Chủ nhật, 28/04/2024 00:11:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 14:52, 26/10/2023 GMT+7

CHUYỂN ĐỔI SỐ

Sức trẻ tham gia chuyển đổi số

Ngọc Quế
Thứ 5, 26/10/2023 | 14:52:00 3,329 lượt xem
Năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học - công nghệ, thanh niên được kỳ vọng là lực lượng đi đầu trong chuyển đổi số (CĐS), làm chủ công cuộc xây dựng và phát triển mọi lĩnh vực trong tương lai. Thời gian qua, các cấp bộ đoàn tỉnh Bình Phước đã tích cực, chủ động, tiên phong tham gia vào quá trình xây dựng chính quyền số, xã hội số, kinh tế số và nâng cao năng lực số cho cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

Xây dựng chính quyền số

Triển khai hiệu quả kế hoạch phối hợp giữa Công an tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh trong tuyên truyền, hướng dẫn nguời dân tiếp cận, sử dụng ứng dụng CĐS VNeID cũng như các tiện ích của Đề án 06/CP “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh, các đơn vị đã tổ chức hơn 404 hoạt động hỗ trợ 65.863 lượt người dân. Đồng thời, đăng tải tuyên truyền với hơn 540 tin, bài trên các fanpage đoàn, hội các cấp; tổ chức 15 lớp tập huấn cho gần 800 đoàn viên, hội viên, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, góp phần chung tay cùng chính quyền các cấp triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06/CP.

Thanh toán hóa đơn điện tử được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn trong thời đại công nghệ số

Bí thư Đoàn xã Lộc Quang, huyện Lộc Ninh Lê Văn Trường chia sẻ, ý thức về vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong quá trình CĐS, thời gian qua, anh luôn chủ động, linh hoạt trong triển khai các nhiệm vụ cụ thể theo kế hoạch của đoàn cấp trên và chính quyền địa phương. Trong đó, Đoàn thanh niên xã đã duy trì hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; phối hợp Công an xã cài đặt định danh điện tử mức độ 1, 2 cho người dân theo các đợt chiến dịch cao điểm của tỉnh, huyện. 100% cán bộ đoàn, ĐVTN nhiệt tình tham gia và đã cài đặt ứng dụng VNeID. Bên cạnh đó, thành lập đội hình tình nguyện gồm 15 ĐVTN đi tận nhà hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho người dân trong đợt cao điểm thực hiện chiến dịch “90 ngày, đêm thu nhận, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh Bình Phước” (từ ngày 20-6 đến 20-9-2023).

Đoàn viên thanh niên phường Phước Bình, thị xã Phước Long tuyên truyền, hướng dẫn chủ cơ sở kinh doanh trên địa bàn sử dụng các app ngân hàng trong giao dịch buôn bán

Thực hiện chủ đề công tác đoàn năm 2023 “Năm CĐS các hoạt động của Đoàn”, ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành Đoàn xã Lộc Hiệp, huyện Lộc Ninh đã định hướng các hoạt động trọng tâm gắn với CĐS. Bí thư Đoàn xã Lộc Hiệp Nguyễn Minh cho biết: Tại bộ phận một cửa, Đoàn thanh niên xã phân công ĐVTN hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục nộp hồ sơ trực tuyến; tích cực phối hợp lực lượng công an và các hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID. Bên cạnh đó, lồng ghép các hoạt động liên quan CĐS trong các buổi sinh hoạt hè, sinh hoạt chi đoàn để hoạt động, phong trào sinh động, hấp dẫn và thiết thực hơn.

Anh Trần Văn Nhuận, Bí thư Đoàn xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập cho biết: Chúng tôi ưu tiên hướng dẫn các tổ, nhóm ĐVTN tới thôn, ấp, đặc biệt vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số để tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản dịch vụ công, định danh điện tử, thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Đắk Ơ có 43% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số nên các hoạt động tuyên truyền CĐS càng được chú trọng.

ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử... Với sức trẻ tiên phong, gương mẫu, thời gian qua, ĐVTN đã lan tỏa tinh thần xung kích, tình nguyện và góp phần tích cực vào công cuộc CĐS của tỉnh.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ HUỲNH THỊ BÉ NĂM


Nâng cao năng lực số 

Thực hiện chủ đề công tác “Năm CĐS các hoạt động của Đoàn”, Tỉnh đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa. Bí thư Tỉnh đoàn Trần Hoàng Trực cho biết: Năm 2023, Tỉnh đoàn đã tập huấn kiến thức về trí tuệ nhân tạo (AI) cho cán bộ, ĐVTN trong tỉnh. Đồng thời, chủ động CĐS các hoạt động của Đoàn như triển khai cho ĐVTN cài đặt app Thanh niên Việt Nam - ứng dụng dành riêng cho cán bộ đoàn và ĐVTN; chuyển đổi công tác đoàn vụ lên phần mềm quản lý đoàn viên; CĐS tại các di tích lịch sử; tổ chức nhiều cuộc thi liên quan đến CĐS như English beat...

Đoàn viên thanh niên thị xã Phước Long hướng dẫn người dân thanh toán hóa đơn thông qua các app ngân hàng

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Quang khẳng định: Công cuộc CĐS trên địa bàn tỉnh, ngoài sự vào cuộc của các sở, ban, ngành, đoàn thanh niên đóng vai trò rất quan trọng. 111/111 tổ công nghệ số cộng đồng và tổ triển khai Đề án 06/CP cấp xã; 846/846 tổ công nghệ số cộng đồng và tổ triển khai Đề án 06/CP thôn, ấp với lực lượng chủ công và nòng cốt là ĐVTN các đơn vị. Các tổ có nhiệm vụ trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông minh, thương mại điện tử, dịch vụ hành chính công; tham gia CĐS trong từng lĩnh vực của đời sống. Từ đó, chung tay xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số tại thôn, ấp, khu phố.

Đoàn thanh niên phường Thác Mơ, thị xã Phước Long hỗ trợ doanh nghiệp đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử

Tính đến ngày 20-9-2023, toàn tỉnh thu nhận 607.583/859.549 trường hợp, đạt 70,68%, hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân đủ điều kiện (mức độ 1, 2), so với ngày 19-6-2023 tăng 342.166 hồ sơ. Tài khoản định danh điện tử (mức độ 1, 2) được kích hoạt là 328.660/502.775 (đạt 65,36% chỉ tiêu), so với ngày 19-6-2023 tăng 220.582 tài khoản. Trong đó, 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang toàn tỉnh đã có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 685/UBND-NC ngày 6-3-2023.

  • Từ khóa
180878

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu