Thứ 2, 20/05/2024 03:31:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Công nghệ 22:17, 29/10/2021 GMT+7

Công ty mẹ của Facebook đổi tên thành Meta

Thứ 6, 29/10/2021 | 22:17:00 2,900 lượt xem
BPO - Ngày 28-10-2021, công ty mẹ (holding company) của mạng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới Facebook đã đổi tên từ Facebook thành Meta - viết tắt của metaverse - có nghĩa là “không gian thực tế ảo”, trong đó những người sử dụng có thể kết nối và tương tác cùng nhau.

Ông Mark Zuckerberg giới thiệu về Meta. Nguồn ảnh: Facebook

Theo lời ông Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, công ty mẹ Meta sẽ quản lý các công ty con gồm: Facebook, Instagram, WhatsApp và thương hiệu chuyên về thực tế ảo (virtual reality) Oculus.

Như vậy, metaverse sẽ là một mạng truyền thông xã hội mới hoạt động song song với Facebook. Đây là một mạng xã hội hoạt động như một thế giới ảo dựa trên công nghệ thực tế ảo với các cấp độ cao hơn. Nếu Facebook là thế giới 2D thì metaverse sẽ là thế giới 3D. Metaverse là sự phát triển tiếp theo của kết nối xã hội. Đó là một dự án tập thể sẽ được tạo ra bởi tất cả mọi người trên khắp thế giới và mở ra cho mọi người sử dụng. Bạn sẽ có thể giao lưu, học hỏi, cộng tác và chơi theo những cách vượt xa những gì đã có hiện nay.

Công ty Facebook đổi tên thành Meta. Nguồn ảnh: Facebook

Slogan mới của metaverse là "Tương lai này sẽ được làm bởi tất cả chúng ta" (This future will be made by all of us).

Nhà văn Neal Stephenson là người đầu tiên đưa ra khái niệm “metaverse” trong cuốn tiểu thuyết khoa học giả tưởng “Snow Crash” (năm 1992): trong cuốn tiểu thuyết này, con người sử dụng hình ảnh đại diện (avatar) của mình đề tương tác với nhau trong môi trường thực tế ảo. Cụm từ này được sử dụng để mô tả về một không gian ảo đắm chìm, nơi mọi người có thể chơi trò chơi, tham dự các buổi hòa nhạc, gặp gỡ đồng nghiệp và mua tất cả các loại hàng hóa và dịch vụ kỹ thuật số.

Một số chuyên gia cho rằng việc đổi tên này thực chất là để tránh né những bê bối đã và đang xảy ra ở Facebook. Thực hư như thế nào hãy chờ thời gian trả lời.

Vũ Hải Sơn

  • Từ khóa
131970

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu