Thứ 2, 20/05/2024 03:20:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Công nghệ 18:19, 13/08/2022 GMT+7

Cần loại bỏ “rác” trên mạng xã hội

Lâm Hữu Tặng
Thứ 7, 13/08/2022 | 18:19:15 2,162 lượt xem
BPO - Trước sự phát triển của khoa học công nghệ, việc tiếp cận thông tin của mọi người trở nên quá dễ dàng. Tuy nhiên, bên cạnh những nguồn thông tin chính thống thì vẫn còn quá nhiều nguồn thông tin không chính thống.

Hiện nay, chỉ cần có một điện thoại thông minh là người ta có thể nắm bắt tất cả mọi chuyện từ trong nước đến thế giới. Mạng xã hội với các kênh Youtube, Tiktok đã thu hút sự quan tâm của rất rất nhiều người. Đây cũng là cơ hội để các youtuber, tiktoker kiếm tiền từ các nền tảng số này. 

Để kiếm được nguồn thu từ các kênh này, điều kiện đặt ra là người sáng lập phải có ý tưởng hay, độc đáo, đáp ứng thị hiếu của khán giả và phải theo trend. Có như vậy thì mới nhận được sự quan tâm của tất cả đối tượng khán giả. Càng nhiều lượt xem thì họ sẽ thu được lợi nhuận nhiều. Đó là việc làm chính đáng để họ vừa cung cấp thông tin, vừa mang lại món ăn tinh thần cho mọi người. 

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là ai kiểm duyệt và quản lý được hết những nội dung này? Đây là vấn đề nhức nhối khi có quá nhiều kênh với nội dung không tích cực, tác động đến mọi người đặc biệt là trẻ em. Có nhiều phụ huynh đành bất lực với con mình khi phải chấp nhận đưa điện thoại để đứa trẻ được ngồi yên mà ăn cho xong bữa. Khi đó, hàng loạt clip Tiktok hiện lên, giữa vàng thau lẫn lộn thì có muôn hình vạn trạng nội dung, có cả những hình ảnh không hay và cả tiếng nói tục chửi thề. Đây là nỗi khổ chung của tất cả phụ huynh. 

Các youtuber đã tự dựng lên những câu chuyện và cắt ghép hình ảnh của nghệ sĩ để phục vụ cho các kênh của họ

Trong thời gian quan, giới văn nghệ sĩ cũng quá khổ sở khi biết mình “bị chết”, biết bao khán giả vô khóc chia buồn mà bản thân họ không hề hay biết. Đó là việc hàng loạt youtuber đã bịa nên những câu chuyện về đời tư của nghệ sĩ. Không gì để “câu like hiệu quả” là cách lập nên chuyện nghệ sĩ đột ngột qua đời. Họ đã cắt ghép hình ảnh những nghệ sĩ nổi tiếng, minh họa bằng chữ và audio bày tỏ sự tiếc thương đối với nghệ sĩ mà họ cho là đã qua đời. Hàng loạt câu chuyện về đời tư nghệ sĩ mà họ dựng nên để làm những clip nhằm thu hút sự quan tâm của khán giả. Điều đáng nói là lượt xem của những clip này rất nhiều. 

Các Youtuber đã lợi dụng hình ảnh, tên tuổi của các nghệ sĩ nổi tiếng để hư cấu nên các câu chuyện với mục đích “câu like”. Đáng nói hơn là bịa ra thông tin nghệ sĩ qua đời hoặc dính đến pháp luật điều này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và công việc của người nghệ sĩ

Thiết nghĩ, trong thời đại 4.0 mọi người có thể kiếm được nguồn thu nhập từ các kênh Youtube, Tiktok và các nền tảng số khác. Nhưng điều quan trọng là sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để chấn chỉnh lại và loại bỏ “rác” trên các nền tảng số này. Đó là những sản phẩm lỗi vậy mà vẫn tồn tại và nhận được sự quan tâm của rất nhiều người trong thời gian qua. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến bản thân đối tượng trong các clip, tác động không nhỏ đến nhận thức của trẻ em.

  • Từ khóa
148542

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu