05/2024 05:07:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 14:55, 11/02/2018 GMT+7

Ấm áp “Tết sum vầy”

Chủ nhật, 11/02/2018 | 14:55:00 79 lượt xem
BP - Vui tươi, sôi nổi và ấm áp nghĩa tình là cảm nhận chung của hầu hết những người tham dự chương trình “Tết sum vầy” do Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân tỉnh, Công đoàn các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh và Liên đoàn Lao động thị xã Đồng Xoài tổ chức tối 7-2 tại KCN Đồng Xoài I, ấp 3, xã Tân Thành (Đồng Xoài). Chương trình đã để lại dấu ấn tốt đẹp bởi hàng trăm công nhân vì điều kiện kinh tế khó khăn không về quê ăn tết cùng gia đình đã được quan tâm, tặng quà và tham gia nhiều hoạt động vui xuân, đón tết sum vầy, hạnh phúc.

Chương trình có sự tham gia của 10 đội với 100 công nhân đang làm việc tại các KCN Đồng Xoài I và Đồng Xoài II ở lại ăn tết tại những khu nhà trọ. Các đội tham gia nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi như: thi gói bánh chưng, bánh tét, trang trí cành mai, thi ăn dưa hấu nhanh và thi gương mặt ấn tượng. Không sôi nổi và náo nhiệt nhưng lại gây được nhiều cảm xúc nhất là phần thi gói bánh chưng, bánh tét. Các đội quây quần, người xếp lá, đổ gạo, người chẻ lạt, đóng khuôn trong không khí ấm áp, thân tình như đang ở tại gia đình mình. Thái Huệ (1989), nữ công nhân Công ty giày da Shy Ang Ying vừa nhanh tay gói bánh chưng vừa trò chuyện: “Quê  em ở miền Trung, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Tốt nghiệp đại học nhưng không xin được việc theo bằng cấp nên em làm công nhân ở đây đã 3 năm và chưa xuân nào về quê ăn tết. Được tham gia chương trình, trực tiếp gói bánh chưng em rất vui. Tuy kết quả chỉ được 8/10 bánh nhưng em rất vui. Anh chị, em công nhân có cơ hội làm quen với nhau, thêm bạn bè xua đi nỗi nhớ nhà”.

Ban giám khảo chấm sản phẩm thi gói bánh chưng, bánh tét và làm thiệp chúc mừng năm mới

Ngoài sân, 4 nữ công nhân trẻ Bế Thị Hải Yến, Lôi Thị Phượng, Lý Thị Hồng Lương và Hoàng Thị Thu Trang (cùng SN1999) là bạn học, nhà gần nhau, cùng làng ở tỉnh Đắk Lắk xúm lại tíu tít làm thiệp tết. Nhanh tay trang trí thiệp, viết những câu đối chúc tết bằng thư pháp, Thu Trang cho biết: Chúng em tốt nghiệp THPT hồi tháng 6-2017, đến đây làm công nhân sản xuất bao tay, bảo hộ lao động tại Công ty Gaya Industry. Mỗi tháng kết hợp tăng ca, thu nhập khoảng 5 triệu đồng. Chúng em muốn ở lại để dành dụm, tích cóp. Được tham gia chương trình, chúng em có nhiều sân chơi bổ ích và được các cấp lãnh đạo tỉnh cũng như công ty rất quan tâm”.

Toàn tỉnh có 9 KCN hoạt động thu hút khoảng 46 ngàn lao động, trong đó trên 16 ngàn lao động ngoài tỉnh. Năm nay, số công nhân không về quê ăn tết khoảng 11.500 người. Để chia sẻ khó khăn, các công đoàn cơ sở đã tặng quà tết cho trên 41 ngàn đoàn viên công đoàn, mỗi phần trị giá từ 100-700 ngàn đồng. Đa số các công ty đều trả lương, thưởng và phụ cấp đầy đủ cho công nhân, có công ty còn thưởng tháng lương thứ 13. Do vậy, nhiều công nhân có mức lương cộng thưởng dịp này khoảng 10 triệu đồng. Tuy nhiên, vẫn còn 127 công nhân của Công ty TNHH Sang Hun, KCN Đồng Xoài I chưa có lương do chủ doanh nghiệp không có mặt từ tháng 9-2017. Hiện nay, các công nhân đã ủy quyền cho Công đoàn các KCN tỉnh khởi kiện đòi nợ với tổng số lương trên 1,8 tỷ đồng và trên 3 tỷ đồng tiền bảo hiểm xã hội.

Ông Nguyễn Hữu Đại, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh

Sôi nổi và kịch tính nhất là phần thi trang trí cành mai. Mỗi đội có 2 người tham gia và thay phiên gắn hoa lên cành. Trong thời gian 5 phút, đội nào gắn được nhiều, trang trí đẹp sẽ đoạt giải. Phần thi ăn dưa hấu nhanh cũng để lại nhiều ấn tượng trong mỗi công nhân.

Không khí của chương trình mỗi lúc thêm náo nhiệt. Công nhân và người dân địa phương đến dự ngày càng  đông. Những ca khúc hát về mùa xuân của anh chị em công nhân thêm rộn rã lòng người. Ngoài các nội dung thi, Ban tổ chức còn có chương trình tư vấn pháp luật cho công nhân, giao lưu với khán giả phần đố vui có thưởng, bốc thăm may mắn, hái lộc đầu xuân, đồng thời thưởng thức chương trình ca nhạc do Trung tâm Văn hóa tỉnh biểu diễn.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Lê Thị Xuân Trang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh tham dự sự kiện. Ban tổ chức đã trao tặng 542 phần quà tết cho những công nhân hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần trị giá 300 ngàn đồng; Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ vé xe cho 16 công nhân về quê ăn tết, mỗi vé trị giá 1 triệu đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân tỉnh cho biết: Đây là năm thứ 7 trung tâm tổ chức chương trình cho công nhân không có điều kiện về quê ăn tết. 2 năm gần đây, chương trình còn có sự phối hợp của Công đoàn các KCN tỉnh, Liên đoàn Lao động thị xã Đồng Xoài nên tổ chức quy mô hơn, tại thị xã Đồng Xoài và 3 huyện Đồng Phú, Chơn Thành. Số lượng công nhân hoàn cảnh khó khăn được quan tâm tặng quà nhiều hơn, góp phần mang lại tết ấm áp, sum vầy cho công nhân.

Quang Minh

  • Từ khóa
93518

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu