Chủ nhật, 19/05/2024 22:50:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Công nghệ 10:10, 22/01/2024 GMT+7

VEX Robotics 2024: Dự kiến 9 đội Việt Nam sẽ được chọn để tranh tài tại Mỹ

(TTXVN/Vietnam+)
Thứ 2, 22/01/2024 | 10:10:51 1,483 lượt xem
Vòng Chung kết Giải vô địch Quốc gia VEX Robotics 2024 đã thu hút sự tham gia của 250 đội chơi với tổng số gần 1.400 học sinh đến từ hơn 194 trường học của 31 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Một màn thi đấu của hai đội trong ngày thi 21-1. (Nguồn: Vietnam VEX Robotics National Championship 2024)

Chiều 21-1, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), cơ sở Hòa Lạc, Hà Nội diễn ra vòng Chung kết Giải vô địch Quốc gia VEX Robotics 2024.

Cuộc thi do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Trung tâm Hoa Kỳ (Đại sứ quán và Lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam) và Đại học Bách khoa Hà Nội cùng Tổ chức STEAM for Vietnam phối hợp tổ chức.

Kết quả, sau 2 ngày thi đấu sôi nổi, 4 đội chơi (DD-Aquarius; SWITCH; Đội 1 trường Trung học Cơ sở Hoàng Văn Thụ, Lạng Sơn và Đội 11) đã giành giải “Đội chơi xuất sắc nhất – Excellence Award).

Ban tổ chức cũng trao nhiều giải thưởng về lập trình, điều khiển, phong cách thi đấu.

Dự kiến có 9 đội tuyển Việt Nam đủ điều kiện được lựa chọn từ cuộc thi này để tranh tài tại đấu trường Robotics lớn nhất thế giới - VEX Robotics World Championship 2024 diễn ra tháng 5/2024 tại Mỹ.

Giải vô địch Quốc gia VEX Robotics là sân chơi dành cho tất cả học sinh đam mê Robotics trên cả nước, không có rào cản về giới tính, dân tộc và địa lý.

Tiếp nối thành công năm 2023, giải đấu năm 2024 hướng tới mục tiêu mang giáo dục Robotics hiện đại, đẳng cấp quốc tế tới học sinh Việt Nam hoàn toàn miễn phí; đồng thời trau dồi thêm cho học sinh các kỹ năng quan trọng để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu trong tương lai.

Bà Tân An, Phụ trách Ban Phát triển nguồn nhân lực, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia chia sẻ, tham gia giải đấu, ngoài việc chứng tỏ năng lực với khoa học, công nghệ, các em học sinh còn được rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm, nâng cao năng lực đối mới sáng tạo và khả năng sử dụng tiếng Anh.

Bên cạnh đó, các đội thắng cuộc còn có cơ hội tiếp tục thi đấu, cọ sát trên đấu trường quốc tế. Điều này góp phần thúc đẩy hoạt động của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, sự phát triển giáo dục khoa học và công nghệ Việt Nam, đồng thời đóng góp tích cực vào việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao về công nghệ trong tương lai.

Giải đấu được tổ chức theo tiêu chuẩn của REC Foundation đã thu hút sự tham gia của 250 đội chơi với tổng số gần 1.400 học sinh đến từ hơn 194 trường học của 31 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong đó, Hà Giang, Hải Dương, Lâm Đồng, Phú Thọ, Hòa Bình là các tỉnh thành lần đầu tham gia giải.

Theo Ban tổ chức, các đội chơi tham gia tổng cộng 2.208 trận cho hạng mục VEX IQ và 281 trận cho hạng mục VEX V5 qua thử thách: Thử thách Liên minh (Teamwork Challenge), thử thách điều khiển từ xa (Driving Skills Challenge) và thử thách lập trình tự hành (Programming Skills Challenge).

Bà Mary Beth Polley, Tham tán Văn hóa và Thông tin, Đại sứ quán Mỹ chia sẻ giải đấu là chương trình thực tiễn vô giá trong việc khuyến khích học sinh Việt Nam phát triển các kỹ năng cần thiết để thành công trong nền kinh tế toàn cầu đang phát triển nhanh chóng. Đồng thời hy vọng qua những trải nghiệm ở cuộc thi lần này, các em dần dần có các kỹ năng và kinh nghiệm để sau này có thể cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu.

Điểm nhấn của STEAM Robotics là được xây dựng dựa trên những chủ đề sát với thực tế, được mô phỏng qua robot giáo dục cùng các công cụ lập trình.

Theo nhiều nghiên cứu toàn cầu, giáo dục STEAM Robotics nói riêng và STEAM nói chung có hiệu quả tác động tốt tới năng lực cá nhân, phát triển tính cách và năng lực học tập kỹ năng mới của trẻ. Đây là phương pháp giúp phát triển khả năng làm việc nhóm, trao đổi thông tin và tư duy logic.

Em Nguyễn Anh Thư (tỉnh Hà Giang) cho biết các thành viên trong đội vô cùng hào hứng khi được về Hà Nội tham gia thi đấu, giao lưu, rèn luyện kỹ năng tại đấu trường Robotics hiện đại.

Đây là cuộc thi bổ ích vì vừa giúp em phát huy trí tuệ, vừa tăng khả năng vận động và kỹ năng xã hội. Em rất mong chương trình giáo dục STEM, STEAM sẽ mở rộng để học sinh được tham gia phát triển bản thân.

Giải vô địch Quốc gia VEX Robotics 2024 đã thu hút hơn 2.000 cổ động viên theo dõi các trận đấu trực tiếp và hơn 20.000 người theo dõi qua nền tảng trực tuyến (livestream).

Ngoài thi đấu, các thí sinh còn tham gia hoạt động bên lề như thăm quan trụ sở mới ra mắt của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Đại học FPT và các gian hàng trải nghiệm.

Thông qua sân chơi này, học sinh ở mọi vùng, miền của Việt Nam có cơ hội được học tập và tham gia các thử thách không khác gì so với học sinh ở các nước phát triển; qua đó đẩy mạnh giáo dục STEAM trong các nhà trường. 

  • Từ khóa
187655

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu