Thứ 2, 20/05/2024 08:58:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Công nghệ 10:06, 26/05/2021 GMT+7

Ứng dụng công nghệ thông tin: Phải đồng bộ với khách hàng

Ngọc Bích
Thứ 4, 26/05/2021 | 10:06:37 2,369 lượt xem
BPO - Xác định cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để đáp ứng các yêu cầu tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới, hướng đến nâng cao chất lượng phục vụ người dân, BHXH huyện Bù Đăng đã chú trọng thực hiện nhiệm vụ đề ra và đạt được những kết quả tích cực.

Cải cách từ bên trong

“Hướng đến sự hài lòng của người tham gia BHXH trên địa bàn huyện, ngành BHXH Bù Đăng chung tay cải cách hành chính và ứng dụng CNTT trong lĩnh vực này. Trong đó chú trọng đẩy mạnh cài đặt phần mềm VssID - phần mềm khai báo giao diện điện tử - đối với tất cả đơn vị hành chính, cũng như trường học, doanh nghiệp và UBND các, thị trấn trên địa bàn huyện” - ông Nguyễn Văn Ánh, Giám đốc BHXH huyện Bù Đăng thông tin. Đồng thời, ông Ánh nhấn mạnh: Để cải cách hành chính, ứng dụng CNTT trong lĩnh vực BHXH thành công thì không chỉ cải cách trong nội bộ cơ quan BHXH mà phải hướng dẫn khách hàng, hỗ trợ cài đặt để họ thông thạo các phần mềm, từ đó tương tác nhiều hơn với ngành và các đơn vị liên quan thông qua các app điện tử.

Người dân đến thực hiện các thủ tục giải quyết quyền lợi về BHXH tại BHXH Bù Đăng và tương tác trực tiếp trên dịch vụ công

Để làm được điều này, đơn vị đã đào tạo cán bộ, nhân viên của cơ quan theo hướng không chỉ thông thạo nghiệp vụ, rành rọt các ứng dụng trên nền tảng điện tử, mà còn chú trọng xây dựng hình ảnh thân thiện với người dân, thông qua việc phục vụ chu đáo, nhã nhặn trong quá trình tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính, chính sách và quyền lợi của khách hàng trong mọi tình huống. 

Tuổi già, nắm bắt thông tin chậm nên những thay đổi về chế độ, chính sách của bảo hiểm tôi không cập nhật kịp. Vì thế, khi có vướng mắc hay cần nắm thông tin, tôi đến cơ quan BHXH Bù Đăng để tìm hiểu. Mỗi lần đến đây, tôi được các cán bộ BHXH Bù Đăng giúp đỡ nhiệt tình. Những thông tin tôi thắc mắc được trả lời thỏa đáng, thủ tục được hoàn tất nhanh gọn.

Ông Nguyễn Công Lộc, thị trấn Đức Phong 

Đến BHXH Bù Đăng để được hỗ trợ thông tin về ứng dụng VssID, chị Lê Thị Ngọc Hồng, công tác tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện, đã được hướng dẫn tận tình về cách sử dụng cũng như lợi ích của phần mềm này. “Qua tìm hiểu, tôi thấy phần mềm VssID rất có lợi cho người tham gia BHXH trong việc quản lý quá trình tham gia BHXH. Đặc biệt trong việc đi khám bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh” - chị Hồng nhận xét.

Từ sự tiện lợi, đồng thời cũng đẩy mạnh quá trình ứng dụng CNTT vào lĩnh vực BHXH góp phần tiến tới ngành bảo hiểm số, BHXH Bù Đăng đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân cài đặt VssID, cũng như sử dụng các phần mềm điện tử để tương tác với đơn vị. Chị Trần Hồng Luyến, chuyên viên bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hành chính, BHXH huyện Bù Đăng cho biết: Hiện nay, người dân trên địa bàn huyện biết đến sự thuận tiện của VssID, nên số lượng hồ sơ đăng ký cài đặt rất nhiều. Trung bình mỗi ngày có khoảng 25 lượt người dân đến hỏi và cài đặt VssID. Đơn vị cũng đã đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết các thủ tục cho doanh nghiệp và người dân. Trung bình mỗi ngày, đơn vị tiếp nhận và xử lý thủ tục, quyền lợi về BHXH cho doanh nghiệp khoảng 20 hồ sơ.

Đồng bộ với khách hàng

Không chỉ triển khai phổ biến rộng rãi phần mềm của ngành BHXH mà Bù Đăng còn mở rộng sử dụng các app điện tử để tiện lợi cho người dân trong việc thực hiện tương tác với cơ quan BHXH huyện. Chị Nguyễn Thị Thanh Hương, cán bộ phòng thu của BHXH huyện Bù Đăng thông tin thêm: Với ứng dụng VssID, người dân tra cứu BHXH, BHYT của mình và những khoản tiền mà BHXH thanh toán khi nằm viện, các khoản phí đã được BHXH thanh toán các chế độ, quyền lợi theo quy định pháp luật. Đặc biệt, để hạn chế tiếp xúc trong đợt dịch Covid-19, đơn vị đã mở rộng kết  nối với app điện tử của các ngân hàng, đơn vị khác tạo điều kiện cho người dân trong gia hạn đóng phí của mình.

Quan điểm của BHXH huyện Bù Đăng đã cải cách là phải đồng bộ, không chỉ chính trong nội bộ của ngành mà đối với tất cả đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Từ đó, tạo ra kho dữ liệu đồng bộ phục vụ tốt nghiệp vụ của ngành, đồng thời đáp ứng quyền lợi cho người dân, tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp. Chính nhờ đó, tại BHXH huyện Bù Đăng, việc giải quyết các thủ tục được rút gọn quy trình và thời gian thực hiện so với quy định của ngành đưa ra, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT.

  • Từ khóa
123983

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu