Chủ nhật, 19/05/2024 06:25:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Công nghệ 10:24, 06/05/2024 GMT+7

Máy đọc sách điện tử là sản phẩm tiếp theo bị điện thoại gập thay thế?

Hương Thủy (TTXVN/Vietnam+)
Thứ 2, 06/05/2024 | 10:24:56 1,313 lượt xem
Gần đây, những chiếc điện thoại gập như OnePlus Open hay Samsung Fold còn cho thấy sự tiện lợi hơn nữa khi được sử dụng như thiết bị đọc sách số.

Samsung Fold. (Nguồn: Samsung)

Điện thoại thông minh (smartphone) đã thay thế vô số đồ vật từng rất quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của con người, từ máy ảnh đến máy tính, đồng hồ báo thức đến ví.

Và dựa trên tình trạng hiện tại của các thiết bị cầm tay này, đặc biệt là dòng có thể gập lại, máy đọc sách điện tử - chẳng hạn như Kindle nổi tiếng từ lâu của Amazon, có thể là sản phẩm tiếp theo bị smartphone thay thế.

Bản thân máy đọc sách điện tử là một sản phẩm tuyệt vời, có thể lưu trữ toàn bộ tài liệu của một thư viện đồ sộ. Hơn nữa, những sản phẩm thuộc dòng này đang ngày càng được cải thiện chất lượng, với màn hình có độ phân giải cao hơn, đèn nền có tông màu giúp người đọc dễ nhìn hơn vào buổi đêm lẫn ban ngày, thời lượng pin dài hơn, sạc nhanh hơn và thậm chí cả khả năng chống nước - thích hợp với những người muốn đọc sách tại nơi dễ dính nước như bên hồ bơi hoặc trong bồn ngâm.

Tuy nhiên, bất chấp những cải tiến và đổi mới của máy đọc sách điện tử, smartphone đã đi trước một vài bước về mặt kỹ thuật và thu hẹp khoảng cách về những đặc điểm từng giúp các sản phẩm như Kindle được coi là ưu việt hơn cho việc đọc sách số hóa.

Điều này được thể hiện lần đầu tiên khi Apple ra mắt máy tính bảng iPad. Với sản phẩm này, người dùng có thể xem các cuốn sách hay truyện tranh với đầy đủ màu sắc sống động trên màn hình LCD có đèn nền, độ trung thực cao, kích thước lớn nhưng dễ mang theo người. Đó là một trải nghiệm thực sự thú vị vào thời điểm iPad ra mắt và đã khiến nhiều người đặt câu hỏi về lòng trung thành với Kindle của mình.

Tuy nhiên, gần đây hơn, những chiếc điện thoại gập như OnePlus Open hay Samsung Fold còn cho thấy sự tiện lợi hơn nữa khi được sử dụng như thiết bị đọc sách số.

Thứ nhất, ngay cả những chiếc Kindle tốt nhất của Amazon vẫn chưa thử sức với hình ảnh màu sắc. Về mặt hiệu ứng thị giác, việc người đọc có thể thưởng thức ảnh bìa hoặc hình minh họa có độ trung thực cao sẽ tạo nên sự khác biệt thực sự cho họ khi tìm đọc những cuốn sách mới.

Không phủ nhận rằng màn hình Kaleido 3 E Ink mới ra mắt của hai mẫu máy đọc sách Kobo Libra Color và Kobo Clara Color rất ấn tượng với khả năng hiển thị 4.096 màu. Nhưng so với màn AMOLED có khả năng một tỷ màu của OnePlus Open thì những sản phẩm đó không phải đối thủ xứng tầm.

Tất nhiên, chỉ hình ảnh màu sắc không mang lại trải nghiệm xem vượt trội. Nhưng lợi thế của OnePlus Open không dừng lại ở đó.

Chiếc smartphone này cũng sở hữu một trong những màn hình có thể gập lại có độ sáng tốt nhất hiện nay trên thị trường, đồng nghĩa đây là một trong những màn hình tốt nhất để đọc trong điều kiện sáng chói.

Và mặc dù OnePlus Open có thể chưa thực sự hoàn hảo để đọc ngoài trời như màn hình Kaleido 3 E Ink của Kobo, các nhà sản xuất smartphone khác hiện đang thúc đẩy các công nghệ có thể sớm giúp người sử dụng loại thiết bị cầm tay này có thể đọc được ngoài trời tốt như các mẫu Kindle của Amazon.

Bên cạnh một loạt thông số kỹ thuật ấn tượng, một trong những nâng cấp ít được chú ý tới trên những chiếc smartphone cao cấp của Samsung Electronics là độ phản chiếu của màn hình đã giảm tới 75%, giúp người dùng dễ dàng sử dụng thiết bị ngoài trời hơn.

Công nghệ hiển thị NxtPaper của TCL trên chiếc điện thoại TCL 50 XL NxtPaper cũng có thể là câu trả lời cho những ai muốn có một thiết bị cầm tay sở hữu màn hình hiển thị rõ ràng như E Ink với độ phản chiếu thấp, đồng thời có những tiện ích truyền thống của một màn hình smartphone nhiều màu sắc.

Trong khi OnePLus Open có chế độ làm dịu mắt cho phép hiển thị màu ở tông ấm hơn hoặc hiển thị đơn sắc, Xiaomi đưa trải nghiệm trên điện thoại của mình tiến thêm một bước bằng cách đưa thanh tùy chỉnh kết cấu vào chế độ Đọc mô phỏng trang sách, giúp thể hiện vân giấy giống thật hơn trên màn hình.

Mặc dù chưa có nghiên cứu mang tính khoa học nào về vấn đề này, nhưng nhiều khách hàng và chuyên gia công nghệ đánh giá việc mô phỏng giấy thật thậm chí còn nâng cao tính dễ đọc hơn nữa cho sách số hóa.

Yếu tố hình thức cũng là một lợi thế khác: các smartphone gập có thể dày hơn Kindle, nhưng chúng vẫn có màn hình có kích thước tương đương trong khi có thể gập lại thành một thiết bị nhỏ gọn, dễ bỏ túi hơn.

Kindle.jpg
Máy đọc sách Kindle. (Nguồn: AFP)

Và mặc dù thời lượng pin của smartphone chủ yếu vẫn được tính bằng ngày thay vì tuần (do vô số tác vụ khác mà một chiếc smartphone hiện đại phải thực hiện), những bộ sạc nhanh có thể giúp những chiếc smartphone hiện đại đầy pin chỉ trong khoảng 30-40 phút, trong khi Kindle phải mất một giờ hoặc hơn.

Không thể phủ nhận rằng Kindle đã cách mạng hóa cách con người nghĩ về việc đọc trong thời đại kỹ thuật số. Với các tính năng được thiết kế riêng để mang lại trải nghiệm đọc tối ưu, Kindle đã giữ một vị trí đặc biệt trong lòng những người yêu sách trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, khi công nghệ phát triển, thói quen đọc sách của con người cũng sẽ phát triển và mở đường cho những lựa chọn thay thế sáng tạo, tiện lợi và đa năng hơn.

  • Từ khóa
195862

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu