Thứ 6, 10/05/2024 23:31:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 09:23, 14/08/2023 GMT+7

Mùa hè xanh yêu thương

Thứ 2, 14/08/2023 | 09:23:21 2,061 lượt xem

Ngọc Quế

BPO - Hằng năm vào những ngày hè, khắp nơi trên mọi miền Tổ quốc không khó bắt gặp hình ảnh chiếc mũ tai bèo cùng màu áo xanh tình nguyện của đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên về vùng khó khăn, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) để giúp đỡ, hỗ trợ người dân. Thời gian thực hiện chiến dịch tại các địa phương, đội hình tình nguyện đã để lại những ấn tượng đẹp trong lòng người dân. Mỗi phần việc, công trình của các chiến sĩ tình nguyện mùa hè xanh đã góp phần xây dựng, phát triển quê hương, đất nước. 

30 năm tình nguyện hè

Sau những tháng ngày học tập căng thẳng, sinh viên Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (KHXH&NV), Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh lại hăng hái lên đường thực hiện chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh. Phát huy phong trào 30 năm tình nguyện hè của thanh niên TP. Hồ Chí Minh, 35 chiến sĩ tình nguyện Khoa Triết học của trường đã đến xã Long Bình, huyện Phú Riềng.

7 ngày tại mặt trận xã Long Bình (từ 29-7 đến 4-8), đội hình tình nguyện đã thực hiện công trình “Sạch xanh - Sân trường tươi mới” tại Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc. Từ phác thảo nội dung hình ảnh đến pha màu sơn đều được các chiến sĩ tình nguyện thực hiện tỉ mỉ, cẩn thận. Mỗi nét vẽ là một thông điệp yêu thương, tình cảm chiến sĩ tình nguyện dành tặng các em học sinh. “Thông qua tranh vẽ thực hiện tại trường, chúng tôi muốn gửi đến các em thông điệp: “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Năm học mới đến trường, các em sẽ thấy nhiều sự thay đổi, tươi mới hơn và thêm yêu thích đến lớp” - bạn Lê Vinh Hiển, sinh viên Khoa Triết học Trường đại học KHXH&NV hào hứng chia sẻ.

Các chiến sĩ tình nguyện Khoa Triết học Trường đại học KHXH&NV tỉ mẩn trong từng nét vẽ, với mong muốn truyền thông điệp “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” đến các em học sinh

Bí thư Đoàn xã Long Bình Nguyễn Nho Tâm cho hay: Đoàn thanh niên địa phương đã huy động lực lượng thanh niên quân sự, công an chung tay, góp sức cùng đội hình tình nguyện thực hiện các công trình, phần việc ý nghĩa. Qua đó, thể hiện vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ, để lại dấu ấn khó quên trong lòng nhân dân.

Sinh viên tình nguyện Khoa Ngôn ngữ học, Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn tổ chức sân chơi cho thiếu nhi xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh

Trong 2 tuần (từ ngày 10 đến 25-7) thực hiện chiến dịch tại xã Lộc Khánh, huyện biên giới Lộc Ninh, đội hình tình nguyện Khoa Ngôn ngữ học, Trường đại học KHXH&NV đã mở 2 lớp dạy tiếng Việt cho học sinh đồng bào DTTS, tặng quà các gia đình chính sách, học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, vẽ tranh tường, tổ chức thi rung chuông vàng, trao tặng 12 bảng chữ cái lắp ráp tiếng Việt cho Trường tiểu học Lộc Khánh và chùa Sóc Lớn. Đội hình tình nguyện cũng phối hợp ra quân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho người dân…

Phó Bí thư Đoàn xã Lộc Khánh Hoàng Việt cho biết: Các công trình, phần việc tình nguyện đã góp phần giúp các em nhỏ được vui chơi, học tập và phát triển; giúp đời sống người dân vùng đồng bào DTTS khó khăn được nâng lên.

Điểm mới của đội hình Khoa Triết học là ứng dụng chuyên môn vào thực tiễn để tổ chức lớp học “Những tư tưởng lớn dành cho các triết gia nhỏ”. Triết học không phải là môn học quá khó hay xa vời. Đó là những nguyên lý, khái niệm, suy tư của con người về thế giới. Từ việc gợi lên những câu chuyện bằng suy tư triết học, đội hình tình nguyện muốn giúp các em nhỏ khai mở tư duy và có cách nhìn đúng đắn hơn về cuộc sống. Dạy triết học cho trẻ em trong chiến dịch mùa hè xanh là mô hình được tổ chức lần đầu tiên trong cả nước do sinh viên Khoa Triết học thực hiện. 

Đội trưởng Đội tình nguyện mùa hè xanh Khoa Triết học Trường đại học KHXH&NV
NGUYỄN NGỌC THANH PHÚ


Dấu ấn những công trình

Công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại ấp Chàng Hai, xã Lộc Quang, huyện Lộc Ninh do Đội công tác xã hội Trường đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh thực hiện trong chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh tại địa phương. Công trình gồm 30 trụ đèn năng lượng mặt trời, trị giá 50 triệu đồng do các chiến sĩ tình nguyện vận động kinh phí thực hiện. Công trình hoàn thiện và đưa vào sử dụng đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân. Việc đi lại ban đêm thuận tiện hơn, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo.

Đội công tác xã hội Trường đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh cùng đại diện chính quyền địa phương cắt băng khánh thành công trình “Thắp sáng đường quê” tại ấp Chàng Hai, xã Lộc Quang, huyện Lộc Ninh

Trưởng ban Công tác mặt trận ấp Chàng Hai Lâm Ché cho biết: Ấp có gần 80% dân số là đồng bào Khmer. Cuộc sống người dân phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp là chính nên còn nhiều khó khăn. Khi được sinh viên tình nguyện hỗ trợ kinh phí, người dân vui vẻ, phấn khởi và đóng góp ngày công hoàn thiện tuyến đường điện.

Tuyến đường “sáng, xanh, sạch, đẹp, nghĩa tình” ở thôn 7, xã Long Bình dài gần 2km với 60 trụ đèn năng lượng mặt trời, trị giá hơn 60 triệu đồng do đội hình mùa hè xanh Khoa Triết học, Trường đại học KHXH&NV thực hiện. “Thôn 7 có đông đồng bào DTTS, đời sống còn nhiều khó khăn. Sự chung sức của các chiến sĩ tình nguyện đã góp phần thắp sáng đường thôn cho người dân nơi đây” - Bí thư Đảng ủy xã Long Bình Thái Văn Hóa cho hay.

Thầy Phạm Nhân, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lộc Quang, huyện Lộc Ninh cho biết: Không chỉ tổ chức sân chơi, tặng quà, học bổng cho học sinh, sinh viên Trường đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh còn tặng trường 2 máy lọc nước, trị giá 10 triệu đồng. Công trình có ý nghĩa lớn, giúp học sinh có nước sạch để uống khi tới trường.

Trong 2 ngày thực hiện chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh tại xã Lộc Quang, Đội công tác xã hội Trường đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức gian hàng trò chơi, trao tặng 600 phần quà cho thiếu nhi; tặng 20 suất học bổng cho học sinh vượt khó học tốt; tặng 20 phần quà cho các hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách và thực hiện công trình điện năng lượng mặt trời, máy lọc nước với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng.

Với phương châm “Chiến sĩ tình nguyện ở dân thương - làm dân tin - đi dân nhớ - không đợi dân nhờ - không chờ dân nhắc”, các đội hình tình nguyện mùa hè xanh đã tạo dấu ấn trong lòng người dân với những công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực. Đây cũng là dịp để các chiến sĩ tình nguyện có cơ hội trải nghiệm thực tế, từ đó thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn, thiếu thốn của người dân các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS. Đặc biệt hơn, qua các công trình, phần việc thực hiện còn tạo được niềm tin, ấn tượng tốt đẹp về vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng xã hội.

  • Từ khóa
175162

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu