Thứ 7, 27/04/2024 20:38:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 05:00, 25/02/2024 GMT+7

Thanh niên háo hức chờ ngày nhập ngũ

Ngọc Huyền
Chủ nhật, 25/02/2024 | 05:00:00 3,483 lượt xem
BPO - Phấn khởi, háo hức xen lẫn hồi hộp... đó là cảm xúc chung của những thanh niên ở thị xã Chơn Thành khi chuẩn bị lên đường nhập ngũ, thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc.

Viết đơn tình nguyện nhập ngũ

“Là thanh niên được học tập, rèn luyện trong môi trường xã hội chủ nghĩa, tôi nhận thức sâu sắc được vai trò, trách nhiệm của người thanh niên Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, tôi viết đơn này xin các cấp có thẩm quyền cho tôi được tình nguyện tham gia vào lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam để đóng góp công sức của mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...”. Đó là những dòng chia sẻ của thanh niên Nguyễn Nhật Vy ở ấp 6, xã Minh Thắng, thị xã Chơn Thành trong lá đơn tình nguyện nhập ngũ.

Vì yêu thích môi trường quân đội, thanh niên Nguyễn Nhật Vy đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ Ảnh: Ðặng Hùng

Ngày nhận được thông báo trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS), Nhật Vy rất vui mừng. Bởi từ khi còn nhỏ, Nhật Vy đã có ước mơ trở thành sĩ quan biên phòng. Ước mơ ấy càng thêm nung nấu khi người anh trai Nguyễn Minh Hiếu sau khi hoàn thành NVQS đã học lên sĩ quan chuyên nghiệp để phục vụ lâu dài trong quân đội. Tới hôm nay, khi sắp là một tân binh, Nhật Vy cảm thấy như bắt đầu chạm được đến hoài bão tuổi trẻ.

Những ngày này, gia đình Nhật Vy khá nhộn nhịp khi có nhiều anh em họ hàng và làng xóm tới thăm hỏi, động viên trước ngày chàng trai trẻ lên đường nhập ngũ. Ông Nguyễn Phú Nho - cha của Nhật Vy chia sẻ, gia đình ông rất ủng hộ quyết định viết đơn tình nguyện nhập ngũ của con trai và thường xuyên động viên: “Con an tâm tư tưởng, chấp hành mệnh lệnh của thủ trưởng, phát huy hết khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công việc ở nhà cha mẹ sẽ chăm lo vẹn toàn, không để con phải lo lắng việc gia đình”.

Ði để trưởng thành hơn

Vừa hoàn thành chương trình học nghề tại Trường cao đẳng Công nghiệp cao su, TP. Đồng Xoài, Nguyễn Thành Long ở ấp 6, xã Minh Thắng nhận được thông báo trúng tuyển nghĩa vụ năm 2024. Trong suy nghĩ của Long, hình ảnh “bộ đội Cụ Hồ” vừa hào hùng vừa gần gũi, sẵn sàng giúp dân, bảo vệ nền hòa bình, độc lập của dân tộc. Vì thế, càng gần đến ngày giao quân, Long càng háo hức và hồi hộp.

Thành Long cho biết, bản thân cũng từng suy nghĩ tới việc nhập ngũ, mình sẽ cùng đồng chí, đồng đội tham gia huấn luyện, học tập như thế nào, thực hiện các nhiệm vụ được cấp trên giao ra sao... Thành Long luôn tự hứa sẽ tuân thủ nghiêm những quy định, điều lệnh, điều lệ quân đội, nỗ lực phấn đấu để không phụ lòng gia đình trông mong.

Thanh niên Nguyễn Thành Long (ngoài cùng bên phải) tự hứa sẽ quyết tâm học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao - Ảnh: Ðặng Hùng

Ông Nguyễn Văn Hoàng - cha của Thành Long cho biết, Long là con một trong gia đình nên từ nhỏ đến lớn rất được cha mẹ thương yêu, che chở. Tính Long hiền lành, ít nói, chịu khó phụ giúp công việc gia đình. Biết con thích đi bộ đội nên vợ chồng ông rất ủng hộ. Ông Hoàng tin tưởng, quân đội là môi trường rèn luyện thanh niên toàn diện cả về thể lực, phẩm chất, nhân cách lẫn lý tưởng sống nên ông rất yên tâm. Ông mong muốn Long sẽ học tập được nhiều điều hay, rắn rỏi và trưởng thành hơn, sống có nền nếp và biết chủ động trong mọi công việc. Ông cũng hy vọng sau khi hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc, Long sẽ tìm được việc làm ổn định để xây dựng tương lai.

Theo ông Nguyễn Thành Trung, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Minh Thắng, thực hiện chỉ tiêu giao quân năm 2024, Ban CHQS xã là cơ quan thường trực đã tham mưu Hội đồng NVQS xã làm đúng quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Đợt này, toàn xã có 16 thanh niên nhập ngũ, trong đó 11 thanh niên tham gia NVQS và 5 thanh niên tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân.  

“Ban CHQS xã đã tham mưu Hội đồng NVQS xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể làm tốt tuyên truyền qua băng-rôn, loa đài truyền thanh của xã để nhân dân hiểu và thực hiện tốt Luật NVQS. Bên cạnh đó, Hội đồng NVQS xã phân công các thành viên cũng như khu dân cư quản lý chặt chẽ thanh niên. Kịp thời thăm hỏi, động viên, tặng quà gia đình và thanh niên trước tết Nguyên đán và trước ngày giao quân. Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn thành, 100% thanh niên sẵn sàng lên đường nhập ngũ theo lệnh gọi” - ông Nguyễn Thành Trung cho biết thêm.

Vinh dự khi trở thành “bộ đội Cụ Hồ”

Đó là cảm xúc của thanh niên Thạch Đa Ra, dân tộc Khmer ở xã Nha Bích, thị xã Chơn Thành. Chị Lâm Thúy Liễu - mẹ của Thạch Đa Ra cho biết, Đa Ra là trường hợp đầu tiên của cả hai bên gia đình nội - ngoại lên đường nhập ngũ, trở thành “bộ đội Cụ Hồ”. Suốt những ngày qua, người thân của chị ở các nơi gọi điện về hỏi thăm, động viên và chúc mừng gia đình. “Đa Ra rất ít đi xa nhà trong khoảng thời gian dài. Vì thế, ban đầu khi biết con trúng tuyển NVQS tôi rất lo lắng. Nhưng được các ban, ngành, đoàn thể của xã, ấp và người thân động viên, tôi đã thông suốt. Con nhập ngũ không chỉ là niềm vinh dự, tự hào đối với toàn thể gia đình mà còn là trách nhiệm, nghĩa vụ của người thanh niên đối với Tổ quốc” - chị Lâm Thúy Liễu bộc bạch.

Tranh thủ những ngày còn ở gia đình, thanh niên Thạch Đa Ra chăm sóc hoa cảnh phụ cha mẹ - Ảnh: Ðặng Hùng

Thanh niên Thạch Đa Ra chia sẻ: “Lần em xa nhà lâu nhất là khoảng 1 tháng, khi đó cao điểm bùng phát dịch Covid-19, em ăn ở và làm việc tại công ty luôn. Lần này đi nghĩa vụ, em thấy rất vui và hồi hộp. Vui vì được trở thành bộ đội, hồi hộp vì là lần đầu tiên xa nhà lâu như vậy. Em quyết tâm cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, sống đoàn kết, hòa đồng, chia sẻ, giúp đỡ đồng chí, đồng đội”.

Ông Lê Ngọc Ban, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Nha Bích cho biết, trong đợt tuyển quân này, xã đã tuyển chọn được 15 thanh niên, trong đó 12 thanh niên tham gia NVQS và 3 thanh niên tham gia nghĩa vụ công an. Trong đó có 6 thanh niên dân tộc thiểu số. Về cơ bản, tất cả gia đình đều yên tâm, tin tưởng, các thanh niên xác định tốt nhiệm vụ và sẵn sàng nhập ngũ.

Năm 2024, thị xã Chơn Thành được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 131 công dân nhập ngũ. Trong đó có 105 công dân tham gia NVQS, 26 công dân tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân.


  • Từ khóa
190043

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu