Thứ 4, 08/05/2024 14:10:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Phòng chống tham nhũng, lãng phí 14:36, 02/08/2019 GMT+7

Ý kiến người dân: Thêm giải pháp ngăn chặn tiêu cực

Thứ 6, 02/08/2019 | 14:36:00 644 lượt xem
BP - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành Văn bản số 774/CNTT-PM gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, về tiếp tục triển khai hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH. Theo đó, Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai các nội dung như sau:

Thứ nhất là tin nhắn thông báo kết quả tiếp nhận dữ liệu điện tử trên cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế (BHYT). Mục đích của việc làm này là nhằm minh bạch hóa thông tin và để lãnh đạo các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT nắm được thông tin về việc trích chuyển dữ liệu từ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT lên cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT theo đúng quy định tại Thông tư số 48/2017/TT-BYT. Theo đó, trung tâm tiếp tục triển khai bổ sung tin nhắn gửi thông báo kết quả tiếp nhận dữ liệu điện tử đến lãnh đạo cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT.

Cụ thể, thời gian gửi là ngày 6 của tháng. Nội dung tin nhắn (ví dụ): Tháng 4-2019, mã CSKCB 01909 đã có tổng số lượt đề nghị là 10.132 lượt, với tổng số tiền đề nghị BHXH thanh toán 11.967.526.000 đồng, tỷ lệ hồ sơ gửi đúng ngày 72%...

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh làm thủ tục đăng ký tham gia bảo hiểm cho người dân (ảnh minh họa) - S.H

Thứ hai là tin nhắn thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Mục đích của việc làm này là để minh bạch hóa thông tin đối với đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Theo đó, trung tâm tiếp tục triển khai bổ sung tin nhắn gửi thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp của tháng trước liền kề và số tiền dự tính phải đóng của tháng hiện tại đối với đơn vị tham gia theo quy định tại Quyết định số 618/QĐ-BHXH ngày 30-5-2019, của BHXH Việt Nam.

Cụ thể, về thời gian gửi là ngày 1 hằng tháng. Nội dung tin nhắn (ví dụ): Kính gửi Công ty TNHH Toya Glass Disk VN, số tiền BHXH, BHYT, BHTN... mà quý công ty đã đóng trong tháng 5-2019 là 9.249.473.860 đồng; số tiền còn phải đóng chuyển sang tháng 6-2019 là 214.541.737 đồng; số tiền dự tính phải đóng tháng 6-2019 là 8.931.964.403. Chi tiết liên hệ BHXH tỉnh, thành phố...

Cũng theo văn bản nêu trên, khi triển khai thực hiện việc nhắn tin này, các tin nhắn sẽ được chuyển sang tin nhắn tiếng Việt không dấu. Thời gian triển khai thực hiện bắt đầu từ ngày 1-8-2019. Vì vậy, trung tâm thông báo để BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được biết và tổ chức triển khai trong phạm vi quản lý. Vì vậy, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không thực hiện việc gửi tin nhắn trùng với các nội dung tin nhắn mà BHXH Việt Nam đã triển khai. Trong trường hợp BHXH các tỉnh, thành phố có nhu cầu gửi tin nhắn khác với nội dung nêu trên, đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố báo cáo về trung tâm để trung tâm tổng hợp báo cáo BHXH Việt Nam.

Như vậy, với việc ứng dụng công nghệ điện tử trong công tác quản lý BHXH, BHYT, BHTN... của BHXH Việt Nam như nội dung nêu trên, có thể nói BHXH Việt Nam đã bắn 1 mũi tên nhưng trúng 2 đích. Thứ nhất là sẽ ngăn chặn được tình trạng lợi dụng chức vụ, quyền hạn từ nhân viên của các doanh nghiệp được giao nhiệm vụ giao dịch với BHXH. Cụ thể, một khi thông tin về số tiền mà doanh nghiệp đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động được công khai thì hành vi gian lận hoặc chậm hay trốn đóng sẽ sớm được phát hiện và ngăn chặn.

Thứ hai là khi thông tin do BHXH Việt Nam gửi đến doanh nghiệp và thông tin này được công khai ở vị trí người lao động thuận tiện theo dõi, từ đó sẽ tạo niềm tin của người lao động đối với doanh nghiệp. Đồng thời, người lao động cũng từ đó nắm được thông tin về quyền và lợi ích của mình về chính sách BHXH, BHYT, BHTN... Và điều người lao động mong muốn là tiến tới, ngành BHXH sẽ thực hiện việc công  khai, minh bạch này đến với người lao động. Có như vậy sẽ giảm thiểu tối đa việc khiếu nại trong lĩnh vực này.

B.H

  • Từ khóa
95434

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu