Thứ 7, 04/05/2024 04:23:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:19, 23/04/2024 GMT+7

Đảm bảo an toàn thực phẩm bếp ăn bán trú

Ngọc Bích
Thứ 3, 23/04/2024 | 09:19:05 1,692 lượt xem
BPO - Bếp ăn bán trú trường học là vấn đề luôn được phụ huynh, học sinh quan tâm, đặc biệt trong tình hình nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại một số trường học trên cả nước. Bởi mỗi bữa ăn không chỉ đảm bảo cho việc học tập và hoạt động tại trường mà còn quyết định sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng được ngành giáo dục quan tâm hàng đầu, đặc biệt tại thành phố Đồng Xoài, nơi có số lượng trường học và học sinh nhiều nhất cả tỉnh.

Bài 1
BỮA ĂN CHẤT LƯỢNG, AN TOÀN CHO HỌC SINH

Xác định nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú là một trong những nhiệm vụ quan trọng, vì vậy nhiều năm qua, ngành GD&ĐT thành phố Đồng Xoài đã chỉ đạo các trường trên địa bàn thành phố thực hiện tốt việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) bếp ăn trường học. Qua đó, đảm bảo học sinh có bữa ăn an toàn, đầy đủ dinh dưỡng, giúp các em phát triển toàn diện cả về trí tuệ lẫn thể chất.

Giúp học sinh phát triển toàn diện

Bà Nguyễn Thị Mây, Hiệu trưởng Trường tiểu học Tiến Thành, thành phố Đồng Xoài cho biết: Khi mới thành lập, trường chưa đủ điều kiện để xây dựng bếp ăn bán trú. Nhưng trước nhu cầu gửi con ăn trưa tại trường ngày càng nhiều của phụ huynh, ban đầu trường đã thành lập bếp ăn theo hình thức xã hội hóa. Sau khi hoàn tất bếp ăn thì trường thành lập ban quản lý bán trú và chọn nhà cung cấp thực phẩm có uy tín đảm bảo ATVSTP trong cung ứng nguồn nguyên liệu phục vụ bếp ăn.

Khâu sơ chế thức ăn theo quy trình bếp một chiều tại Trường mầm non Hoa Sen, phường Tiến Hưng

Xác định lứa tuổi học sinh tiểu học đang trong giai đoạn vàng phát triển về trí tuệ và thể chất, vì vậy trường xem việc tổ chức ăn bán trú là nhiệm vụ quan trọng nên ưu tiên kinh phí đầu tư khu vực bếp cơm, khuôn viên nhà ăn ngày một khang trang. Bà Phạm Thị Diễn, bảo mẫu tại Trường tiểu học Tiến Thành cho hay: Ban Giám hiệu trường rất chú trọng bữa ăn bán trú, đảm bảo an toàn vệ sinh, đầy đủ dinh dưỡng theo độ tuổi phát triển của trẻ. Qua đó giúp học sinh có sức khỏe để học tập, vui chơi.

Sau khoảng 10 năm tổ chức bếp ăn bán trú, đến nay trường đã thực hiện theo mô hình bếp ăn một chiều. Thực đơn được lên lịch theo tuần và chú trọng kiểm tra nguyên liệu thực phẩm nhập vào, từ quá trình sơ chế biến cho đến khi ăn và mẫu thức ăn lưu.

Em Trương Hồ Quỳnh Anh, học sinh lớp 5/2, Trường tiểu học Tiến Thành chia sẻ: “Mỗi bữa cơm bán trú tại trường, em thường được ăn các món rất ngon, hợp khẩu vị. Thực đơn mỗi bữa được thay đổi phong phú, đảm bảo dinh dưỡng, giúp em đủ năng lượng để học tập và hoạt động thể chất tại trường. Đặc biệt trước và sau khi ăn, em được các cô bảo mẫu hướng dẫn rửa tay bằng xà phòng và làm thế nào để đảm bảo ATVSTP”.

Việc chia khẩu phần thức ăn được thực hiện cẩn thận, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại bếp ăn bán trú Trường tiểu học Tân Phú

Chăm sóc sức khỏe thể chất học sinh là nhiệm vụ luôn được ngành giáo dục quan tâm hàng đầu, trong đó bếp ăn bán trú được xem là khâu đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của học sinh. Việc chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao trình độ, kỹ năng cho đội phụ trách cấp dưỡng; chú trọng quản lý chất lượng bữa ăn, ATVSTP tại bếp ăn của trường giúp học sinh phát triển toàn diện, hài hòa giữa tinh thần, thể chất và trí tuệ.

Hiệu quả từ bếp ăn bán trú một chiều

Luôn đặt tiêu chí đảm bảo ATVSTP theo quy định của bếp ăn một chiều từ khâu lựa chọn nhà cung ứng thực phẩm, nguồn thực phẩm nhập vào, dụng cụ nấu ăn, khu vực sơ chế và lưu mẫu thức ăn; sử dụng phần mềm quản lý điện tử để kiểm soát chất lượng dinh dưỡng khẩu phần ăn; đội ngũ nhân viên bếp ăn bán trú thường xuyên được kiểm tra sức khỏe theo quy định và tập huấn nâng cao kiến thức về ATVSTP, vì vậy nhiều năm nay, bếp ăn bán trú của Trường mầm non Hoa Sen, xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài luôn nhận được sự tin tưởng của phụ huynh, học sinh.

Học sinh thưởng thức bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng sau giờ học tại Trường Tiểu học Tân Phú

Có con học tại Trường mầm non Hoa Sen 2 năm nay, chị Lê Thị Thanh Hương rất yên tâm khi con gái được chăm chút từng bữa ăn. Chị Hương chia sẻ: Vì con còn nhỏ nên tôi rất quan tâm bữa ăn của con ở trường. Thi thoảng tôi cũng để ý xem các cô mua thực phẩm gì, lựa chọn thực phẩm như thế nào. Tôi có ghé qua bếp ăn của trường vài lần, thấy mọi người xử lý rau và chế biến thức ăn kỹ, đảm bảo ATVSTP, vì vậy tôi rất yên tâm.

Bà Trần Thị Gấm, bếp trưởng tại Trường mầm non Hoa Sen cho biết: Để được làm việc tại bếp ăn của trường, đầu năm chúng tôi đi tập huấn về ATVSTP do Phòng GD&ĐT thành phố Đồng Xoài triển khai và đi kiểm tra sức khỏe. Về phần thực phẩm, Phòng GD&ĐT thành phố hợp đồng với nhà cung cấp, chuyển về đây cho chúng tôi nhận và chế biến. Thực phẩm phải đảm bảo tươi sống, sạch. Chúng tôi luôn tâm niệm, chăm sóc các cháu ở trường cũng như chăm sóc con em mình.

Trường luôn thực hiện đúng quy trình bếp ăn một chiều, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng và ATVSTP. Đồng thời, thường xuyên giám sát đối với nhà bếp từ khâu chế biến, cung cấp bữa ăn lên các nhóm lớp, chú trọng lưu mẫu thức ăn và niêm phong, đúng định lượng theo quy định.

Bà NGUYỄN THỊ LOAN,
Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Sen (TP. Đồng Xoài)


  • Từ khóa
194858

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu