Thứ 5, 09/05/2024 14:10:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Phòng chống tham nhũng, lãng phí 16:43, 22/10/2022 GMT+7

Nâng cao chất lượng giám sát thường xuyên của Ủy viên UBKT Tỉnh ủy và các phòng nghiệp vụ

Kim Dung
Thứ 7, 22/10/2022 | 16:43:00 2,396 lượt xem
BPO - Kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng, phương thức lãnh đạo của Đảng. Trong đó, giám sát thường xuyên có vai trò quan trọng, giúp cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm; đặc biệt phòng ngừa vi phạm từ sớm, từ xa, khi mới manh nha.

Với nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát nói chung và công tác giám sát thường xuyên nói riêng, những năm qua Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Bình Phước đã đặc biệt quan tâm đến công tác giám sát thường xuyên gắn với công tác kiểm tra, giám sát nói chung đối với cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp trong toàn Đảng bộ. Để công tác giám sát thường xuyên đi vào nền nếp, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng trong công tác kiểm tra, giám sát, ngày 4-6-2021, UBKT Tỉnh ủy ban hành Quy định số 13-QĐ/UBKTTU về trách nhiệm giám sát thường xuyên của ủy viên UBKT Tỉnh ủy, các phòng nghiệp vụ cơ quan UBKT Tỉnh ủy. Theo đó, các ủy viên UBKT, các phòng nghiệp vụ định kỳ ngày 26 hàng tháng báo cáo kết quả giám sát thường xuyên cho Thường trực UBKT Tỉnh ủy để chỉ đạo kịp thời những vấn đề khó khăn, vướng mắc ở cơ sở.

Thời gian qua, công tác giám sát thường xuyên các địa bàn, lĩnh vực luôn được UBKT Tỉnh ủy chú trọng, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ phụ trách địa bàn, các phòng nghiệp vụ thực hiện nhiệm vụ. Công tác giám sát thường xuyên có nhiều đổi mới, đạt kết quả tích cực, đóng góp quan trọng vào việc tham mưu, đề xuất với UBKT lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng; đề xuất UBKT tham mưu giúp cấp ủy xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát và chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng. Ý thức, vai trò, trách nhiệm của cán bộ địa bàn được nâng cao, thẩm quyền, trách nhiệm được xác định cụ thể, rõ ràng. Cán bộ địa bàn đã chủ động xây dựng kế hoạch đi công tác, xác định nhiệm vụ cụ thể trong mỗi đợt công tác. Ngoài tham dự cuộc họp, hội nghị của tổ chức đảng địa phương, đơn vị, các ủy viên UBKT, các phòng nghiệp vụ còn làm việc với các đảng bộ để nắm tình hình. Qua đó đã tham mưu Thường trực UBKT Tỉnh ủy ban hành các văn bản chỉ đạo đối với các đơn vị chưa kịp thời thực hiện việc xem xét xử lý kỷ luật đảng viênviệc kiện toàn tổ chức bộ máy; kiến nghị Ban Tổ chức Tỉnh ủy tháo gỡ khó khăn trong công tác cán bộ; việc xử lý đơn thư tố cáo, khiếu nại và các vấn đề qua dư luận, báo chí phản ánh... 

Bên cạnh đó, các ủy viên, các phòng nghiệp vụ còn thực hiện việc giám sát đối với tất cả các văn bản phát hành của cấp ủy, UBKT các cấp, qua đó kịp thời hướng dẫn điều chỉnh những văn bản không đảm bảo quy định. Các ủy viên UBKT, lãnh đạo phòng nghiệp vụ còn thường xuyên trao đổi, hướng dẫn nghiệp vụ cho các đơn vị được phân công phụ trách. Từ đó, việc thực hiện quy trình, thủ tục kiểm tra, giám sát, xử lý vụ việc ở các địa phương, đơn vị được thực hiện ngày càng tốt hơn, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác kiểm tra, giám sát. Đồng thời, cho ý kiến hiệp y, giới thiệu bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, quy hoạch, thi đua khen thưởng đối với cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý.

Bên cạnh những kết quả tích cực, còn một số ít cán bộ địa bàn chưa phát hiện kịp thời thiếu sót, khuyết điểm, dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên; nắm địa bàn, lĩnh vực chưa chắc, chưa kỹ, chưa sâu; một số cán bộ địa bàn thiếu thông tin toàn diện về tình hình địa phương, đơn vị để tham mưu cho UBKT. Các ủy viên, phòng nghiệp vụ phần lớn giám sát qua việc xem xét văn bản của các đơn vị phát hành và trao đổi những vấn đề còn chưa phù hợp, chưa đúng quy định hoặc qua kênh dư luận xã hội, báo chí....; ít đi nắm tình hình trực tiếp tại các đơn vị được phân công phụ trách. Một số đảng bộ khi thực hiện quy trình kiểm tra, giám sát có khó khăn vướng mắc nhưng ngại trao đổi dẫn đến cán bộ địa bàn không kịp thời hướng dẫn nên thực hiện có lúc, có nơi chưa đúng quy định. Đồng thời, các đảng bộ khi tiến hành sơ, tổng kết không mời ủy viên, lãnh đạo phòng nghiệp vụ phụ trách địa bàn dự để giám sát nên ảnh hưởng đến việc nắm tình hình toàn diện địa bàn.

Trước yêu cầu khách quan của tình hình mới, cấp thiết đặt ra với công tác theo dõi địa bàn, lĩnh vực là cần thực hiện sâu sát, thường xuyên, kịp thời hơn; các ủy viên UBKT, phòng nghiệp vụ cần: Tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản, quy định về công tác giám sát, trong đó có Quy định số 13-QĐ/UBKTTU, ngày 4-6-2021 của UBKT Tỉnh ủy về trách nhiệm giám sát thường xuyên của ủy viên UBKT Tỉnh ủy và các phòng nghiệp vụ; tích cực đổi mới phương pháp công tác, tăng cường đi cơ sở, bám sát địa bàn, nắm chắc, sâu, kịp thời và toàn diện tình hình địa bàn, kịp thời phát hiện những thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên tại địa bàn.

Mỗi cán bộ địa bàn cần nắm vững phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp công tác xây dựng Đảng, công tác kiểm tra, giám sát; chấp hành nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của UBKT; tham mưu cho UBKT thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa UBKT với tổ chức đảng liên quan; phối hợp thường xuyên với các đơn vị trong Cơ quan UBKT; chủ động, thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với cấp ủy, lãnh đạo địa phương, cơ quan, đơn vị; thường xuyên cập nhật mọi thông tin, tình hình về địa bàn. Kịp thời tham mưu cho UBKT Tỉnh ủy chỉ đạo UBKT cấp dưới trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng theo Quy định số 195-QĐ/TW ngày 18-6-2019 của Ban Bí thư. Chuyển hồ sơ vụ việc lên UBKT cấp trên xem xét, xử lý khi có căn cứ cho thấy UBKT cấp dưới không xử lý hoặc xử lý không đúng mức đối với tổ chức đảng, đảng viên vi phạm.

Cán bộ địa bàn phải chủ động, kịp thời nắm chắc, đánh giá đúng hoạt động của cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên diện cấp ủy cùng cấp quản lý, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu; tập trung giám sát các địa bàn quan trọng, phức tạp, nhạy cảm, dễ xảy ra tiêu cực, những vấn đề nổi cộm, nơi người dân có nhiều bức xúc, báo chí phản ánh, dư luận xã hội quan tâm, có đơn thư tố cáo, khiếu nại gửi nhiều nơi nhưng không được xem xét, xử lý dứt điểm ở địa bàn; giám sát thường xuyên văn bản của cấp ủy, tổ chức đảng để xem xét về thẩm quyền ban hành, sự tuân thủ các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước... Khi phát hiện thiếu sót, khuyết điểm, dấu hiệu vi phạm phải kịp thời cảnh báo, chấn chỉnh. 

Thực hiện tốt phương châm phải phòng ngừa chặt chẽ, phát hiện từ sớm, ngăn chặn từ gốc, xử lý từ đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành vi phạm lớn, để lại hậu quả nghiêm trọng. Nếu thiếu sót, khuyết điểm không được khắc phục, trở thành vi phạm, phải kịp thời đề xuất UBKT xem xét, quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.


Cán bộ địa bàn phải thực hiện theo đúng chức trách, nhiệm vụ được giao; tuân thủ nguyên tắc, trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết công việc theo quy định; chấp hành nghiêm chế độ bảo mật, kỷ luật phát ngôn và quy tắc ứng xử trong thực thi nhiệm vụ. Không ngừng củng cố uy tín tại địa bàn; phải luôn rèn luyện cho mình bản lĩnh chính trị vững vàng, phương pháp công tác tốt, thường xuyên trau dồi kiến thức ở các lĩnh vực để nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác; nhạy bén, thận trọng, trung thực, khách quan, công tâm, có chính kiến, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong tham mưu, đề xuất, trong nhận xét, đánh giá về tình hình địa bàn.

Chủ động thực hiện công tác giám sát thường xuyên bảo đảm toàn diện, khách quan, công khai, dân chủ. Kết hợp giám sát thường xuyên với kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, kiểm tra đột xuất, đề cao trách nhiệm tự kiểm tra, tự soi, tự uốn nắn, khắc phục thiếu sót, khuyết điểm của tổ chức đảng và đảng viên. Tập trung kiểm tra, giám sát việc chấp hành Cương lĩnh, Điều lệ, các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cấp ủy viên các cấp, cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng về trách nhiệm nêu gương, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, thực thi nhiệm vụ, quyền hạn được giao; chú trọng vào những khâu, các lĩnh vực dễ nảy sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

  • Từ khóa
153377

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu