Thứ 2, 20/05/2024 09:38:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Công nghệ 07:49, 27/02/2021 GMT+7

KỶ NIỆM 66 NĂM NGÀY THẦY THUỐC VIỆT NAM (27-2-1955 - 27-2-2021)

Ứng dụng CNTT phục vụ người bệnh

Ngọc Bích
Thứ 7, 27/02/2021 | 07:49:23 2,683 lượt xem
BPO - Khép lại 2020, một năm khó khăn chung cho tất cả lĩnh vực, đơn vị. Thế nhưng dịch Covid-19 cũng là dịp tất cả ngành, lĩnh vực thúc đẩy quá trình đến gần với công nghệ thông tin (CNTT) hơn. Không đứng ngoài cuộc của thời kỳ 4.0, Bệnh viện Y học cổ truyền Bình Phước đã ứng dụng CNTT để phục vụ tốt nhất cho bệnh nhân.

 “Bỏ cũ, xây mới”

Đã quá giờ chiều, bà Đặng Thị Lâm ở ấp 6, xã Tân Thành, TP. Đồng Xoài vẫn đến Bệnh viện Y học cổ truyền để lấy số, khám bệnh. Vì các thủ tục hành chính cũng như việc khám, chữa bệnh ở đây được thực hiện nhanh gọn, không mất nhiều thời gian. Việc khám bệnh của bà Lâm diễn ra suôn sẻ từ sự hỗ trợ của CNTT. Ở tuổi trung niên thường xuyên đau ốm, việc lựa chọn một địa chỉ tin cậy về chất lượng, y đức cũng như việc giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng để yên tâm khám chữa bệnh là điều nhiều người bệnh đặc biệt quan tâm.

Tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, việc nhập thông tin người bệnh, lấy số thứ tự, đo huyết áp đều được tập trung tại một điểm giúp tiết kiệm thời gian cho người bệnh và nhân sự của đơn vị ở các khâu này - Ảnh: Thổ Thanh

Bà Lâm cho biết: “Tôi thường xuyên đến khám bệnh ở đây, quy trình rất nhanh. Y, bác sĩ rất thân thiện với người bệnh. Người bệnh chỉ cần đưa chứng minh thư, thẻ bảo hiểm y tế, các bước nhập thông tin, lấy số, đo khuyết áp đều được thực hiện tại một điểm, sau đó đi khám. Người bệnh không còn phải kê khai nhiều thứ như trước đây, thủ tục giảm đi rất nhiều khâu rườm rà”.

Theo quy trình cũ, trước khi vào khám, người bệnh phải thực hiện tự kê khai thông tin, kiểm tra sức khỏe ban đầu, bốc số thứ tự thông qua nhiều bộ phận khác nhau. Với quy trình khám, chữa bệnh mới, người bệnh chỉ cần xuất trình thẻ bảo hiểm y tế, những việc còn lại được đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ hỗ trợ thực hiện trên nền tảng CNTT, tại một điểm tập trung. Nhờ đó, người bệnh thuận  tiện trong khám chữa bệnh và tiết kiệm thời gian. Bệnh viện cũng giảm được 5 trợ lý tại 5 khoa, phòng khám bệnh.

Bà Trần Thị Bạch Tuyết, Phó phòng Tổ chức cán bộ, Bệnh viện Y học cổ truyền Bình Phước

Nhờ nền tảng CNTT nên việc theo dõi lịch sử của người bệnh được chặt chẽ, giúp quá trình tư vấn, khám chữa bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện Y học cổ truyền cũng chu đáo, sâu sắc hơn. Tạo cho người bệnh tâm lý thoải mái nhất trong quá trình điều trị, đơn vị đã thành lập đường dây nóng, có hội đồng tiếp nhận và xử lý các vướng mắc giúp người bệnh.   

Từ việc hướng đến đạt được, thời gian qua Bệnh viện Y học cổ truyền Bình Phước đã đạt được nhiều thành quả tích cực trong cải cách hành chính cũng như chuyên môn. Dù ảnh hưởng khó khăn chung do dịch Covid-19 nhưng đơn vị vẫn thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng như: đào tạo nhân sự, tự chủ kinh phí, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Đơn vị đang tự chủ kinh phí ở mức 75%. Đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ hiện tại 110 người. Trong đó, số lượng trình độ chuyên môn đại học và sau đại học chiếm 48,18%.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT vì bệnh nhân

Việc đưa CNTT vào quản lý hành chính cũng như khám chữa bệnh tại các phòng, ban chuyên môn được bệnh viện đẩy mạnh thời gian qua. Hiện đơn vị ứng dụng hiệu quả phần mềm quản lý bệnh viện VNPT His. Điều này giúp bệnh viện tối ưu hóa các quy trình khám chữa bệnh, thu hẹp khoảng cách giữa tuyến dưới với tuyến trên thông qua chia sẻ thông tin của bệnh nhân, bệnh án, tuân theo các chuẩn quốc tế và của Bộ Y tế. Sau thời gian tiếp nhận và sử dụng, Bệnh viện Y học cổ truyền đã áp dụng được nhiều module thành phần của phần mềm quản lý bệnh viện VNPT His. Điểm sáng lớn nhất của phần mềm His tại đơn vị là phục vụ công tác khám, chữa bệnh công khai minh bạch, rút ngắn thời gian, đã được ứng dụng tại các phòng khám chuyên môn cũng như bộ phận thanh toán viện phí. Đặc biệt một số khoa, phòng có thực hiện thủ thuật.

Hiện nay, các phòng điều trị chuyên môn tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bình Phước đều ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ tốt nhất người bệnh - Ảnh: Thổ Thanh

Trên phần mềm His có thực hiện dịch vụ thẻ khám chữa bệnh không dùng tiền mặt. Giúp người bệnh rút ngắn thời gian đến khám, chờ đợi, giảm tối đa các thủ tục giấy tờ, đơn giản hóa vấn đề thanh toán công khai minh bạch, thực hiện thanh toán bảo hiểm y tế đúng, chính xác. Nhờ đó, số lượng khám tăng lên, phục vụ bệnh nhân nhiều hơn, thu dung điều trị tốt hơn và từng bước tạo uy tín, thương hiệu cho bệnh viện. Đồng thời, kết nối với tất cả đơn vị khám chữa bệnh trong toàn tỉnh cũng như cả nước và đẩy lên cổng thanh toán bảo hiểm y tế hằng ngày.

Thành lập được 15 năm, hiện Bệnh viện Y học cổ truyền Bình Phước là tuyến khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền cao nhất tỉnh. Từ khó khăn nhưng biết tranh thủ cơ hội, Bệnh viện Y học cổ truyền Bình Phước đã trở thành đơn vị đi đầu triển khai và ứng dụng tốt nhất phần mềm quản lý bệnh viện VNPT His trên địa bàn tỉnh. Điều đó góp phần quan trọng trở thành địa chỉ tin cậy người bệnh trao niềm tin.

  • Từ khóa
120601

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu