Thứ 6, 10/05/2024 19:10:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 15:46, 28/09/2023 GMT+7

KHỞI NGHIỆP

Vượt khó khởi nghiệp

Thứ 5, 28/09/2023 | 15:46:00 2,859 lượt xem

Văn Đoàn

BPO - Để khởi nghiệp thành công thì ngoài đam mê còn cần nghị lực, ý chí và khát vọng vươn lên, đặc biệt dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn, thách thức. Mỗi người một hoàn cảnh và xuất phát điểm khác nhau, nhưng với nhiệt huyết, sự sáng tạo của tuổi trẻ, thời gian qua phong trào khởi nghiệp của thanh niên huyện Đồng Phú đã để lại nhiều dấu ấn với những mô hình hiệu quả.

Vượt lên số phận

Sinh ra và lớn lên trong tật nguyền, thanh niên Phân Văn Vương ở ấp 5, xã Tân Hưng luôn có ý chí và nghị lực vượt lên số phận. Năm 2019, anh Vương quyết định đi TP. Hồ Chí Minh học một khóa làm bánh. Sau 3 tháng học, anh trở về nhà cùng với người bạn làm bánh bán online. Chịu khó tìm tòi, sáng tạo lượng khách tăng dần đã tiếp thêm cho anh động lực. Theo anh Vương, tật nguyền không phải là vấn đề, quan trọng phải có ý chí phấn đấu vươn lên để có thể tự lo cho bản thân, không là gánh nặng cho gia đình, xã hội.

Anh Phân Văn Vương quyết tâm vươn lên hoàn cảnh với nghề làm bánh

Trước ý chí phấn đấu vươn lên, Đoàn xã Tân Hưng và Huyện đoàn Đồng Phú đã tạo điều kiện cho anh Vương vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn khởi nghiệp thanh niên. Có vốn kinh doanh, tháng 6 vừa qua, anh đã mở tiệm bánh tại phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, khởi đầu hành trình hiện thực hóa ước mơ của mình. Hiện tiệm của anh có đa dạng loại bánh từ pizza, bánh Doraemon đến phô mai, xúc xích… được rất nhiều bạn trẻ ưa chuộng.

Đại diện Huyện đoàn Đồng Phú trao vốn khởi nghiệp thanh niên hỗ trợ anh Phân Văn Vương

Bí thư Đoàn xã Tân Hưng Nguyễn Văn Định cho biết: Tuy bị tật nguyền nhưng ý chí và nghị lực vượt khó của anh Vương khiến nhiều người phải nể phục. Trước khó khăn của anh, chúng tôi quan tâm tạo điều kiện để anh có vốn phát triển kinh tế. Qua một thời gian, tôi thấy công việc buôn bán đang tiến triển khá, mong anh Vương sẽ thành công trên con đường đã chọn.

Thu quả ngọt

Hai năm trước dù chỉ có ít vốn nhưng thanh niên Nguyễn Văn Mạnh ở ấp Pa Pếch, xã Tân Hưng đã mạnh dạn vay 1 tỷ đồng để thuê vườn gồm 6 ha sầu riêng, 2 ha chôm chôm và dâu da khoảng 10 năm tuổi. Trong đó, chi phí thuê vườn 500 triệu đồng/năm, số còn lại anh đầu tư chăm sóc cây trồng. Tốt nghiệp ngành nông nghiệp, lại ham học hỏi nên vườn cây được anh chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, cây phát triển tốt và đạt năng suất cao. Năm đầu, anh Mạnh thu lợi nhuận hơn 200 triệu đồng từ vườn cây; còn mùa vụ năm nay thu hơn 2 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 700 triệu đồng. Theo dự tính của anh, mùa vụ tới, nếu giá vẫn giữ ổn định như năm nay, vườn cây sẽ cho thu lợi hơn 1 tỷ đồng. Ngoài chăm sóc vườn cây, anh còn là chủ đại lý vật tư nông nghiệp tại ấp Pa Pếch. Sự đam mê, nắm vững kỹ thuật cùng kiên trì, dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ đã giúp anh vượt qua khó khăn để thu “quả ngọt”.

Anh Nguyễn Văn Mạnh đang thuê 6 ha sầu riêng, 2 ha chôm chôm và dâu da để chăm sóc với lợi nhuận thu về hàng trăm triệu đồng/năm

Anh Mạnh chia sẻ: Khi bắt đầu làm, biết là khó khăn nhưng tôi suy nghĩ cứ làm, rút kinh nghiệm rồi từ từ phát triển. Theo tôi, muốn thành công thì phải có đam mê, kiên trì với lĩnh vực, công việc mình đã chọn.

Tốt nghiệp chuyên ngành nông nghiệp, anh Mạnh luôn tuân thủ quy trình kỹ thuật trong chăm sóc giúp vườn cây phát triển tốt, đạt năng suất caoNgoài chăm sóc vườn cây ăn trái, anh Nguyễn Văn Mạnh (bìa phải) còn là chủ đại lý vật tư nông nghiệp trên địa bàn ấp Pa Pếch

Để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, thời gian qua, Huyện đoàn Đồng Phú đã tổ chức cho đoàn viên thanh niên tham quan, học tập các mô hình kinh tế hiệu quả trong và ngoài huyện; hỗ trợ các bạn trẻ có đủ điều kiện vay vốn thông qua kênh ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và nguồn vốn khởi nghiệp thanh niên. Cùng với sự động viên, hỗ trợ của các cấp bộ đoàn và chính quyền, phong trào thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn huyện Đồng Phú đã và đang phát triển với nhiều hướng đi, nhiều mô hình kinh tế hiệu quả.

Hiện nay, 11 xã, thị trấn của huyện đều có các mô hình thanh niên khởi nghiệp. Bên cạnh những thanh niên đã khởi nghiệp thành công với các mô hình trồng nấm, cây ăn trái, kinh doanh, buôn bán… thì cũng có rất nhiều thanh niên đang trong quá trình khởi nghiệp với nhiều triển vọng tốt. Đặc biệt, có thanh niên là người yếu thế cũng đang vươn lên với mô hình kinh doanh hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế gia đình.

Bí thư Huyện đoàn Đồng Phú Vương Ngọc Toại


  • Từ khóa
178545

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu