Thứ 2, 20/05/2024 02:34:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Công nghệ 17:05, 12/09/2023 GMT+7

'Việt Nam có đủ điều kiện để xây dựng thành công nền Kinh tế Số'

Minh Sơn (Vietnam+)
Thứ 3, 12/09/2023 | 17:05:40 1,208 lượt xem
Ông Simon Milner, Phó Chủ tịch Tập đoàn Meta (đơn vị sở hữu Facebook), phụ trách chính sách công khu vực châu Á – Thái Bình Dương nhận định Việt Nam có tiềm năng Kinh tế Số vô cùng lớn.

'Viet Nam co du dieu kien de xay dung thanh cong nen Kinh te So' hinh anh 1

Ông Simon Milner - Phó Chủ tịch Tập đoàn Meta, phụ trách Chính sách Công khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đánh giá cao về việc phát triển kinh tế số tại Việt Nam. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Đối với Meta (đơn vị chủ quản của Mạng xã hội Facebook), Việt Nam không chỉ là thị trường có dân số 100 triệu người mà còn là thị trường có tính kết nối mạnh mẽ và có một cộng đồng dân cư trẻ, sáng tạo. Meta đã và đang là đối tác cam kết và tích cực cho nền Kinh tế Số của Việt Nam.

Tại Lễ Công bố Giải pháp Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023, ông Simon Milner - Phó Chủ tịch Tập đoàn Meta, phụ trách Chính sách Công khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã nhận định Việt Nam có tiềm năng Kinh tế Số rất lớn, có nhiều thế mạnh về nền móng cho đổi mới sáng tạo.

Phóng viên Báo Điện VietnamPlus đã có cuộc trao đổi với ông Simon Milner về việc thúc đẩy và hỗ trợ cho đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Việt Nam có đủ điều kiện để xây dựng thành công nền kinh tế số

- Thưa ông, Meta có chính sách gì để thúc đẩy và hỗ trợ cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam? Những lĩnh vực nào Meta mong muốn đẩy mạnh đầu tư tại Việt Nam trong những năm tới? 

Ông Simon Milner: Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam trong mảng đổi mới sáng tạo, chúng tôi mới thể hiện thông qua các sản phẩm như Facebook hay Messenger. Việt Nam luôn là thị trường quan trọng đối với Meta - nơi mà các sản phẩm của chúng tôi đã hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và trong các ngành công nghiệp khác nhau và đặc biệt là ngành công nghiệp truyền thông.

Nói ngắn gọn hơn, cách chúng tôi hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam là qua các sản phẩm mang tính sáng tạo. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có những chương trình hợp tác với các cơ quan, ban ngành của Chính phủ Việt Nam và với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Trong 5 năm qua tại Việt Nam, Meta đã đào tạo kỹ năng số cho 580 ngàn sinh viên, gần 25 ngàn giáo viên và 64 ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hơn hết chúng tôi cũng tạo ra sự kết nối giữa các cơ quan của Chính phủ, các cộng đồng với người dùng.

Hơn nữa, các chính sách của Chính phủ về việc hỗ trợ đổi mới sáng tạo Việt Nam thực sự đã được thể hiện rất rõ trong chương trình hợp tác của chúng tôi với Bộ Kế hoạch và Đầu tư mà đặc biệt là với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia.


'Viet Nam co du dieu kien de xay dung thanh cong nen Kinh te So' hinh anh 2

Ông Simon Milner phát biểu tại Lễ công bố Giải pháp Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

- Ông đánh giá thế nào về lĩnh vực đổi mới sáng tạo ở Việt Nam so với các nước trong khu vực?

Ông Simon Milner: Việt Nam có một vị trí rất đáng nể trong khu vực và có những điều kiện đủ để xây dựng thành công nền Kinh tế Số. Đây không chỉ là nhận định của riêng tôi mà cũng là nhận định của nhiều chuyên gia quốc tế khi nói về Việt Nam.

Các điều kiện mà tôi nhắc đến ở đây chính là về chất lượng nguồn nhân lực, trong đó đặc biệt là giáo dục của Việt Nam, các chính sách về khuyến khích đổi mới sáng tạo. Ngoài ra có thể nói người Việt và cộng đồng doanh nghiệp có tố chất tinh thần khởi nghiệp sáng tạo rất mãnh liệt và đặc biệt là sự ủng hộ từ Chính phủ là rất lớn.

Lạc quan về hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

- Về Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) của Việt Nam, ông có nhận xét gì?

Ông Simon Milner: Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) là một phần quan trọng và là minh chứng cũng như ví dụ về sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng là người có tầm nhìn phát triển sáng tạo. Trong những năm qua, ông cùng cộng sự đã xây dựng những chủ trương, chính sách rất thuận lợi cho việc phát triển, đổi mới sáng tạo của Việt Nam và điều đó đã được thể hiện trong Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 sẽ diễn ra tại Hòa Lạc vào cuối tháng 10/2023 này.

Meta đã vinh dự được phát biểu tại Buổi họp báo của Triển lãm Đổi mới Quốc tế Việt Nam 2023 diễn ra vào ngày 15/8 vừa qua. Và chúng tôi đã nhận được lời mời từ Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tới phát biểu tại Triển lãm Quốc tế vào tháng 10 này.

Chúng tôi cũng liên tục xây dựng các sáng kiến và chương trình dựa trên những thành công vốn có và học hỏi không ngừng nghỉ. Nhìn chung, Meta tin rằng các chương trình của mình tại Việt Nam đã mang lại những hiệu quả, giúp tiếp tục xây dựng nền Kinh tế Số và thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Vì vậy, tôi hy vọng chúng ta sẽ tiếp tục phát huy thành công đó.

'Viet Nam co du dieu kien de xay dung thanh cong nen Kinh te So' hinh anh 3

Ông Simon Milner cho rằng Việt Nam có một vị trí rất đáng nể trong khu vực và có những điều kiện đủ để xây dựng thành công nền kinh tế số. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

- Theo ông, hệ sinh thái khởi nghiệp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam hiện thế nào? Thách thức của doanh nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam ra sao? 

Ông Simon Milner: Chúng tôi hết sức lạc quan về hệ sinh thái, đổi mới sáng tạo Việt Nam. Trong buổi nói chuyện, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng có nói một câu rằng: "Việt Nam chúng tôi mới chỉ bắt đầu thôi và có rất nhiều việc cần phải làm."

Còn trong công ty chúng tôi có một câu nói "Chặng đường này chúng ta mới đạt được 1% thôi, còn lại 99% công việc chưa làm." Điều đó để khẳng định rằng khát vọng, hoài bão lớn vô cùng quan trọng và chúng ta luôn luôn phải nhắc nhở nhau là không thể "ngủ quên trên chiến thắng" và luôn cảm thấy rằng mình làm chưa đủ. Chừng nào chúng ta còn có những cái khát vọng mãnh liệt đó thì chúng ta còn có thể đẩy tự để chúng ta để đi lên phía trước tinh thần của hệ sinh thái, đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Về thách thức, tôi có thể chưa phải là chuyên gia để trả lời câu trả lời này một cách xác đáng nhưng chúng tôi đang hợp tác rất sâu với NIC và với lãnh đạo của các thành phố ví dụ như Đà Nẵng với mong muốn là đây là một quá trình tìm hiểu để hiểu hơn về thị trường Việt Nam.

Chúng ta cần tìm ra những khó khăn mà các thành viên của các cấp, của cộng đồng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo đang gặp phải để trên cơ sở đó đưa ra được những giải pháp hỗ trợ. Trước mắt, chúng tôi đã có một số giải pháp và nền tảng để giúp các doanh nghiệp này có thể tiếp cận được với thị trường trong nước và khu vực. Đó mới là chỉ bước đầu và chúng ta cần tìm hiểu sâu và rộng hơn nữa.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

  • Từ khóa
177158

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu