Thứ 5, 09/05/2024 13:08:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bóng đá 10:32, 02/11/2022 GMT+7

CLB bóng đá Bình Phước và hành trình “vượt cạn” ngoạn mục English Edition

Vũ Thuyên - Ngọc Hân
Thứ 4, 02/11/2022 | 10:32:48 4,211 lượt xem
BPO - Có thời điểm, Câu lạc bộ (CLB) Bóng đá Bình Phước trượt dốc và liên tục đứng cuối bảng Giải hạng nhất quốc gia 2022. Tuy nhiên, đội bóng tỉnh nhà đã có bước chuyển mình mạnh mẽ ở giai đoạn cuối và trụ hạng thành công.

Vào chiều 29-10 vừa qua trên Sân vận động tỉnh, CLB Bóng đá Bình Phước tiếp CLB Bóng đá Huế ở vòng cuối Giải hạng nhất quốc gia 2022. Kết quả hòa với tỷ số 1-1 đủ để đội bóng chủ nhà “vượt cạn” thành công ở mùa giải đầy khó khăn. Đây là niềm vui lớn đối với thầy trò huấn luyện viên (HLV) Lê Thanh Xuân, lãnh đạo đội bóng cũng như khán giả, người hâm mộ trong tỉnh.

Khởi đầu như mơ

Bình Phước bước vào mùa Giải hạng nhất quốc gia 2022 với tâm thế của một cựu binh, có bề dày chinh chiến ở giải đấu này. Dù chỉ mới thăng hạng ở mùa giải 2015 nhưng đội bóng tỉnh nhà gây tiếng vang lớn với 2 lần đoạt huy chương đồng vào các năm 2017, 2019. Thành tích này khiến các đối thủ nhìn Bình Phước với ánh mắt kiêng nể, dè chừng.

Và thật sự đầu mùa giải này, đội bóng tỉnh nhà dưới sự dẫn dắt của HLV Phạm Công Lộc, có khởi đầu ấn tượng. Lực lượng không có quá nhiều cá nhân nổi bật, chỉ có 1 gương mặt đáng chú ý nhất là cựu tiền đạo U23 Việt Nam Ngô Hồng Phước, nhưng Bình Phước đã gây choáng váng cho nhiều đội bóng có tiềm lực. Bình Phước cầm hòa Cần Thơ 0-0, thắng Long An 1-0 và hòa Huế 1-1. Cả 3 đội bóng nêu trên đều được đánh giá cao hơn, riêng Long An từng đoạt chức vô địch V.League.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền cùng lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chụp hình lưu niệm với CLB Bóng đá Bình Phước khi trụ hạng thành công mùa giải 2022

Đồng thời, Bình Phước còn tạo cú sốc lớn tại Cúp quốc gia 2022. Ở vòng sơ loại thứ nhất, tiếp đón Sông Lam Nghệ An hùng mạnh, Bình Phước giành chiến thắng với tỷ số 2-1. Đến vòng loại thứ 2, đội bóng tỉnh nhà “đè bẹp” Quảng Nam với tỷ số 3-0 và giành vé vào tứ kết. Chính khởi đầu ấn tượng kể trên mà đội bóng tỉnh được ví là “ngựa ô”. Còn người hâm mộ bắt đầu mơ về một mùa giải thành công hơn nữa cho Bình Phước.

“Ngựa ô” khụy gối

Khi Bình Phước có sự khởi đầu tốt, các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam phải nhường sân chơi cho U23 Việt Nam tham dự SEA Games 31 và vòng chung kết U23 châu Á 2022. Điều này khiến giải hạng nhất phải nghỉ gần 3 tháng. Từ đây, những vấn đề ở đội bóng xuất hiện.

Tiền đạo chủ lực Ngô Hồng Phước gặp chấn thương và nghỉ thi đấu dài hạn. Bình Phước không còn duy trì sự hưng phấn, bắt đầu trượt dốc khi thua Phù Đổng 0-1 trên sân nhà và thất bại 0-2 trước Công an nhân dân.

CLB bóng đá Bình Phước

Những thay đổi ở “cabin huấn luyện” xảy đến khi HLV Phạm Công Lộc được điều chuyển về làm HLV đội trẻ, HLV Hoàng Thọ lên thay. Tuy vậy, cựu HLV CLB than Quảng Ninh không thể giúp CLB Bình Phước có sự khởi sắc. Nửa cuối lượt đi, Bình Phước đá 6 trận thì thua 5 và chỉ hòa 1 trận. Trận hòa duy nhất xảy đến trước CLB Phố Hiến trên sân nhà với tỷ số 1-1. 5 trận đấu còn lại, Bình Phước thua Bà Rịa - Vũng Tàu 0-2, Đắk Lắk 1-2, Quảng Nam 1-2, Khánh Hòa 0-1, Phú Thọ 1-2.

Từ vị trí ở nhóm trên thời điểm đầu mùa giải, Bình Phước đã rơi xuống vị trí cuối cùng khi giai đoạn lượt đi khép lại với vỏn vẹn 6 điểm sau 11 trận đấu. Kết quả này là "báo động đỏ" với đội bóng tỉnh, bởi lịch sử các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam ghi nhận, các đội cuối bảng lượt đi ở V.League hay hạng nhất thường rớt hạng.

Nguyên nhân thì nhiều nhưng chủ yếu là do lực lượng quá mỏng. Có thời điểm, đội bóng chỉ có 20 cầu thủ so với 35 cầu thủ đăng ký theo quy định của ban tổ chức. Một số trụ cột gặp chấn thương dài hạn. Ngoài ra, CLB Bình Phước có độ tuổi trung bình khá cao (28 tuổi) khiến nền tảng thể lực không đảm bảo.

Thoát hiểm “phút 89”

Ở tình thế quá đỗi khó khăn, ban lãnh đạo đội bóng quyết định tìm đến HLV Lê Thanh Xuân, người có công lớn giúp bóng đá Bình Phước thăng hạng Giải hạng nhất quốc gia năm 2015 và giành vị trí thứ 3 ở mùa giải 2017. Lúc này, khi giai đoạn lượt đi khép lại, HLV Lê Thanh Xuân được bổ nhiệm vào “ghế nóng”.

Vì lý do cá nhân, ở trận đầu tiên gặp Quảng Nam, ông Xuân không thể chỉ đạo trực tiếp. Đây cũng là trận thua đáng tiếc của đội nhà sau thất bại 1-2 vì những tình huống thổi phạt gây tranh cãi của trọng tài.

Đến trận gặp CLB Phố Hiến, cũng là trận đấu ra mắt, HLV Lê Thanh Xuân cùng các học trò thi đấu kiên cường trước đội chủ nhà. Bị đối thủ ép sân và nhiều tình huống thoát thua ngoạn mục, đội Bình Phước may mắn có 1 điểm. Đó là tiền đề để toàn đội hy vọng vào một phép màu ở giai đoạn cuối. Vậy nhưng, 2 vòng đấu sau đó, đội chạm trán Khánh Hòa và Phú Thọ - một đội đang tranh đua chức vô địch, một đội là đối thủ cạnh tranh tấm vé trụ hạng. Lúc này, HLV Lê Thanh Xuân cũng như lãnh đạo đội bóng xác định, mỗi trận đấu đều là một trận chung kết. Thế nhưng, cả 2 trận đấu, đội đều thua với tỷ số 0-1 đáng tiếc.

Việc CLB Bóng đá Bình Phước trụ hạng thành công, chơi giải chuyên nghiệp là "bữa tiệc" tinh thần cho khán giả, người hâm mộ tỉnh nhà

Một vài sự cố xảy đến và HLV Lê Thanh Xuân đã giải quyết triệt để. Thời điểm này, Bình Phước gặp khó khi điểm số quá ít với vỏn vẹn 7 điểm. Tinh thần các cầu thủ không tốt, cùng với đó, HLV Lê Thanh Xuân phải xoay lực lượng vì không được phép bổ sung. Nói đúng hơn, ông phải “liệu cơm gắp mắm”.

Nhìn sang các đối thủ, Bình Phước cũng có đôi chút chạnh lòng bởi thời điểm “nước sôi lửa bỏng”, mức tiền thưởng của đội thấp so với mặt bằng chung giải hạng nhất. Đã thế, các khoản thưởng nóng lại rất hiếm hoi.

Nếu cứ giữ tinh thần như thế, nguy cơ cao đội phải xuống hạng. Trong lúc khó khăn nhất, ban huấn luyện và các cầu thủ xác định phải nắm chặt tay nhau để vực dậy “con tàu” đang đắm, nhất là trận gặp Đắk Lắk, đối thủ được xác định cạnh tranh trực tiếp suất trụ hạng. Đội Bình Phước buộc phải thắng bởi nếu hòa hoặc thua, cả mùa giải sẽ khép lại sớm. Quyết tâm đó như một liều "doping" tinh thần, Bình Phước thi đấu kiên cường và giành chiến thắng với tỷ số 1-0. Trận thắng này chấm dứt chuỗi 13 trận toàn hòa và thua của đội nhà; đồng thời thắp lên hy vọng trụ hạng khi chỉ kém đối thủ đúng 1 điểm.

HLV Lê Thanh Xuân xác định, mọi điểm số vào lúc này đều rất quý. Nhưng lịch thi đấu của Bình Phước lại khá bất lợi khi liên tục chạm trán các đối thủ mạnh. Tuy vậy, đội kịp có 2 trận hòa quý báu trước Bà Rịa - Vũng Tàu (1-1) và Công an nhân dân (0-0) để tiếp tục bám đuổi các đối thủ xếp trên.


Đến vòng 19, Bình Phước “sẩy chân” trên sân của Long An với tỷ số 2-3. Nhưng toàn đội không hề nhụt chí. Trở lại sân nhà, các học trò của HLV Lê Thanh Xuân có chiến thắng tưng bừng 3-1 trước Cần Thơ để thoát khỏi vị trí cuối bảng sau nhiều tháng nắm giữ.

Từ đây, cuộc chiến cam go thật sự xảy đến. Ở vòng áp chót, Bình Phước có chiến thắng mang tính bước ngoặt với tỷ số 4-0 trên sân của đội Phù Đổng. Đây là chiến thắng đậm nhất của Bình Phước kể từ đầu mùa giải. Chiến thắng này có 2 ý nghĩa lớn là tiếp tục cạnh tranh với Đắk Lắk và Phù Đổng, đồng thời giúp Bình Phước có chỉ số đối đầu tốt hơn 2 đội bóng này.

Bước vào lượt trận cuối, khi Phù Đổng và Đắk Lắk đối đầu 2 đối thủ mạnh, có mục tiêu rõ ràng cho mùa giải thì Bình Phước chỉ phải gặp Huế. Đội bóng tỉnh nhà có trận hòa 1-1. Cùng với đó, Phù Đổng thua Phố Hiến 1-2, Đắk Lắk thua Công an nhân dân 0-2. Bình Phước chính thức trụ hạng thành công khi giành 19 điểm, đứng thứ 10/12 đội.

Một thành tích quá đỗi ngọt ngào cho bóng đá tỉnh nhà, nhất là sau thời gian dài bị “chìm” ở cuối bảng xếp hạng. Ở đó, HLV Lê Thanh Xuân xuất hiện và tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong thành tích của đội. Sau một mùa giải gần như phải lo trụ hạng, CLB Bóng đá Bình Phước chắc chắn sẽ rút ra cho mình những kinh nghiệm quý để có sự chuẩn bị tốt hơn cho mùa giải 2023, không để lịch sử lặp lại với mục tiêu “thoát hiểm”.

  • Từ khóa
154167

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu