Thứ 4, 08/05/2024 20:32:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Phòng chống tham nhũng, lãng phí 10:45, 12/03/2021 GMT+7

Hoạt động kiểm soát tài sản, thu nhập phải bảo đảm minh bạch, khách quan, công bằng

Xuân Túc - Thanh Khoa
Thứ 6, 12/03/2021 | 10:45:21 660 lượt xem
BPO - Sáng nay 12-3, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30-10-2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Tại hội nghị, các đại biểu được lãnh đạo Thanh tra tỉnh triển khai một số nội dung liên quan đến Luật phòng chống tham nhũng; những nội dung cơ bản của Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ. 

Theo đó, Luật phòng chống tham nhũng gồm 10 chương, 96 điều gồm các nội dung cơ bản như: Những quy định chung; Phòng ngừa tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; Phát hiện tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; Trách nhiệm của xã hội trong phòng, chống tham nhũng; Phòng, chống tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước; Trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong phòng, chống tham nhũng; Hợp tác quốc tế về phòng, chống tham nhũng; Xử lý tham nhũng và hành vi khác vi phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng…

Các đại biểu tham gia tập huấn

Đối với Nghị định 130/2020/NĐ-CP ngày 30-10-2020 của Chính phủ, các đại biểu được triển khai những quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; Quy định rõ cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập; Người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập; Cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan trong kiểm soát tài sản, thu nhập.

Theo đó, Nghị định 130 quy định nguyên tắc kiểm soát tài sản, thu nhập bao gồm các hoạt động kiểm soát tài sản, thu nhập phải bảo đảm minh bạch, khách quan, công bằng. Nghị định hướng tới việc thực hiện đúng thẩm quyền, đúng đối tượng, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật mà không xâm phạm quyền tài sản của người có nghĩa vụ kê khai.

Nghị định 130 nêu rõ việc thực hiện các biện pháp kiểm soát tài sản, thu nhập và xử lý hành vi kê khai, giải trình không trung thực tùy theo tính chất, mức độ mà bị xử lý theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng. Đối với người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập mà tẩu tán, che giấu tài sản, thu nhập, cản trở hoạt động kiểm soát tài sản, thu nhập, không nộp bản kê khai sau 2 lần được đôn đốc bằng văn bản thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý theo quy định.

Nghị định cũng chỉ rõ, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị sẽ bị xử lý kỷ luật nếu thiếu trách nhiệm trong tổ chức việc kê khai, công khai bản kê khai, nộp bản kê khai. Đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân không thực hiện, thực hiện không đúng, không đầy đủ, không kịp thời yêu cầu của cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật. Các hành vi vi phạm quy định trên nếu cấu thành tội phạm thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật…

  • Từ khóa
121071

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu