Thứ 5, 09/05/2024 23:30:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bóng đá 09:48, 16/06/2023 GMT+7

Huấn luyện viên Philippe Troussier thành công với mục tiêu thử nghiệm

Nguyễn Tấn
Thứ 6, 16/06/2023 | 09:48:47 5,756 lượt xem
BPO - Trong lần ra mắt đầu tiên trên cương vị huấn luyện viên (HLV) trưởng tuyển Việt Nam, có thể đối với nhiều người khó tính cho rằng ông Philippe Troussier chưa đem lại cho “Những chiến binh Sao vàng” một lối chơi bốc lửa, hoa mỹ. Tuy nhiên, xét về góc độ của một trận giao hữu thì ông thầy người Pháp đã đạt được điều mình cần.

Trước khi kế nhiệm chu kỳ thành công rực rỡ của “ngài Park” chắc chắn, ông Troussier thừa hiểu phải làm gì để tạo ra làn gió tươi mới hơn trong lối chơi của tuyển Việt Nam nên ngay sau khi ngồi vào “ghế nóng” HLV người Pháp tuyên bố sẽ gọi ít nhất 100 cái tên ưu tú nhất của bóng đá Việt Nam để ông thử thực nghiệm cho triết lý của mình.

Ngay trong trận giao hữu với Hồng Kông (Trung Quốc) trên sân Lạch Tray tối 15-6 người hâm mộ phần nào cũng thấy bước đi đầu tiên của ông Troussier nhằm thay đổi cách chơi của tuyển Việt Nam. Rõ nhất là ở đội hình ra sân, ông không ngần ngại để những cái tên không thể thiếu của thầy Park trước đây, như Văn Thanh, Công Phượng, Văn Toàn, Tiến  Linh, Tiến Dũng… ngồi ngoài để trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ như Nguyễn Thanh Bình, Văn Tùng... xuất phát ngay từ đầu. Chưa hết, trong cả trận đấu còn có những cầu thủ mới toanh lần đầu tiên được chơi cho đội tuyển, như Tiến Anh, Hải Huy, Đinh Thanh Bình và cả những người đã lâu không ăn cơm tuyển như Xuân Mạnh, Hải Huy… vào thử sức. Tính tổng cộng cả trận đã có hơn nửa đội hình xuất phát được ông Troussier thay ra. Với ý nghĩa của một trận giao hữu nhằm rà soát nhân tố, thử nghiệm đội hình thì đây là một trong những mục tiêu mà bất cứ HLV nào cũng muốn làm… và ông Troussier cũng đã tận dụng triệt để 90 phút trên sây Lạch Tray thực hiện điều này.

Tiền đạo trẻ Văn Tùng lần đầu được thử sức trong màu áo tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier

Là trận đầu dẫn dắt tuyển Việt Nam, nhất là trong tình thế mà nhiều người vốn quá quen thuộc với những chiến thắng tưng bừng của người tiền nhiệm trước đây thì một HLV lão làng, dày dạn kinh nghiệm như Philippe Troussier thừa hiểu đang có rất nhiều cặp mắt “soi mói” nhắm vào mình. Chưa nói sau hành trình không như ý tại SEA Games 32 vừa qua cũng tạo thêm áp lực rất lớn với người đang cầm lái con thuyền tuyển Việt Nam.

Thế nhưng, trong trận trình làng trên sân Lạch Tray, HLV người Pháp vẫn sẵn sàng làm điều mình suy tính là mạnh dạn thử nghiệm. Chính lựa chọn này, qua trận đấu với Hồng Kông (Trung Quốc) thì ít nhất tuyển Việt Nam đã có 2 phát hiện mới khá lý thú.

Thứ nhất là trường hợp của Xuân Mạnh khi anh đã cho thấy chơi khá có nét trong vai trò mới là tiền vệ mỏ neo dù chỉ được vào sân chưa đầy 20 phút cuối; thứ hai là trường hợp của Hải Huy - người làm nhiệm vụ chia bài ở trung tâm hàng tiền vệ cũng chứng tỏ đủ năng lực cạnh tranh sòng phẳng 1 vị trí chính thức với Tuấn Anh, Hoàng Đức….

Huấn luyện viên Philippe Troussier đã thu được những “giá trị” nhất định trong trận đầu cầm quân tuyển Việt Nam

Dù thắng sát nút và khá chật vật trước Hồng Kông (Trung Quốc), đội bóng xếp dưới Việt Nam tới 50 bậc trên bảng xếp hạng FIFA, đồng thời lối chơi cũng chưa mượt mà để làm mãn nhãn nhiều người khó tính, tuy nhiên trong trận đầu ra mắt không thua và đạt mục tiêu thử nghiệm thì đây chính là thành công đầu tiên của ông thầy người Pháp khi ngồi chiếc ghế nóng của thầy Park để lại….

  • Từ khóa
170348

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu