Thứ 6, 10/05/2024 09:32:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 15:02, 16/10/2023 GMT+7

NÔNG THÔN MỚI

Năng động, đổi mới xây dựng quê hương

Thứ 2, 16/10/2023 | 15:02:00 3,690 lượt xem

Ngọc Quế

BPO - Phát huy vai trò tuổi trẻ trong đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, Đoàn thanh niên xã Lộc Hiệp, huyện Lộc Ninh luôn tích cực triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc và các hoạt động tình nguyện. Trong đó, Đoàn xã đã phối hợp các đơn vị triển khai đồng bộ nhiều phong trào như: thu gom rác thải, vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng các tuyến đường hoa, giúp địa phương “khoác lên mình” diện mạo tươi sáng, hướng tới mục tiêu hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở huyện biên giới.

Vì đàn em thân yêu

Một trong những hoạt động được Đoàn thanh niên xã Lộc Hiệp duy trì ổn định và hiệu quả là chương trình “Tiếp sức cho em đến trường”. Cùng với hội, đoàn thể ở địa phương, hằng năm, Đoàn xã vận động các nguồn lực để tặng học bổng, sách vở, quần áo, đồ dùng học tập cho học sinh hoàn cảnh khó khăn. Năm học 2023-2024, Đoàn xã đã vận động kinh phí trao học bổng cho học sinh hoàn cảnh khó khăn của Trường tiểu học Lộc Hiệp. Những suất học bổng tuy giá trị không lớn nhưng thể hiện sự đồng hành của tuổi trẻ với thế hệ măng non của đất nước, tiếp thêm tinh thần, động lực cho các em vươn lên trong học tập.

Trường tiểu học Lộc Hiệp có số lượng học sinh đông. Những năm qua, ngoài các tổ chức, cá nhân tài trợ cho nhà trường, Đoàn thanh niên xã đã đồng hành hỗ trợ, giúp đỡ học sinh hoàn cảnh khó khăn, học sinh dân tộc thiểu số có thêm điều kiện, động lực vươn lên trong học tập.

Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Lộc Hiệp NGUYỄN THANH CHÂU

Đoàn thanh niên xã Lộc Hiệp trao học bổng cho học sinh hoàn cảnh khó khăn Trường tiểu học Lộc Hiệp, năm học 2023-2024

Công trình thanh niên “Thu gom rác thải nhựa tái chế” của Chi đoàn Quân sự xã Lộc Hiệp không phải là mô hình mới. Song, công trình đã góp phần giúp học sinh hoàn cảnh khó khăn, học sinh vượt khó học tốt được chắp cánh ước mơ. Bí thư Chi đoàn Quân sự xã Lộc Hiệp Lưu Quốc Linh cho biết: Lồng ghép trong những hoạt động, nhiệm vụ tại đơn vị, chi đoàn đã lên ý tưởng thực hiện công trình thanh niên thu gom rác thải nhựa. Đó là những vỏ chai nước suối từ hội nghị, cuộc họp hay vỏ lon, chai nhựa ở quanh khu vực tiếp dân, khuôn viên UBND xã. Công trình được chia thành 2 khu vực để vỏ chai nhựa và giấy riêng biệt. Tùy số lượng chai, lọ thu gom được, chi đoàn sẽ tổng kết bán theo tuần hoặc tháng để gây quỹ hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học tại địa phương.

Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

Các hoạt động “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” được 100% chi đoàn khu dân cư đồng loạt ra quân phát quang bụi rậm, thu gom rác thải trên địa bàn. Riêng quý 3/2023, các chi đoàn khu dân cư trong xã đã ra quân phát quang 9km đường nông thôn, trồng mới 700m tuyến đường hoa thanh niên…

Không chỉ tạo mỹ quan cho tuyến đường, hoạt động này còn giúp người dân khi lưu thông không bị che khuất tầm nhìn bởi những bụi cây ven đường, cũng như đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão. Bí thư Chi đoàn ấp Hiệp Quyết Bùi Thế Trọng chia sẻ: Đoàn viên thanh niên trong ấp đa số là học sinh nên các hoạt động bảo vệ môi trường, thu gom rác thải, chăm sóc tuyến đường hoa thường được tổ chức vào ngày nghỉ cuối tuần để thu hút các bạn trẻ tham gia. Nhờ đó, các tuyến đường luôn xanh - sạch - đẹp, người dân trong ấp rất phấn khởi.

Đoàn viên thanh niên xã Lộc Hiệp thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

“Tuyến đèn thắp sáng đường quê” ở tổ 24, 25, ấp Hiệp Tâm A là công trình thanh niên do Đoàn xã Lộc Hiệp thực hiện chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2023). Công trình dài hơn 300m với 9 bóng đèn thắp sáng do Đoàn xã vận động kinh phí và đóng góp ngày công cùng nhân dân hoàn thiện. Tuyến đường này từ khi có đèn thắp sáng không chỉ giúp người dân lưu thông thuận tiện về đêm mà còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự. Trưởng ấp Hiệp Tâm A Dương Ngọc Vinh cho biết, hiện toàn ấp có hơn 7km đèn đường thắp sáng về đêm, đáp ứng nhu cầu đi lại và sinh hoạt của nhân dân. Các tuyến đường chính đều có đèn, hạn chế được nạn trộm cắp.

“Mỗi xã một sản phẩm”

Mong muốn lưu giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái, chị Vi Thị Biện ở ấp Hiệp Hoàn A đã phát triển mô hình kinh doanh rượu cần. Theo chị Biện, mô hình không chỉ phát triển kinh tế gia đình mà còn lan tỏa bản sắc văn hóa rượu cần của người Thái. “Rượu cần ủ càng lâu uống sẽ càng đậm vị và ngon. Thông thường, mỗi bình rượu cần ủ từ 3 tháng mới bán” - chị Biện cho hay. Hiện chị Biện đang hoàn tất các thủ tục đăng ký sản phẩm OCOP để nâng cao thương hiệu rượu cần của dân tộc Thái cũng như góp phần cùng địa phương thực hiện chương trình OCOP, giai đoạn 2022-2025.

Đoàn viên thanh niên và sinh viên Trường đại học Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) tham quan, tìm hiểu mô hình kinh doanh rượu cần của chị Vi Thị Biện

Bí thư Đoàn xã, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Lộc Hiệp Nguyễn Minh nhấn mạnh: Năm 2023, Ban Chấp hành Đoàn xã đẩy mạnh các phong trào hoạt động hướng về khu dân cư, trong đó tập trung các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, trồng các tuyến đường hoa; nâng cao ý thức đoàn viên thanh niên và nhân dân trong các hoạt động xã hội, hướng đến xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu. Đối với chuyển đổi số, Đoàn xã đẩy mạnh hỗ trợ nhân dân làm thủ tục hồ sơ trực tuyến, phối hợp lực lượng công an cài đặt định danh điện tử cho người dân…

  • Từ khóa
179824

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu