Thứ 7, 27/04/2024 19:28:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Phòng chống tham nhũng, lãng phí 09:18, 24/01/2024 GMT+7

“Cẩm nang” trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

TN
Thứ 4, 24/01/2024 | 09:18:00 2,379 lượt xem
BPO - Cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” dài 600 trang của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xuất bản đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong nước và quốc tế. Bởi trên thực tế, ít có người đứng đầu Đảng, Nhà nước nào trên thế giới làm được điều tưởng chừng đơn giản nhưng rất đỗi phi thường này.

Cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Ðảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng rõ tư duy lý luận về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thạc sĩ Nguyễn Kim Dự, giảng viên Khoa Lý luận cơ sở, Trường Chính trị tỉnh Bình Phước khẳng định: Nội dung cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định những giá trị lý luận và thực tiễn về công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực dưới sự lãnh đạo của Đảng góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh; tạo diễn đàn để đội ngũ các nhà quản lý, nhà khoa học, cán bộ, công chức, viên chức, giảng viên của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh trao đổi, làm sáng tỏ thêm một số vấn đề lý luận và thực tiễn của tác phẩm.

Thạc sĩ Nguyễn Kim Dự, giảng viên Khoa Lý luận cơ sở, Trường Chính trị tỉnh Bình Phước chia sẻ về nội dung cuốn sách

Điều thực sự gây ấn tượng với Thạc sĩ Nguyễn Kim Dự là nội dung cuốn sách gồm tập hợp những bài viết thể hiện rất rõ sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, toàn diện và đầy sức thuyết phục của Tổng Bí thư về các vấn đề xây dựng Đảng, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và phát triển đất nước. Đồng thời phản ánh giá trị tư tưởng, quan điểm và bài học rút ra dựa trên lý luận và thực tiễn của Tổng Bí thư trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, như: “Phòng là cơ bản, lâu dài, chống là cấp bách, thực tế”; “chống tham nhũng, tiêu cực phải không nghỉ, không ngừng”…, góp phần làm sáng rõ tư duy lý luận của Đảng ta về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Cùng với đó là phần tổng hợp hàng vạn ý kiến của nhân dân, đại biểu Quốc hội và chính khách, học giả nước ngoài, bày tỏ sự tin tưởng, ủng hộ, đánh giá cao đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đồng Phú Hồ Hùng Phi cho rằng: Cuốn sách mang những giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc. Trong cuốn sách, Tổng Bí thư đã nêu một loạt khái niệm, thuật ngữ liên quan đến “tham nhũng, tiêu cực”, từ đó giúp nhận diện đúng hành vi, đấu tranh đúng đối tượng. Cuốn sách cũng nêu quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tham nhũng, tiêu cực là “giặc ở trong lòng”, là “giặc nội xâm”. Tham nhũng là “một trong những nguy cơ” đối với Đảng, cách mạng Việt Nam; đe dọa “sự tồn vong của chế độ”; làm mất niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng. Cuốn sách cũng đúc rút 8 bài học có giá trị trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và chỉ ra 5 nhiệm vụ, giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới.

Về giá trị thực tiễn, cuốn sách nêu ra một loạt số liệu, vụ việc tham nhũng, tiêu cực bị phát hiện, xử lý. Đây là bằng chứng cho thấy, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam là “quyết liệt”, “thực chất” không phải “hình thức”, “sách vở” như những luận điệu xuyên tạc.

Ông Hồ Hùng Phi, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đồng Phú cho rằng: “Cuốn sách mang những giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc”

PGS, TS Nguyễn Ngọc Oanh, Trưởng khoa Quan hệ quốc tế, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng: Tôi ấn tượng sâu sắc khi đọc những bài viết của Tổng Bí thư phê phán các biểu hiện tiêu cực, thói hư, tật xấu của cán bộ, đảng viên và quan điểm của Tổng Bí thư về vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng ngay từ khi Tổng Bí thư còn là cán bộ công tác tại Tạp chí Cộng sản. Như bài “Bệnh sợ trách nhiệm” được viết cách đây nửa thế kỷ (năm 1973). Mở đầu bài viết, Tổng Bí thư nêu câu nói của Bác Hồ: “Ai sợ phụ trách và không có sáng kiến thì không phải là người lãnh đạo”. Và Tổng Bí thư đã chỉ ra biểu hiện để có thể nhận diện đó là: “Người sợ trách nhiệm thường làm việc một cách cầm chừng cho “đủ bổn phận”, cốt sao không phạm phải khuyết điểm gì lớn. Vì luôn luôn lo sợ phải chịu trách nhiệm về những việc sẽ xảy ra, cho nên không muốn cải tiến công tác, không dám mạnh dạn thay đổi những cái không hợp lý, chỉ làm theo nếp cũ”. Cho đến nay, “bệnh sợ trách nhiệm” dường như vẫn chưa thuyên giảm nếu không muốn nói là còn trầm trọng hơn trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là khi công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của cách mạng trong giai đoạn mới. Cùng với việc chỉ ra các biểu hiện của “bệnh sợ trách nhiệm”, Tổng Bí thư đã chỉ ra căn nguyên của bệnh này, đồng thời nêu quan điểm cần “nhanh chóng khắc phục bệnh sợ trách nhiệm, nâng cao tinh thần trách nhiệm nghiêm túc, tính kiên quyết, tính nguyên tắc của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý”.

PGS. TS Nguyễn Ngọc Oanh, Trưởng khoa Quan hệ quốc tế, Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ về cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cuốn sách gồm 3 phần, phần thứ nhất là “Một số vấn đề rút ra từ thực tiễn công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam”; phần thứ hai là “Nhất quán phương châm: Phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực từ sớm từ xa, cả ngọn lẫn gốc”, bao gồm các bài viết thể hiện rõ quan điểm về công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, đặc biệt là phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên; phần thứ ba là “Trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”, tập hợp các bài viết thể hiện sự đồng lòng của toàn Ðảng, toàn dân trong công cuộc phòng, chống tham nhũng.


Cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tài liệu rất giá trị cả về mặt lý luận và thực tiễn, có thể coi là cuốn “cẩm nang” vô cùng quý giá cho công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở nước ta. Cuốn sách đã góp phần lan tỏa và củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở nước ta hiện nay cũng như với Đảng, với chế độ.

  • Từ khóa
187908

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu