Thứ 6, 10/05/2024 13:25:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 14:51, 13/09/2023 GMT+7

Khi cựu chiến binh là bí thư chi đoàn danh dự

Thứ 4, 13/09/2023 | 14:51:25 2,930 lượt xem

Ngọc Quế

BPO - Thành đoàn Đồng Xoài phối hợp với Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố triển khai mô hình “Hội viên CCB làm bí thư chi đoàn danh dự” tới 52 khu dân cư trên địa bàn. Mô hình mới hoạt động được khoảng 3 tháng nhưng đã có những tín hiệu tích cực, giúp chi đoàn khu dân cư phát huy tính chủ động, sáng tạo trong các hoạt động tại địa phương.

“Truyền lửa” cho thế hệ trẻ

Mô hình “Hội viên CCB làm bí thư chi đoàn danh dự” phường Tân Phú đã được Ban Chấp hành Đoàn thanh niên và Hội CCB phường phối hợp triển khai rộng khắp trên địa bàn 7 khu phố. Bí thư chi đoàn danh dự là hội viên CCB có phẩm chất chính trị vững vàng, am hiểu công tác đoàn, có sức khỏe, tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết với thế hệ trẻ.

Từ khi được tín nhiệm làm Bí thư Chi đoàn danh dự khu phố Phú Thịnh, ông Nguyễn Minh Phú hiện là Chủ tịch Hội Nông dân, Phó Chủ tịch Hội CCB phường Tân Phú đã đồng hành với chi đoàn trong các buổi sinh hoạt, tham gia hoạt động công tác đoàn và các phong trào hành động cách mạng tại địa phương.

Ông Nguyễn Minh Phú tham gia sinh hoạt cùng Chi đoàn khu phố Phú Thịnh, phường Tân Phú và định hướng các hoạt động gắn với phong trào cách mạng ở địa phương

Ông Phú chia sẻ: Không chỉ góp ý, định hướng cho chi đoàn khu phố trong các hoạt động đoàn, Bí thư chi đoàn danh dự còn lồng ghép kể những câu chuyện về các chiến tích của ông cha trong đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ. Đặc biệt, qua những buổi sinh hoạt nhằm lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên để tham mưu cấp ủy, chính quyền xem xét, giải quyết kịp thời; đồng thời phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp.

Bí thư Chi đoàn danh dự khu phố Phú Thịnh Nguyễn Minh Phú đồng hành với đoàn viên thanh niên hướng dẫn người dân thanh toán không dùng tiền mặt thông qua các app ngân hàng

Bên cạnh đó, ông Phú còn đồng hành với đoàn viên thanh niên trong các hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn người dân, hộ kinh doanh trên địa bàn sử dụng mã QR để thanh toán qua các app ngân hàng. Ông Phú cho biết: Khu phố Phú Thịnh nằm trên tuyến đường Trần Phú được Thành ủy, UBND thành phố Đồng Xoài chọn xây dựng là tuyến phố văn minh, không dùng tiền mặt. Vì vậy, tôi cùng chi đoàn khu phố đang cố gắng xây dựng hoàn thiện tiêu chí tuyến phố văn minh, không dùng tiền mặt.

Phường Tân Phú đã triển khai đồng loạt mô hình “Hội viên CCB làm bí thư chi đoàn danh dự” ở 7/7 khu phố từ giữa tháng 5-2023. Bí thư chi đoàn khu phố thường là những bạn trẻ, còn thiếu kinh nghiệm, trong khi bí thư chi đoàn danh dự là những người lớn tuổi, nhiệt huyết, tận tâm. Từ đó, bí thư chi đoàn danh dự sẽ đồng hành, hướng dẫn để các hoạt động đoàn ở khu phố hiệu quả hơn. Mùa hè vừa qua, các bí thư chi đoàn danh dự đã cùng chi đoàn vận động đoàn viên thanh niên tham gia tổ chức sinh hoạt hè và trại hè cho thiếu nhi, góp phần thực hiện thành công các hoạt động hè ở địa phương.

Anh ĐẶNG BẢO QUÂN, Bí thư Đoàn phường Tân Phú


Lan tỏa nhiều mô hình hay

Giữ vai trò Bí thư Chi đoàn danh dự khu phố Tân Bình, phường Tân Bình từ giữa tháng 6-2023, ông Lê Trung Trí, Trưởng khu phố Tân Bình, hội viên CCB đã đồng hành với Chi đoàn khu phố và Đoàn phường trong các hoạt động hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng VNeID.

Thời điểm này, đa số người dân khu phố Tân Bình đã đăng ký tài khoản trên ứng dụng VNeID, tuy nhiên lại chưa kích hoạt tài khoản. Do đó, Ban điều hành khu phố và chi đoàn đã thông báo người dân tới trụ sở nhà văn hóa để được hướng dẫn kích hoạt tài khoản. Được sự hướng dẫn của đoàn viên thanh niên, chỉ mất ít phút người dân đã hoàn tất các thao tác kích hoạt tài khoản. Đây cũng là giai đoạn 2 của chiến dịch “90 ngày, đêm” thu nhận, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân đủ điều kiện, để phấn đấu đến ngày 20-9, 80% dân số trong tỉnh được cấp tài khoản định danh điện tử.

Bí thư Chi đoàn danh dự khu phố Tân Bình, phường Tân Bình Lê Trung Trí giới thiệu và hướng dẫn đoàn viên thanh niên về hệ thống phòng cháy, chữa cháy công cộng tại khu phố

Với vai trò là Trưởng khu phố, ông Trí còn tích cực vận động nhân dân ở tổ 8 đóng góp kinh phí lắp đặt hệ thống phòng cháy, chữa cháy công cộng. Theo ông Trí, đây là tuyến đường trong khu vực chợ, nhỏ hẹp, nếu xảy ra hỏa hoạn thì xe chữa cháy không thể vào. Do đó, có hệ thống này sẽ giúp công tác phòng cháy, chữa cháy được bảo đảm. 30 hộ dân thuộc tổ 8 đã được hướng dẫn cách sử dụng các thiết bị chữa cháy khi có báo động.

Để đạt và đảm bảo các tiêu chí tuyến đường văn minh điểm cấp phường, ông Trí đã đồng hành với chi đoàn khu phố vận động người dân ở tổ 5, 6 sử dụng thùng rác hộ gia đình. Theo đó, mỗi hộ đều đặt mua thùng rác để trước nhà mình, có ghi rõ họ tên chủ hộ và địa chỉ, qua đó góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. Hiện tuyến đường thuộc tổ 5, 6, khu phố Tân Bình đã đảm bảo các tiêu chí tuyến đường văn minh đô thị.

“Phường Tân Bình có 5/5 khu phố có hội viên CCB làm bí thư chi đoàn danh dự. Các bí thư chi đoàn danh dự đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm của thế hệ đi trước, từ đó góp phần dìu dắt, xây dựng chi đoàn khu phố phát triển vững mạnh. Đặc biệt, với tiếng nói của mình, các bí thư chi đoàn danh dự còn hỗ trợ chi đoàn khu phố vận động các nguồn lực để thực hiện nhiều công trình, phần việc tại địa phương” - Bí thư Đoàn phường Tân Bình Lê Văn Nhuận chia sẻ.

Mô hình “Hội viên CCB làm bí thư chi đoàn danh dự” được Thành đoàn Đồng Xoài triển khai thực hiện đầu tiên trong toàn tỉnh. Bí thư chi đoàn danh dự là những CCB gương mẫu, am hiểu công tác đoàn, có tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết với thế hệ trẻ. Mô hình sẽ giúp công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên địa phương ngày càng hiệu quả hơn. Trong tháng 6-2023 đã có 8/8 xã, phường với 52/52 khu dân cư ra mắt bí thư chi đoàn danh dự là hội viên CCB.

Bí thư Thành đoàn Đồng Xoài BÙI XUÂN LINH


  • Từ khóa
177178

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu