Thứ 4, 03/07/2024 14:02:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Công nghệ 11:42, 24/06/2024 GMT+7

Bùng nổ dịch vụ giao hàng trực tuyến nhờ AI tại Hà Lan

Nguyễn Hằng (TTXVN)
Thứ 2, 24/06/2024 | 11:42:58 180 lượt xem
Những tiến bộ về trí tuệ nhân tạo (AI) dự kiến sẽ thúc đẩy sự bùng nổ mạnh mẽ trong lĩnh vực giao hàng trực tuyến. Đây là nhận định của ông Michiel Muller, Giám đốc điều hành Pinnic – một siêu thị chỉ sử dụng ứng dụng đã nhanh chóng mở rộng từ Hà Lan sang Đức và Pháp.

Sự bùng nổ công nghệ trong giao hàng trực tuyến. Ảnh minh họa: straitstimes.com

Picnic đã làm thay đổi diện mạo của các siêu thị tại Hà Lan khi cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí trong vòng 20 phút nhờ tận dụng hiệu quả lượng dữ liệu khổng lồ.

Theo Giám đốc điều hành Picnic Michiel Muller, công ty đang ứng dụng AI vào hàng loạt hoạt động của siêu thị như dự đoán số lượng bán chuối trong 3 tuần, lên kịch bản trong điều kiện thời tiết xấu hoặc thuận lợi, hoặc lập kế hoạch cho toàn bộ lộ trình.

Trong bối cảnh công nghệ cải tiến và cơ sở dữ liệu phát triển, ông Muller cho rằng các kết quả dự đoán sẽ chính xác hơn, giúp giảm lãng phí thực phẩm và cung cấp cho khách hàng thời điểm nhận hàng chính xác hơn. Vị giám đốc điều hành này cho rằng trong tương lai, các siêu thị hoặc cửa hàng sẽ vẫn tồn tại, nhưng mảng trực tuyến sẽ phát triển mạnh mẽ hơn.

Picnic đã phát triển phần mềm nội bộ riêng để đảm bảo quy trình giao hàng, từ xử lý và đóng gói hàng hóa tại nhà kho cho đến khâu phức tạp là giao hàng. Thời gian giao hàng được tính toán với độ chính xác đến bất ngờ. Hàng loạt thông tin được 300 nhà phân tích dữ liệu và 300 kỹ sư phần mềm tại trụ sở chính của Picnic xử lý. Công ty Picnic có thể tính được chính xác thời gian kiểm tra xe và thời gian giao hàng khi trời tối.

Không giống như siêu thị thông thường, ở Picnic, mỗi đơn hàng đều được đặt qua ứng dụng, do đó công ty biết được chính xác cần đặt hay chuyển hàng gì và thời gian thực hiện. Điều này sẽ giúp giảm 7 lần lượng thực phẩm bị lãng phí so với những siêu thị bình thường. Các lái xe của công ty nhận được đánh giá của khách hàng sau mỗi chuyến, thậm chí còn được nhận xét về tốc độ lái ở các khúc cua.       

Doanh số của siêu thị tăng từ 10 triệu euro năm 2016 lên 1,25 tỷ euro năm 2023 trong khi số lượng nhân viên tăng từ 100 lên 17.000 người. Tuy nhiên, công ty đã chịu khoản lỗ khoảng 200 triệu euro vào năm ngoái do mở rộng hoạt động sang Đức. Lần đầu tiên kể từ khi thành lập năm 2015, công ty đã ghi nhận lợi nhuận gộp vào năm nay tại thị trường Hà Lan. Đầu năm nay, Picnic huy động được 355 triệu euro từ các nhà đầu tư để thâm nhập vào các thị trường Đức và Pháp. Lãnh đạo công ty hiện có kế hoạch củng cố hoạt động tại 2 nước này trước khi mở rộng kinh doanh ra bên ngoài châu Âu.

Ông Muller xác định mức độ tự động hóa sẽ quyết định lợi nhuận của công ty. Hiện Picnic có tỷ lệ tự động hóa khoảng 30% tại thị trường Hà Lan và dự kiến tăng lên 100% trong vài năm tới.

  • Từ khóa
199716

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu