Thứ 7, 04/05/2024 01:35:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:47, 21/04/2024 GMT+7

Cần xử lý nghiêm doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm

Vũ Thuyên
Chủ nhật, 21/04/2024 | 09:47:53 982 lượt xem
BPO - Thời gian qua, trên nhóm Zalo khu phố 3, phường Tiến Thành, thành phố Đồng Xoài người dân phản ánh tình trạng Công ty TNHH gỗ Zhong Sheng xả nước thải trực tiếp ra môi trường làm đảo lộn cuộc sống của nhiều hộ dân. Đầu năm 2024, công ty này đã bị thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra xử phạt hành chính do không có giấy phép môi trường theo quy định, tuy nhiên hiện công ty vẫn cố tình xả thải khiến các hộ dân vô cùng bức xúc.

Nhà xưởng sản xuất Công ty TNHH gỗ Zhong Sheng diện tích khoảng 4.000m2 được thuê từ Công ty TNHH chế biến gỗ Hải Ngân năm 2023, phía sau là đất trồng cao su và nhà ở của các hộ dân. Theo ghi nhận, dù những ngày qua thời tiết nắng nóng, khô hạn nhưng nước từ xưởng sản xuất gỗ vẫn chảy liên tục ra ngoài qua lỗ đục ở phía sau nhà xưởng. Nước có màu ngả vàng đục kết hợp vụn gỗ màu trắng bạc.

Các hộ dân cho biết, tình trạng công ty xả thải trực tiếp ra môi trường diễn ra từ nhiều năm nay. Trước đó là Công ty TNHH chế biến gỗ Hải Ngân, sau này là Công ty TNHH gỗ Zhong Sheng. Để khắc phục tình trạng này, ngoài phản ánh trên nhóm Zalo khu phố, kiến nghị lên cấp chính quyền, ngành chức năng, người dân đã lấy xà bần và xi măng bít lỗ đục xả thải, tuy nhiên chặn chỗ này thì công ty lại đục lỗ khác thay thế. Cùng với đó là tiếng ồn từ hoạt động sản xuất của nhà máy khiến người dân rất bức xúc.

Các hộ dân bức xúc vì Công ty TNHH gỗ Zhong Sheng xả nước thải trực tiếp ra môi trường

Anh Hoàng Văn Toán ở khu phố 3, phường Tiến Thành bức xúc: “Tại sao một doanh nghiệp sản xuất lớn lại không có hướng giải quyết dứt điểm mà cứ xả thải trực tiếp ra môi trường? Để hạn chế nước thải, người dân chúng tôi phải đi tìm từng mảnh xà bần kết hợp xi măng bít lỗ xả thải nhưng đâu lại vào đấy!”. Anh Toán cho rằng, nước xả thải chưa được lấy mẫu kiểm định chất lượng nên không biết thế nào, nhưng để lâu ngày ngấm xuống giếng chắc sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Chị Hoàng Thị Hài ở khu phố 3, phường Tiến Thành phản ánh: Công ty hoạt động 24/24 giờ nên rất ồn và bụi, đặc biệt nguồn nước xả thải lâu ngày, ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 20 hộ dân, trong đó mỗi nhà ít nhất có 2 trẻ nhỏ.

Nước xả thải kèm theo vụn gỗ màu xám bạc 

Chủ tịch UBND phường Tiến Thành Lê Thanh Hoàn cho biết: Sau khi nắm thông tin phản ánh của người dân trên nhóm Zalo khu phố 3, năm 2023, UBND phường đã kiểm tra và lập biên bản về tình trạng xả thải của Công ty TNHH gỗ Zhong Sheng. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm lại không thuộc thẩm quyền nên đã làm văn bản báo cáo UBND thành phố Đồng Xoài. Theo đó, UBND thành phố Đồng Xoài đã có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp phường và thành phố kiểm tra, xử lý. Qua kiểm tra, thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt hành chính Công ty TNHH gỗ Zhong Sheng 75 triệu đồng do không có giấy phép môi trường theo quy định. Tuy nhiên hiện nay, công ty này tiếp tục xả thải khiến người dân bức xúc, phản ánh. 

Như vậy, theo thông tin từ lãnh đạo địa phương, tình trạng xả thải của doanh nghiệp đã được chính quyền địa phương, ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn cố tình xả thải mà chưa có giải pháp khắc phục. Rất mong ngành chức năng tiếp tục vào cuộc kiểm tra và xử lý thật nghiêm theo quy định pháp luật.

  • Từ khóa
194530

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu