Thứ 2, 20/05/2024 04:30:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Công nghệ 14:23, 30/07/2021 GMT+7

QUYẾT TÂM CHIẾN THẮNG DỊCH BỆNH COVID-19

Công nghệ - “trợ lý” hỗ trợ đắc lực ngành y

Ngân Hà
Thứ 6, 30/07/2021 | 14:23:04 2,824 lượt xem
BPO - Công nghệ được xem là một trong 3 yếu tố quan trọng cùng với nguyên tắc 5K và vắc xin phòng Covid-19 hiệu quả nhất. Bên cạnh khuyến cáo người dân tích cực cài đặt các ứng dụng công nghệ có liên quan để kịp thời truy vết, khoanh vùng, cách ly và ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, ngành y tế còn đang ứng dụng máy móc, công nghệ mới như: máy sát khuẩn tay tự động, buồng khử khuẩn tự động, máy quét đo thân nhiệt từ xa, hồ sơ sức khỏe điện tử… nhằm tạo thuận lợi nhất cho bệnh nhân đến khám, chữa bệnh và đảm bảo công tác phòng chống dịch hiệu quả.

Khi công nghệ đồng hành với y, bác sĩ

Thị xã Phước Long đang trong những ngày căng mình chống dịch vì đã ghi nhận các ca dương tính với Covid-19. Hệ thống y tế, đội ngũ y, bác sĩ đang ngày đêm hoạt động hết công suất để truy vết và thực hiện tốt công tác phòng chống dịch ngay từ những khâu đầu khi người dân đến khám và điều trị.

Trung tâm y tế thị xã Phước Long là một trong số ít trung tâm y tế tuyến huyện đầu tư lắp đặt máy đo thân nhiệt từ xa. Đây được xem là “tấm khiên” phòng hộ đang hỗ trợ bộ phận tiếp nhận khai báo y tế phát hiện những trường hợp bị sốt trước khi vào khám, chữa bệnh.

Máy đo thân nhiệt từ xa đặt gần cổng Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh giúp đo thân nhiệt chỉ trong vài giây

Ông Phạm Đức Thành, Phó giám đốc Trung tâm y tế thị xã Phước Long nhìn nhận: Trong các giải pháp phòng chống dịch mà trung tâm đang áp dụng thì máy đo thân nhiệt từ xa đang hỗ trợ rất đắc lực trong kiểm soát dịch bệnh. Ưu điểm của máy này là có thể đo được ở khoảng cách từ 2-6m và cùng lúc đo được khoảng 30 người, có khả năng lưu trữ hình ảnh phục vụ công tác truy vết nếu phát hiện ca nghi nhiễm Covid-19.

Nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý bệnh viện hiện đại, trung tâm cũng đang triển khai phần mềm quản lý bệnh viện. Các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng, giúp người dân làm các thủ tục nhanh chóng, giảm tiếp xúc giữa nhân viên y tế và người bệnh.

Đến nay, toàn tỉnh có gần 273 ngàn người cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh, chiếm 33,87%, đứng thứ 20 trong 63 tỉnh, thành cả nước. 3.495 điểm đăng ký cài đặt ứng dụng kiểm dịch đang hoạt động, phát sinh trên 207.106 tờ khai y tế check in bằng ứng dụng Bluezone.   

Còn đối với y tế tuyến tỉnh, những ngày này, lượng người dân đến lấy mẫu test nhanh Covid-19 tại Ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh liên tục tăng. Để đảm bảo an toàn cho đội ngũ y, bác sĩ và người dân, ban đã trang bị các loại máy sát khuẩn tay tự động, buồng khử khuẩn tự động, khai báo y tế điện tử được thực hiện theo quy trình khép kín. Đặc biệt, ban lắp đặt máy đo thân nhiệt từ xa đặt gần cổng ra, vào giúp đội ngũ y, bác sĩ thực hiện đo thân nhiệt không tiếp xúc, tự động thông báo kết quả bằng giọng nói qua loa và hiển thị qua hệ thống màn hình nếu phát hiện người dân bị sốt. Với công nghệ này, người dân ra, vào khám sức khỏe có thể hoàn tất quá trình kiểm tra thân nhiệt chỉ trong vài giây.

Để đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh trong thời buổi công nghệ phát triển, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh đã triển khai linh hoạt nhiều phần mềm công nghệ thông tin. Trong đó, phần mềm quản lý bệnh viện đang hỗ trợ rất lớn các phòng chức năng trong việc liên thông dữ liệu, quản lý bệnh nhân, lưu trữ hồ sơ và liên thông dữ liệu bảo hiểm y tế. Hiện nay, các thông tin khám, chữa bệnh đều được cập nhật online, kỹ thuật phân tích xét nghiệm cũng thực hiện online, bỏ các khâu nhận và trả kết quả giấy, giảm thiểu nguy cơ người bệnh tập trung đông tại một bộ phận, giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân.

“Cánh tay” đắc lực trong cuộc chiến chống Covid-19

Trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh đã triển khai phần mềm hồ sơ bệnh án điện tử. Tất cả bệnh nhân đến khám, chữa bệnh đều có hồ sơ bệnh án điện tử với mã số riêng, chỉ cần một cái nhấp chuột có thể tra cứu lịch sử các lần thăm khám và thông báo khi tới lịch tái khám. Phần mềm này cũng liên thông với cơ quan bảo hiểm y tế để thực hiện việc chi trả dễ dàng.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Trung, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh

Biến chủng mới vi rút SARS-CoV-2 có tỷ lệ lây lan nhanh, bên cạnh các giải pháp về y tế thì sử dụng công nghệ để nhanh chóng truy vết, khoanh vùng dập dịch, giảm việc thực hiện cách ly trên diện rộng ngày càng đặt ra cấp thiết. Ngay trong đợt dịch này, các giải pháp công nghệ đưa ra đang được người dân nghiêm túc thực hiện như: khai báo y tế điện tử, NCOVI, Bluezone. Ngoài ra, VNPT đang triển khai phát triển phần mềm để kết nối với OA Zalo, thông báo tin nhắn zalo cho tổ covid cộng đồng các trường hợp đăng ký thông tin qua chốt kiểm dịch. Tỉnh đã xây dựng bản đồ thông tin dịch tễ; hệ thống giám sát điểm cách ly đã kết nối về IOC tỉnh 77 camera tại 6 điểm cách ly trên địa bàn tỉnh; đồng thời hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai quét mã QR và tờ khai y tế tại trụ sở cơ quan, đơn vị, nơi công cộng… Những ứng dụng công nghệ này là “cánh tay” đắc lực giải quyết bài toán phòng dịch hiệu quả. 

Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động khám, chữa bệnh và phòng chống dịch của ngành y tế đang từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu về sức khỏe cho người dân, hướng đến hoàn thiện hồ sơ sức khỏe điện tử, góp phần xây dựng hệ thống y tế thông minh, ứng phó với tình hình dịch Covi-19 đang diễn biến khó lường như hiện nay.

  • Từ khóa
127453

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu