Thứ 2, 20/05/2024 07:47:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Công nghệ 09:54, 15/01/2021 GMT+7

Ứng dụng hiệu quả CNTT vào thủ tục xuất, nhập cảnh

Mộng Trinh
Thứ 6, 15/01/2021 | 09:54:26 2,363 lượt xem
BPO - Nhằm tạo thuận lợi cho người dân đến giải quyết các thủ tục về xuất, nhập cảnh, Công an tỉnh Bình Phước đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ trong cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào lĩnh vực này và đã tạo quy trình làm việc khép kín phục vụ tốt cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Quy trình khép kín 

Không gian làm việc tại Đội quản lý xuất nhập cảnh, Phòng An ninh đối ngoại, trật tự, nhẹ nhàng, không có sự chen lấn, chờ đợi. Khi có nhu cầu cấp, sửa đổi hộ chiếu phổ thông, người dân không cần đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh nhiều lần như trước mà chỉ cần sử dụng máy tính, iPad, điện thoại... có kết nối internet truy cập vào hệ thống của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh và kê khai thông tin cá nhân trên tờ khai điện tử, tiếp đó đặt lịch hẹn nộp hồ sơ theo quy định. 

Sau khi tự khai tờ khai hộ chiếu điện tử tại nhà, công dân đến Đội quản lý xuất nhập cảnh để cung cấp mã số hồ sơ điện tử cho cán bộ

Chị Hồ Thị Bích Trâm, Công ty Huyndai Bình Phước cho biết: Tôi đang làm thủ tục cấp hộ chiếu, các bước khai hồ sơ đều tự thực hiện trên mạng tại địa chỉ http://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh. Sau đó, đến đội quản lý xuất nhập cảnh tự chụp hình với máy ảnh được các cán bộ cài tự động sẵn; rồi copy mã số hồ sơ đã khai cho cán bộ thì hoàn thành thủ tục. Kết quả hồ sơ sẽ được đơn vị chuyển đến tận nhà cho công dân thông qua dịch vụ bưu điện. 

Trước đây, lĩnh vực xuất, nhập cảnh có 20 thủ tục hành chính nên việc cắt giảm một số thủ tục, bỏ bớt các bước thực hiện đã tạo ra quy trình mới ngắn gọn khép kín, giúp tiết kiệm thời gian và các khoản chi phí cho người dân. Đồng thời triển khai dịch vụ công trực tuyến, đơn vị đã đề xuất cải tiến quy trình và ứng dụng có hiệu quả tin học vào công tác giải quyết thủ tục xuất, nhập cảnh theo hướng đơn giản hóa thủ tục, giảm phiền hà cho nhân dân.

Người dân chủ động hơn

Việc triển khai ứng dụng CNTT vào lĩnh vực xuất nhập cảnh đã được người dân đánh giá cao. Các bước kê khai điện tử để cấp, đổi hộ chiếu qua mạng rất thuận lợi, mọi lúc, mọi nơi. Thủ tục hành chính được công khai, minh bạch đã góp phần hạn chế đáng kể các tiêu cực, thể hiện văn minh công sở trong phục vụ nhân dân. Đồng thời giúp người dân hình thành thói quen chủ động tương tác với chính quyền thông qua các dịch vụ công trực tuyến, app điện tử.

Hiện đơn vị đang triển khai thực hiện việc tiếp nhận, xử lý tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông cho người dân. Với thủ tục này, người dân trực tiếp nộp hồ sơ và có thể nhận kết quả qua đường bưu điện. Thủ tục khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua trang thông tin điện tử đạt dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.

Thực hiện cải cách hành chính, nhất là trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh, đơn vị đã chủ động rà soát các thủ tục để bãi bỏ, điều chỉnh phù hợp với thực tiễn và đúng quy định. Trước đây, đơn vị thực hiện 20 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực xuất, nhập cảnh. Căn cứ các danh mục thủ tục hành chính được công bố, đơn vị đã tham mưu cấp trên bãi bỏ 3 thủ tục, gồm: Cấp lại hộ chiếu phổ thông; sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông và cấp giấy xác nhận nhân sự của công dân Việt Nam ở nước ngoài. Rút ngắn thời gian trả kết quả từ 5 còn 2 ngày làm việc đối với các thủ tục hành chính liên quan đến người nước ngoài, công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài và cấp thông hành biên giới Việt Nam - Campuchia. 

Trung tá Nguyễn Thị Hồng Hạnh,
Đội trưởng Đội quản lý xuất, nhập cảnh Công an tỉnh

Thượng úy Ngô Hòa Lợi, cán bộ Đội quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh cho biết: Việc thực hiện tờ khai điện tử hộ chiếu điện tử, tạm trú của người nước ngoài qua mạng có 2 thuận lợi. Đối với người dân, có thể dùng các thiết bị có kết nối internet để khai tờ khai cấp hộ chiếu tại bất cứ đâu; chủ động đặt lịch hẹn, chọn thời gian nộp hồ sơ xuất, nhập cảnh phù hợp. Tiết kiệm được thời gian, độ chính xác cao hơn, giảm thời gian đi lại, chờ đợi nộp hồ sơ; công dân tự kiểm tra thông tin tờ khai và thông tin cấp hộ chiếu của mình. Đối với cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh: Chủ động trong công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ không phải nhập máy, cập nhật lại thông tin của người dân, từ đó cũng giảm áp lực trong công tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ. Dữ liệu thu được từ tờ khai điện tử sẽ tự động chuyển về Cục Quản lý xuất nhập cảnh rất nhanh chóng, chính xác. Một bộ phận người dân chưa thông thạo các thao tác trên máy tính, đơn vị đã chủ động bố trí cán bộ hỗ trợ.

Tranh thủ lúc rảnh rỗi khi cửa hàng ít khách, chị Trần Thị Mỹ Thu ở TP. Đồng Xoài đã hoàn tất tờ khai điện tử tại nhà, sau đó chị đến cơ quan công an chụp hình và nộp mã số tờ khai, trong vòng 1 tuần đã có người giao hộ chiếu trực tiếp tại nhà. Chị Thu cho biết: Việc đăng ký làm hộ chiếu trực tuyến qua mạng tạo cho người dân có ý thức chủ động hơn trong tương tác với chính quyền điện tử. 

Nhờ chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đào tạo nhân sự đáp ứng nhu cầu xử lý thủ tục hành chính qua mạng góp phần nâng cao hiệu quả trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ; đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho nhân dân. Từ đó giúp nâng tỷ lệ ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính của lĩnh vực quản lý xuất, nhập cảnh đạt trên 80%.

Việc cắt giảm thủ tục, rút ngắn quy trình và thời gian xử lý, ứng dụng CNTT vào tiếp nhận và xử lý thủ tục hồ sơ xuất, nhập cảnh có rất nhiều lợi ích cho cả người dân và cơ quan thực hiện. Điều đó đã chứng minh đưa CNTT vào lĩnh vực xuất, nhập cảnh mang lại hiệu quả cao trong phục vụ nhu cầu nhân dân trên địa bàn tỉnh và từng bước tiến tới chính quyền điện tử.

  • Từ khóa
118951

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu