Thứ 6, 26/04/2024 16:03:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:34, 12/01/2017 GMT+7

5 nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X

Thứ 5, 12/01/2017 | 08:34:00 864 lượt xem

BP - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí”, kết quả công tác phòng chống tham nhũng (PCTN), lãng phí trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Các ngành, cấp, địa phương đã có nhiều cố gắng tập trung triển khai các chủ trương, biện pháp chỉ đạo công tác PCTN, lãng phí gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCTN, lãng phí được tăng cường chỉ đạo, đôn đốc. Việc triển khai các giải pháp về PCTN, lãng phí khá đồng bộ. Các hoạt động thanh - kiểm tra được triển khai; khiếu nại, tố cáo có liên quan đến tham nhũng được chỉ đạo giải quyết. Qua đó, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là vi phạm pháp luật về tham nhũng, lãng phí, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tuy nhiên, công tác PCTN, lãng phí của tỉnh vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục như: Việc thực hiện một số giải pháp phòng ngừa trên một số lĩnh vực hiệu quả chưa đạt yêu cầu đề ra. Chuyển biến về nhận thức, ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác PCTN chưa cao. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ một số cán bộ làm công tác PCTN còn hạn chế, lực lượng bố trí làm công tác PCTN còn mỏng, chưa có cán bộ chuyên trách. Việc thực hiện chuyển đổi vị trí công tác một số nơi còn chậm. Trong quá trình tổ chức thực hiện công tác PCTN ở một số cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa có kế hoạch công tác cụ thể. Công tác tự kiểm tra, giám sát tại cơ quan, đơn vị chưa được chú trọng. Việc giải quyết một số vụ án tham nhũng còn chậm so với quy định...

Thời gian tới, thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X, Tỉnh ủy chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy chế, quy định, thông tư, hướng dẫn về thực hiện công tác PCTN. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể chủ động làm tốt công tác tham mưu; không ngừng nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về PCTN đến toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức.

Phát huy vai trò người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, tổ chức, đơn vị. Người đứng đầu phải nêu cao trách nhiệm, gương mẫu, đi đầu, quyết tâm, quyết liệt trong PCTN, lãng phí, trước hết trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương mình phụ trách.

Thực hiện nghiêm các nhóm giải pháp PCTN theo Nghị quyết Trung ương 3 khóa X và Luật PCTN. Trong đó chú trọng công tác công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; kiểm soát có hiệu quả tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Nâng cao chất lượng công tác tự kiểm tra nội bộ của các cơ quan, đơn vị gắn với trách nhiệm phê bình và tự phê bình của tổ chức cơ sở đảng và tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên. Tập trung phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc, vụ án tham nhũng. Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 7-12-2015 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng”.

Tích cực phát huy vai trò giám sát của HĐND, MTTQ trong việc phát hiện, xử lý tham nhũng, sai phạm, tội phạm kinh tế. Thông qua các cơ quan thông tấn báo chí, phản ánh của nhân dân, kịp thời kiểm tra, xác minh, làm rõ các vi phạm, sai phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan, xem đây là một kênh quan trọng trong công tác PCTN, sai phạm về kinh tế. Tiếp tục duy trì có hiệu quả đường dây nóng của Tỉnh ủy.

 Hồng Sơn
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

  • Từ khóa
17205

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu