Thứ 7, 11/05/2024 04:55:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 05:00, 12/10/2023 GMT+7

Trải nghiệm nâng cao kỹ năng nghề

Thứ 5, 12/10/2023 | 05:00:00 4,102 lượt xem

Anh Ngọc

BPO - Tham quan thực tế nghề nghiệp là một trong những hoạt động cần thiết đối với học sinh, sinh viên (HS, SV) khi theo học ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường cao đẳng nhằm rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn. Qua đó, giúp các em cập nhật kiến thức thực tế và có cái nhìn chân thực nhất về môi trường làm việc trong tương lai.

Với mục đích nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề cho HS, SV, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức các hoạt động tham quan thực tế cho các em ở doanh nghiệp, công ty, đơn vị kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Trải nghiệm thiết thực

Được tham quan, trải nghiệm thực tế tại Công ty Bình Dương Ford chi nhánh Bình Phước, em Mai Ngọc Hoàng, lớp cao đẳng công nghệ ôtô, Trường cao đẳng Công nghiệp cao su (TP. Đồng Xoài) cho biết: Tham gia hoạt động trải nghiệm này không chỉ giúp HS, SV có nhiều cơ hội tìm hiểu công việc, được quan sát, tiếp thu những kiến thức liên quan đến ngành học, công việc sau này mà thông qua giới thiệu của doanh nghiệp, chúng em có thể nắm bắt được môi trường, điều kiện làm việc phù hợp ngành nghề mình đang học.

Các em học sinh, sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp cao su tìm hiểu về quá trình hình thành và phát triển của Công ty Bình Dương Ford chi nhánh Bình Phước - Ảnh: Trương Hiện

Khi tham gia trải nghiệm thực tế, HS, SV được chia sẻ về các kỹ năng, vị trí công việc và mô hình tổ chức phòng, ban tại công ty, cơ hội nghề nghiệp, kinh nghiệm làm việc; tham quan, tìm hiểu lịch sử hình thành công ty nói chung, chi nhánh nói riêng, các trang thiết bị mới tiên tiến, quy trình xử lý công việc của nhân viên sửa chữa, bảo dưỡng; nắm bắt những yếu tố cơ bản trong khâu sơn, đánh bóng và kinh doanh. Em Phan Hồng Thịnh cùng lớp cao đẳng công nghệ ôtô vui vẻ cho biết: Qua trải nghiệm thực tế, em nắm được tiêu chí tuyển chọn nhân sự của doanh nghiệp để phần nào tự đánh giá khả năng bản thân và chủ động cải thiện năng lực, thái độ nghiêm túc trong học tập cũng như công việc sau này. Em sẽ nỗ lực học tập tốt, sớm đi thực tập và tốt nghiệp để cọ xát với công việc từ những kiến thức, kỹ năng được đào tạo.

Với sự kết nối của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trường cao đẳng Công nghiệp cao su và Công ty Ford, học sinh, sinh viên được trải nghiệm thực tế về nghề nghiệp của mình trong tương lai - Ảnh: Trương Hiện

Gắn kết doanh nghiệp với học sinh, sinh viên

Để giúp HS, SV tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường cao đẳng có cơ hội cọ xát thực tiễn và có cái nhìn chân thực nhất về môi trường làm việc trong tương lai, cũng như gắn kết doanh nghiệp với HS, SV, trong quý 3 và 4/2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp các trường giáo dục nghề nghiệp tổ chức cho hơn 540 HS, SV tham quan thực tế ở doanh nghiệp với các ngành nghề như: công nghệ ôtô, kế toán, nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn…

Các chuyến tham quan thực tế mang lại nhiều giá trị thiết thực cho HS, SV. Trong ảnh: HS, SV Trường cao đẳng Công nghiệp cao su giao lưu, trao đổi, học hỏi trực tiếp tại doanh nghiệp - Ảnh: Trương Hiện

Qua những chia sẻ ý nghĩa và thiết thực của doanh nghiệp, công ty đã giúp HS, SV tích lũy thêm nhiều kiến thức, kỹ năng cần thiết để ứng dụng vào công việc sau này. Thầy Nguyễn Hữu Ninh, Phó trưởng Khoa Kỹ thuật công nghệ, Trường cao đẳng Công nghiệp cao su nhấn mạnh: Các thiết bị, công nghệ hỗ trợ thực hành và đào tạo, nhà trường không thể đầu tư được bài bản như ở doanh nghiệp, công ty. Vì vậy, những đợt đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm thực tế ở cơ sở là cơ hội rất tốt để HS, SV nắm các quy trình làm việc của từng doanh nghiệp, cũng như hiểu thêm về thiết bị ở các công ty, doanh nghiệp. Cùng với đó, thông qua sự kết nối ở doanh nghiệp, các em sẽ học tập chuyên sâu hơn những điều cần thiết, cần biết cho công việc sau này.

Việc thực hiện các chuyến tham quan thực tế mang lại giá trị thiết thực cho học sinh, sinh viên. Trong ảnh: Sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp cao su học hỏi nghề sửa chữa ôtô tại doanh nghiệp - Ảnh: Trương Hiện

Thực tế, những chuyến tham quan có tính tương tác nghề nghiệp cao sẽ giúp HS, SV liên hệ giữa lý thuyết đã học ở trường với thực tế công việc tại doanh nghiệp. Đây chính là cơ sở để các em thực hiện được việc “học đi đôi với hành”.

Nhằm thực hiện tốt công tác phân luồng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã xây dựng kế hoạch cũng như chương trình phối hợp giữa sở với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp để đưa HS, SV đến tham quan, hướng nghiệp tại các đơn vị. Qua đó, giúp các em được cọ xát với công việc thực tế, từ đó nâng cao kiến thức cũng như tay nghề.

Bà TRƯƠNG THỊ NGỌC ANH,
Phó trưởng Phòng Lao động việc làm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội


Thực tế, song song với giờ học chính khóa, trải nghiệm ở doanh nghiệp là “bài tập” phổ biến với HS, SV. Mỗi doanh nghiệp đem đến một bài học thực tế, vừa là cơ hội để các em trực tiếp trải nghiệm không gian làm việc vừa cung cấp cho HS, SV lượng kiến thức chuyên môn nhất định cùng các kỹ năng xã hội, làm việc cần thiết.

  • Từ khóa
179607

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu