Thứ 7, 27/04/2024 13:43:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bóng đá 16:42, 21/12/2023 GMT+7

Tuyển Việt Nam sẽ làm quen công nghệ đỉnh cao từng xuất hiện ở World Cup 2022

Minh Đăng/Báo Tin tức
Thứ 5, 21/12/2023 | 16:42:13 2,418 lượt xem

SAOT được đánh giá là công nghệ tuyệt đỉnh nhất hiện nay. Ảnh: FIFA

SAOT được Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) cho ra mắt ở World Cup 2022, giải đấu cũng được Qatar đứng ra đăng cai. SAOT được đánh giá là công nghệ tuyệt đỉnh nhất hiện nay trong việc cải thiện tính chính xác và liêm chính, giúp các trọng tài đưa ra các quyết định bắt việt vị chính xác nhất.

Hơn một năm sau, công nghệ bắt việt vị “tuyệt đỉnh” này sẽ trở lại với quốc gia Trung Đông này trong lần ra mắt ở Asian Cup 2024. Chủ nhà Qatar kỳ vọng giải đấu sẽ thu hút lượng khán giả kỷ lục và đưa bóng đá châu Á lên vị thế cao hơn. Việc áp dụng SAOT sẽ là một bước tiến hiệu quả, song song với hệ thống trợ lý trọng tài video (VAR).

SAOT đã từng được áp dụng cho World Cup 2022, World Cup nữ 2023.

Đây là một cải tiến rất lớn với Asian Cup, bởi lẽ hầu hết các đội tuyển tại khu vực châu Á đều chưa có cơ hội trải nghiệm công nghệ này, ngoại trừ Nhật Bản, Saudi Arabia, Iran, Hàn Quốc và Australia, những đội từng tham dự VCK World Cup 2022.

Với việc SAOT được áp dụng ở Asian Cup 2024, đội tuyển Việt Nam, một trong 24 đội tuyển tham dự giải đấu sẽ được AFC hướng dẫn để làm quen và nắm rõ công nghệ bắt việt vị tân tiến từng triển khai ở World Cup 2022 này. Từ đó, HLV Troussier có thể điều chỉnh cách bắt việt vị cho các tuyển thủ ở giải đấu quan trọng sắp tới. Điều này rất quan trọng, bởi các cầu thủ tuyển Việt Nam chưa từng thi đấu ở một trận chính thức áp dụng công nghệ SAOT.

SAOT được áp dụng tại World Cup 2022. Ảnh: FIFA

SAOT đã trải qua quá trình thử nghiệm rộng rãi, phù hợp với các hướng dẫn do FIFA ban hành và được Ủy ban Bóng đá quốc tế (IFAB) phê duyệt trước khi triển khai tại Asian Cup 2024. Công nghệ sử dụng 12 camera chuyên dụng được bố trí một cách chiến lược để theo dõi vị trí chính xác của quả bóng và các cầu thủ trên sân thi đấu. Đặc biệt, vị trí của các chi cũng như tất cả các bộ phận khác trên cơ thể cầu thủ có liên quan đến các quyết định việt vị đều có thể được xác định.

FIFA ước tính công nghệ việt vị bán tự động sẽ giúp các trọng tài chỉ mất trung bình 20-25 giây để ra quyết định, so với 70 giây để xem lại băng hình trước đây.

"Với SAOT, các quyết định của trọng tài tại Asian Cup 2024 sẽ nâng cao tính khách quan hơn. Công nghệ này được áp dụng ở tất cả 51 trận của giải đấu", AFC đưa ra thông báo.

Đây không chỉ đánh dấu lần đầu tiên SAOT được áp dụng tại một giải đấu của AFC, mà còn đưa AFC trở thành liên đoàn châu lục đầu tiên trên thế giới áp dụng công nghệ này ở cấp độ tuyển quốc gia.

Qua đó càng nhấn mạnh thêm cam kết của AFC về việc cải thiện tính chính xác và minh bạch trong quá trình đưa ra quyết định của các trọng tài. Độ chính xác cực cao từ công nghệ sẽ giúp những cuộc so tài trở nên hấp dẫn và minh bạch nhất.

Việc áp dụng SAOT sẽ là một bước tiến hiệu quả, song song với hệ thống trợ lý trọng tài video (VAR).

Các cầu thủ Việt Nam sẽ phải làm quen dần với những công nghệ hiện đại được áp dụng tại Asian Cup 2024. Ảnh: VPF

Trước đó, VAR đã được áp dụng vào các trận đấu của vòng tứ kết Asian Cup 2019. Tuyển Việt Nam cũng có lần đầu trải nghiệm công nghệ này ở trận gặp Nhật Bản. Đó cũng là trận đầu tiên, các cầu thủ Việt Nam được trải nghiệm công nghệ VAR và có những bỡ ngỡ.

Gần nhất tại Asian Cup 2019, đội tuyển Việt Nam dưới dự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo góp mặt ở tứ kết. Trong khi đó, đội tuyển Qatar đang là ĐKVĐ giải đấu.

AFC quyết tâm tiếp tục dẫn đầu trong lĩnh vực trọng tài thế giới bằng cách áp dụng những cải tiến công nghệ mới nhất, song song việc triển khai đầy đủ hệ thống VAR tại châu Á. AFC cũng cho thấy việc cung cấp điều kiện tốt nhất cho các cầu thủ, đội tuyển, giúp họ tự tin để tỏa sáng trên sân.

Asian Cup 2024 diễn ra từ ngày 12-1-2024 - 12-2-2024 tại Qatar. Đội tuyển Việt Nam ở bảng D cùng Nhật Bản, Indonesia và Iraq.

Theo kế hoạch, đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân vào ngày 28-12. Sau đó, HLV Troussier và các học trò sẽ di chuyển đi Qatar từ ngày 5-1-2024. Để chuẩn bị cho giải đấu, đội tuyển Việt Nam sẽ có trận giao hữu gặp Kyrgyzstan ngày 9-1-2024 tại Qatar. Tại Asian Cup 2023, tuyển Việt Nam sẽ lần lượt gặp Nhật Bản (ngày 14-1), Indonesia (19-1) và Iraq (24-1).

SAOT là công nghệ sử dụng 12 camera theo dõi chuyên dụng được gắn bên dưới mái vòm ở từng sân vận động để theo dõi quả bóng cũng như các cầu thủ.

Với 29 điểm dữ liệu được thu thập liên tục từ những cầu thủ cùng với tốc độ phân tích 50 lần/giây, SAOT dễ dàng tính toán chính xác vị trí từng cầu thủ trên sân và hoạt động của các bộ phận có thể dẫn đến tình huống việt vị.

Khi quyết định việt vị được xác nhận, các điểm dữ liệu đã sử dụng để bắt lỗi sẽ được mô phỏng lại bằng hình ảnh chuyển động 3D với đầy đủ chi tiết, từ vị trí của cầu thủ đến lằn ranh việt vị. Hình ảnh 3D này sẽ luôn hiển thị ở những góc nhìn tốt nhất tại một tình huống việt vị. Kế đến, nó sẽ được chiếu trên màn hình trong sân vận động và được phát trên truyền hình nhằm đảm bảo chi tiết minh bạch.

  • Từ khóa
184900

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu