Thứ 2, 20/05/2024 03:20:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Công nghệ 15:17, 27/04/2022 GMT+7

Tài khoản định danh điện tử - Tiện ích “4 trong 1”

Kim Phụng - Nhã Trâm
Thứ 4, 27/04/2022 | 15:17:16 2,686 lượt xem

BPO - Sau thời gian bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, bắt đầu từ tháng 4-2022, Công an thành phố Đồng Xoài triển khai thực hiện làm căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử cho các trường hợp chưa được cấp thẻ. Tuy nhiên, khác với trước đây, khi đến làm thẻ CCCD lần này, người dân còn được cấp tài khoản định danh điện tử và được tích hợp trong thẻ CCCD. Với nhiều người thì tài khoản định danh điện tử có thể còn khá mới, nhưng đây thực sự là bước tiến mới trong việc số hóa quản lý dữ liệu dân cư. Người có tài khoản định danh điện tử được sử dụng với rất nhiều tiện ích.  

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, đến nay toàn thành phố Đồng Xoài có hơn 80.370 người đã được cấp CCCD, đạt 96% tổng số người trong độ tuổi được cấp thẻ. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19, việc làm thẻ bị gián đoạn và do nhiều nguyên nhân khác, đến nay trên địa bàn thành phố vẫn còn khoảng 19.000 người trong độ tuổi chưa làm thẻ CCCD. Tại trụ sở công an các xã, phường, hằng tuần Công an thành phố Đồng Xoài đều phối hợp thực hiện các thủ tục cấp thẻ CCCD cho người dân nhằm sớm hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra. Đặc biệt, trong đợt làm CCCD này, Công an thành phố Đồng Xoài còn hướng dẫn người dân kê khai để cấp tài khoản định danh điện tử.

Người dân đến làm căn cước công dân và cấp mã định danh điện tử tại Công an xã Tiến Hưng, TP. Đồng Xoài sáng 14-4-2022

Cũng như nhiều người, khi làm CCCD có gắn chíp điện tử tại Công an xã Tiến Hưng tuần qua, ngoài thực hiện các thủ tục, trình tự làm thẻ theo quy định, anh Nguyễn Hoàng Mẫn thường trú ấp 1, xã Tiến Hưng còn được cán bộ công an hướng dẫn kê khai để cấp tài khoản định danh điện tử, đồng thời kê khai, sao chụp các giấy tờ như: Giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm y tế, tài khoản ngân hàng, mã số thuế... để tích hợp vào CCCD. Tuy làm CCCD chậm hơn nhưng anh Mẫn cảm thấy vui vì một công đôi việc. Đặc biệt, với công việc phải di chuyển nhiều nơi, tài khoản định danh điện tử giúp anh tự tin hơn, không phải mang theo nhiều giấy tờ nhưng lại rất đầy đủ, chỉ cần nhớ số tài khoản định danh điện tử của mình. "Hôm nay, tôi đi làm CCCD và được hướng dẫn cấp tài khoản định danh điện tử. Theo tôi, tài khoản định danh điện tử rất tiện lợi cho người dân, mọi người nên đăng ký tài khoản định danh điện tử để thực hiện các giao dịch sau này" - anh Mẫn chia sẻ.

Với nhiều người, tài khoản định danh điện tử còn khá mới, là tập hợp gồm: tên đăng nhập (tức là mã số định danh cá nhân của công dân), mật khẩu được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an. Tài khoản này được quản lý và xác thực trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia, do Bộ Công an phát triển. Sau khi có tài khoản định danh điện tử, người dân thực hiện các dịch vụ công (đã được tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia), hệ thống sẽ tự động điền thông tin vào các biểu mẫu đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin nhiều lần, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí. Ngoài ra, người dân có thể cung cấp, chia sẻ thông tin của mình với bên thứ 3 thông qua quét mã QR để kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử. 

Tài khoản định danh điện tử có thể thay thế CCCD và các loại giấy tờ đã được đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia, như: giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, bảo hiểm y tế... Do đó, khi thực hiện các giao dịch hành chính không cần mang theo các giấy tờ. Tài khoản định danh điện tử có thể dùng để thực hiện một số giao dịch như: thanh toán hóa đơn điện, nước, chuyển tiền, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... Khi sử dụng tài khoản định danh điện tử người dân được bảo mật thông tin, nhất là khi thực hiện các giao dịch trên môi trường điện tử sẽ rất thuận tiện và an toàn.

Đại úy Nguyễn Quốc Chính, Phó đội trưởng Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Đồng Xoài chia sẻ: "Sau khi cá nhân có mã định danh, thực hiện các thủ tục hành chính trên dịch vụ công trực tuyến sẽ rất tiện lợi. Người dân không phải kê khai nhiều lần tài khoản cá nhân của mình, chỉ cần nhập tài khoản và giải quyết thủ tục hành chính, rất tiện lợi. Những người đã có CCCD nhưng chưa có mã định danh cá nhân, khi đi giải quyết thủ tục hành chính ở dịch vụ công sẽ kết hợp cấp mã định danh cá nhân. Khi thực hiện cấp, người dân cần cung cấp CCCD và sẽ đối sánh dữ liệu để cấp tài khoản".

Theo kế hoạch của Công an thành phố Đồng Xoài, việc cấp CCCD kết hợp cấp tài khoản định danh điện tử bắt đầu từ tháng 4 và hoàn thành vào ngày 31-12-2022. Việc hoàn thành kết nối, tích hợp hệ thống xác thực định danh điện tử với Cổng dịch vụ công quốc gia, bảo đảm từng bước thay thế các giấy tờ cá nhân cho công dân trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

  • Từ khóa
141091

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu