Thứ 4, 08/05/2024 19:30:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

06:56, 20/10/2020 GMT+7

Đường Sao Bọng - Đăng Hà: Nguy cơ bị “hà bá” nuốt

Hồng Phương - Ngọc Thảo
Thứ 3, 20/10/2020 | 06:56:00 4,061 lượt xem
BPO - Tối 10-10, đường ĐT.755B (còn được người dân quen gọi là đường Sao Bọng - Đăng Hà, huyện Bù Đăng) đoạn Km16+000 - Km21+000 (Dốc 5 cây) xảy ra sạt lở nghiêm trọng. Tối 12-10, tuyến đường này tiếp tục sạt lở tại Km18+300, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Máy múc, xe ben hoạt động tối đa công suất để kịp hoàn thành tuyến đường tránh đoạn Km18+300 đường Sao Bọng -  Đăng Hà (ảnh lớn)
Vết lún, nứt ngày càng sâu khiến mặt đường bị chia đôi hoàn toàn, khó khăn và nguy hiểm trong lưu thông

Sau trận mưa lớn kéo dài ngày 9-10, mạch nước trong các khe đồi khu vực Dốc 5 cây tạo thành dòng lớn gây sạt lở nghiêm trọng dọc đường ĐT.755B, dài khoảng 5km. Trong đó, tại Km18+300 xảy ra tình trạng sạt lún nghiêm trọng. Vết nứt kéo dài khoảng 70m cơ bản song song với tim đường hiện hữu, sâu từ 30-40cm ngày đầu và phát triển ngày càng nhanh với mức trung bình 10cm mỗi ngày, dự báo tốc độ lún sẽ sâu hơn nếu gặp mưa lớn, kéo dài từ 2 tiếng đồng hồ trở lên. Áp thấp nhiệt đới cộng với thời tiết mưa nhiều như hiện nay, dự báo khối lượng, khu vực bị sạt lở tại Km18+300 sẽ gia tăng, tình trạng sạt, lún đang diễn biến rất phức tạp.

Nguy hiểm cận kề

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Khu quản lý bảo trì đường bộ, Sở Giao thông vận tải cho biết: Hiện nay, khu vực bị lún sâu nhất đã hơn 80cm, đồng thời đã hình thành chỗ mới nguy cơ sạt lở cao hơn. Tình trạng mặt đường nứt đôi và lún sâu đang là mối nguy mất an toàn giao thông cao trên đường ĐT.755B, đồng thời đe dọa ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người dân thôn 5, thôn 10, xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng và phương tiện lưu thông qua đây.

Xuất hiện nhiều điểm sạt lở dọc theo triền Dốc 5 cây, đường Sao Bọng - Đăng Hà, huyện Bù Đăng

Toàn bộ khu vực Dốc 5 cây đều xuất hiện tình trạng sạt lở nghiêm trọng. Có ít nhất 3 điểm sạt lở chính cùng hàng chục điểm sạt lở mức độ nhẹ xuất hiện chạy dọc quanh triền Dốc 5 cây. Đất, sỏi tràn xuống mương và mặt đường. Vì thế, để đảm bảo an toàn và giao thông thông suốt cho người dân cùng các phương tiện lưu thông, Khu quản lý bảo trì đường bộ tỉnh luôn bố trí người và phương tiện sẵn sàng khai thông, nạo vét đất, đá sạt lở dọc tuyến đường.

Ông Nguyễn Văn Đồng, người dân thôn 5, xã Thống Nhất cho biết: Hằng năm ở đây luôn xảy tình trạng sạt lở tại Dốc 5 cây, thế nhưng chỉ ở mức độ nhẹ, người dân vẫn đi lại bình thường. Chỉ hạn chế không đi qua dốc khi trời đổ mưa to để tránh sạt lở mà thôi. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên tôi thấy đường bị nứt đôi và lún sâu như hiện nay. Bây giờ tâm lý người dân khi lưu thông qua đây rất e dè. Nếu có việc phải đi thì đi nhanh hơn vì sợ không biết lúc nào đường bị cuốn trôi.

Nguy cơ mất đường ĐT.755B

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Khu quản lý bảo trì đường bộ Sở Giao thông vận tải cho biết thêm: Vết nứt tại tuyến đường ĐT.755B, đoạn Km18+300 đã được đơn vị phát hiện cách 2 tuần trước khi tình trạng trở nên nặng nề. Khu cũng đã báo và nhắc nhở đơn vị đang thi công tuyến đường ĐT.755B chủ động trong hoạt động bảo trì, bảo quản. Tuy nhiên, vết nứt hình thành đã khá sâu, ngay tại trung tâm vách núi 10m, cộng thêm mưa lớn kéo dài, nhất là nguyên nhân đường bị hỏng chân gốc do nạn khai thác cát bừa bãi trong nhiều năm nay dẫn đến việc đường bị nứt đôi và bắt đầu sạt lún.

Vết nứt là nguy cơ cuốn trôi tuyến đường ĐT.755B (Km18+300) vào lòng sông Đồng Nai

Trước nguy cơ sắp mất đường, người dân thôn 5, xã Thống Nhất và người dân xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng không khỏi băn khoăn bởi sau hàng chục năm mong chờ mới có được con đường nhựa mới để đi. Thế nhưng, niềm vui ấy chưa kéo dài trọn vẹn 1 năm thì sự cố nứt đường lại đưa người dân đến với nỗi lo mất đường và an toàn tính mạng khi lưu thông qua đây.

Mở đường tránh

Để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông cũng như đảm bảo an toàn cho nhân dân trong khu vực sạt lở, ngày 13-10, Sở Giao thông vận tải đã ban hành Thông báo số 80 về việc tạm ngưng lưu thông đối với xe ôtô có tải trọng từ 3,5 tấn trở lên và xe khách từ 16 chỗ ngồi trở lên. Tiếp đó, ngày 15-10, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2580/QĐ-UBND công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở và trượt, lún nền mặt đường tại Km18+300. Trong đó giao Sở Giao thông vận tải triển khai các biện pháp cảnh báo, bố trí biển báo, cử cán bộ tiếp tục theo dõi vị trí vết trượt; đồng thời chỉ đạo khai thông, nạo vét đất, đá sạt lở dọc tuyến đường.

Sụt lún, sạt lở đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nhân dân thôn 5, thôn 10, xã Thống Nhất và nhân dân xã Đăng Hà, nhất là việc học hành của học sinh. Để tuyến đường tránh nhanh chóng hoàn thành, xã đã huy động tối đa nguồn lực, tích cực kết hợp cùng Khu quản lý bảo trì đường bộ tỉnh tuyên truyền, vận động người dân trong vùng bị ảnh hưởng đẩy nhanh quá trình đền bù, giải tỏa mặt bằng để việc thi công được hoàn thành trong thời gian sớm nhất.
Ông Linh Quốc Điệp, Phó chủ tịch UBND xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng

Bên cạnh đó, để kịp thời ứng cứu tình huống khẩn cấp và đảm bảo an toàn giao thông thông suốt, Khu quản lý bảo trì đường bộ Sở Giao thông vận tải cùng với chính quyền xã Thống Nhất và lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh, Đội cảnh sát giao thông Công an huyện Bù Đăng tổ chức 2 chốt kiểm soát tại điểm đầu và điểm cuối khu vực bị lún, sụt trượt tại Km18+300 để kiểm soát giao thông 24/24 giờ; điều tiết, phân luồng hướng dẫn lưu thông. Đồng thời lắp đặt các biển báo hiệu cảnh báo và thực hiện lắp đặt hệ thống rào chắn, hệ thống đèn cảnh báo nguy hiểm, chiếu sáng tại khu vực taluy bị sạt lở; lắp đặt biển cảnh báo ở đoạn đường sạt lở tại Km18+300 tại các khu vực ngã ba Sao Bọng, ngã tư Thống Nhất, khu vực mỏ cát, khu vực cầu Phước Cát….

Đặc biệt, giải pháp nắn đường, mở đường tránh ngay khu vực Km18+300 đã được triển khai ráo riết từ sáng 14-10-2020. UBND xã Thống Nhất cũng đang phối hợp với các lực lượng chức năng khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đền bù và tuyên truyền người dân trong vùng sạt lún, sạt lở.

Đơn vị chịu trách nhiệm chính - Khu quản lý bảo trì đường bộ Sở Giao thông vận tải đang tiến hành gấp rút việc hạ đồi tính từ vị trí mép đường hiện tại vào 30m, để đảm bảo qua cung trượt, nhằm thực hiện đường tránh khu vực Km18+300; chiều dài dự kiến khoảng 500m. Hiện đơn vị đang huy động 6 máy xúc và gần 20 xe tải mỗi ngày. Công việc được tiến hành với nhịp độ cao, mong muốn có thể kịp thời có đường mới khi đường ĐT.755B đoạn Km18+300 phải dừng lưu thông.

Với tình hình thời tiết diễn biến bất thường, lượng mưa nhiều và lớn như những ngày qua, cộng thêm ảnh hưởng từ áp thấp nhiệt đới trong những ngày tới, dự kiến mức độ lún nứt sẽ diễn ra ngày càng mạnh. Chỉ cần một cơn mưa lớn kéo dài có thể kéo trôi cả tuyến đường dài xuống sông Đồng Nai cho dù chưa được bàn giao. Mong thời tiết thuận lợi hơn để đơn vị thi công kịp hoàn thành việc nắn đường, mở một con đường mới tạm thời kết nối 2 xã Đăng Hà, Thống Nhất, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước với huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng và ra quốc lộ 14.

Hiện chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến hành song song nhiều việc, vừa thi công vừa giải phóng mặt bằng. Chúng tôi cũng chủ động san lấp mặt bằng trong khi chờ đợi lựa chọn đơn vị trúng thầu. Cùng với đó chia làm hướng khoan 3 mũi để hạ đồi, tăng tốc làm tuyến mới lưu thông trong tình huống đường bị cuốn trôi.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Khu quản lý bảo trì đường bộ Sở Giao thông vận tải​​​​​​​

Việc thực hiện nắn tuyến tạm thời qua khu vực nền đường bị sạt lở tại Km18+300 chỉ là giải pháp tạm thời để đảm bảo nhu cầu đi lại và đảm bảo an toàn tính mạng của người dân khi tham gia lưu thông. Dự kiến chưa đầy 1 tháng nữa, tuyến đường tránh bê tông trên tuyến ĐT.755B, đoạn Km18+300 mới được hoàn thành. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ mở tuyến đường mới để đảm bảo lưu thông tuyến đường liên tỉnh với vị trí cách đường ĐT.755B hiện hữu khoảng 2km. Đây là tin vui để giúp người dân yên tâm chống sạt lở, sụt lún trong thời điểm hiện tại.

  • Từ khóa
111914

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu