Thứ 7, 27/04/2024 20:45:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 09:00, 04/03/2024 GMT+7

Câu lạc bộ Thủ lĩnh của sự thay đổi: Kỳ vọng sự bứt phá

Quang Anh
Thứ 2, 04/03/2024 | 09:00:00 2,824 lượt xem
BPO - Dù mới được thành lập ở một số trường học trên địa bàn tỉnh Bình Phước nhưng các câu lạc bộ (CLB) Thủ lĩnh của sự thay đổi - 1 trong 4 mô hình cơ bản của Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết các vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2030 do Hội LHPN Việt Nam phối hợp Bộ GD&ĐT triển khai đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần xóa đi khoảng cách và thay đổi cách nghĩ, cách học, cách làm của học sinh vùng đồng bào DTTS.

Ðổi thay tích cực

CLB Thủ lĩnh của sự thay đổi là mô hình dành riêng cho học sinh trong trường học và ở cộng đồng nơi các em sinh sống với mục đích tạo điều kiện sinh hoạt, trao đổi, trang bị kiến thức, kỹ năng sống liên quan đến bình đẳng giới và bảo vệ trẻ em. Qua đó, tạo sự thay đổi tích cực về thái độ, nhận thức, ứng xử trong việc ngăn ngừa và ứng phó với bạo lực, xâm hại trẻ em, đặc biệt là vấn đề xâm hại tình dục trẻ em và các vấn đề về sức khỏe sinh sản... Theo đó, mỗi CLB có sự tham gia của 25-30 học sinh và các dẫn trình viên là đại diện nhà trường, các ngành liên quan trên địa bàn như hội LHPN, đoàn thanh niên, cán bộ phụ trách công tác trẻ em.

Thầy Phạm Sỹ Thắng, dẫn trình viên, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường TH&THCS Lộc Phú, huyện Lộc Ninh cho biết: “CLB sẽ sinh hoạt ít nhất 1 tháng/lần. Đồng thời CLB cũng ban hành quy chế sinh hoạt riêng với các chủ đề, chủ điểm như: kỹ năng làm việc nhóm, phòng, chống bạo lực học đường…”.

Các em học sinh trong CLB Thủ lĩnh của sự thay đổi Trường TH&THCS Lộc Phú tham gia nhảy dân vũ

Dưới sự hướng dẫn của dẫn trình viên, buổi sinh hoạt tháng 2 xoay quanh chủ đề bạo lực học đường. Buổi sinh hoạt diễn ra khá sôi nổi. Chủ nhiệm CLB cũng chính là các em học sinh tự điều hành, tự đặt vấn đề và đưa ra những ví dụ cụ thể cho vấn đề bạo lực học đường, không chỉ đơn giản là bạo lực về thể chất mà còn là bạo lực tinh thần. Từ đó, các em có nhận thức đúng đắn hơn và đặc biệt là không để xảy ra bạo lực học đường với chính bản thân và bạn bè. “Em sẽ nói với các bạn là bạo lực học đường là hành vi đáng lên án. Nếu ghét ai đó thì mình phải nói ra chứ không nên tẩy chay bạn, bị mọi người xa lánh sẽ ảnh hưởng đến tinh thần, việc học của bạn” - em Đinh Thị Tường Vy, thành viên CLB chia sẻ.

Buổi sinh hoạt theo chủ đề của CLB Thủ lĩnh của sự thay đổi Trường tiểu học và THCS Lộc Phú

Trường TH&THCS Lộc Phú hiện có khoảng 30 học sinh đồng bào DTTS từ lớp 6 đến lớp 9 tham gia CLB. Các em chủ yếu là học sinh nữ với nhiều rụt rè, nhút nhát. Thế nhưng, việc tham gia CLB phần nào đã giúp các em tự tin hơn, nhất là trong nêu ý kiến và quan điểm của mình. Thầy Thắng cho biết: “CLB được triển khai đã cung cấp rất nhiều kiến thức cho các em, đặc biệt là học sinh nữ. Từ đó, các em mạnh dạn, năng động và tự tin hơn. Đây là môi trường đào tạo kỹ năng rất thiết thực cho các em. Một buổi sinh hoạt của CLB thường có hoạt động thảo luận chủ đề và sinh hoạt văn nghệ. Chúng tôi thường tổ chức cho các em nhảy dân vũ hoặc chơi các trò chơi tập thể để các em có thêm không gian sinh hoạt, giải trí phù hợp ngoài các buổi học chính khóa tại trường”.

Thúc đẩy bình đẳng giới

Một trong những mục tiêu mong muốn đạt được của Dự án 8 là thành lập, xây dựng năng lực và tổ chức hoạt động được 1.800 CLB thủ lĩnh của sự thay đổi. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu bảo đảm tiếng nói và sự tham gia thực chất của phụ nữ và trẻ em gái trong cộng đồng, thúc đẩy vai trò lãnh đạo của phụ nữ trong hệ thống chính trị.

Đại biểu giao lưu, chia sẻ tại diễn đàn “Lắng nghe con nói” 

Vừa qua, trong chuỗi các hoạt động “Ngày hội văn hóa thiếu nhi các dân tộc” khu vực miền Nam được tổ chức tại tỉnh Bình Phước, Trung ương Hội LHPN Việt Nam cũng đã phối hợp với Hội đồng Đội Trung ương, Hội LHPN và Tỉnh đoàn Bình Phước tổ chức diễn đàn giao lưu, chia sẻ mô hình CLB Thủ lĩnh của sự thay đổi với chủ đề “Lắng nghe con nói”. Các em đã được nghe các chuyên gia và nhân vật truyền cảm hứng chia sẻ về hành trình biến khát vọng bình đẳng, phát triển thành hành động để bước tới thành công. Bên cạnh đó, diễn đàn cung cấp thêm những thông tin đa chiều về các vấn đề trẻ em DTTS đang phải đối mặt cùng những mô hình, hoạt động can thiệp cụ thể, thiết thực từ các chính sách của Đảng, Nhà nước hỗ trợ thúc đẩy thực hiện hiệu quả quyền trẻ em, hướng tới thúc đẩy bình đẳng giới ở vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Việc triển khai mô hình CLB Thủ lĩnh của sự thay đổi trong trường học sẽ tạo ra cách làm mới ở nhà trường và cộng đồng trong lĩnh vực bình đẳng giới. Ðó là sự tiếp cận tổng thể, lấy trẻ em làm trung tâm, cũng như phát huy năng lực trẻ em và giáo viên, cán bộ, cộng đồng trong công tác bình đẳng giới. Chúng tôi mong muốn những thành viên của CLB sẽ là cầu nối giữa các thành viên nhà trường, giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và các tổ chức đoàn thể để thúc đẩy bình đẳng giới và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Ðảng,
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam TÔN NGỌC HẠNH


Với những hoạt động sôi nổi và bổ ích, thời gian tới, CLB Thủ lĩnh của sự thay đổi được kỳ vọng sẽ làm thay đổi nhận thức của thế hệ trẻ DTTS ngay từ trên ghế nhà trường, góp phần xóa đi khoảng cách giáo dục giữa đô thị với khu vực vùng sâu, vùng xa. Trên hết, việc này đang rất cần sự quan tâm của các cấp chính quyền, các hội, đoàn thể để CLB hoạt động thường xuyên hơn, thu hút ngày càng đông sự tham gia của học sinh.

  • Từ khóa
190789

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu