Thứ 5, 09/05/2024 20:10:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 14:06, 06/05/2023 GMT+7

Chi đoàn “U50” năng động

Ngọc Quế
Thứ 7, 06/05/2023 | 14:06:36 1,534 lượt xem
BPO - Hiện nay, việc tập hợp, đoàn kết, phát triển đoàn viên thanh niên trong khối cơ quan nhà nước gặp nhiều khó khăn do phần lớn đoàn viên đã trưởng thành, biên chế giới hạn theo quy định, nhiều chi đoàn giải thể, số khác không mặn mà tham gia sinh hoạt... Thế nhưng, tại Trường THCS Thanh Bình, thị trấn Thanh Bình, huyện Bù Đốp lại có một chi đoàn với hơn 90% đoàn viên đã quá tuổi tự nguyện tham gia sinh hoạt đoàn đang hoạt động rất mạnh với nhiều phong trào ý nghĩa.

Lan tỏa tình yêu Đoàn

Được sự quan tâm của Chi bộ và Ban Giám hiệu, Chi đoàn Trường THCS Thanh Bình với những thầy, cô giáo đã lớn tuổi và trưởng thành đoàn được thành lập - “Chi đoàn U50”. Mục đích nhằm đem tinh thần nhiệt huyết, góp sức mình lan tỏa tình yêu quê hương, đất nước, cũng như thể hiện trách nhiệm công dân đối với xã hội, thế hệ trẻ. Năm học 2018-2019, trường chỉ còn 2 giáo viên là đoàn viên, nhưng năm học 2022-2023, Chi đoàn trường đã có 26 đoàn viên tham gia sinh hoạt, trong đó 7 đảng viên, đoàn viên lớn nhất 45 tuổi và nhỏ nhất 31 tuổi.

Phó Bí thư Đoàn trường Bùi Đức Công cho biết: Các buổi sinh hoạt chi đoàn đã phát huy thế mạnh, tinh thần đoàn kết trong đoàn viên. Chi đoàn luôn thảo luận, thống nhất đưa ra các phương án, giải pháp làm việc chủ động, hiệu quả trên tinh thần học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau, giúp đoàn viên các tổ chuyên môn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Phó Bí thư Đoàn trường Bùi Đức Công cắt, tỉa cây cảnh trong khuôn viên trường sau giờ học

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, 100% đoàn viên chi đoàn phấn đấu rèn luyện, học tập và làm theo Bác bằng hành động, việc làm cụ thể thông qua các hoạt động dạy học và giúp đỡ cộng đồng. Trong phong trào “Sáng tạo trẻ”, Chi đoàn Trường THCS Thanh Bình đã triển khai cho đoàn viên, giáo viên các tổ chuyên môn tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Năm học 2022-2023, chi đoàn có 5 giáo viên giỏi cấp huyện và 2 giáo viên giỏi cấp tỉnh; công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cấp huyện đạt 30 em, cấp tỉnh đạt 8 em.

Với phương châm “Thanh niên đến trước về sau”, hằng ngày, đoàn viên chi đoàn luôn đến trước về sau, đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ do chi bộ và đoàn cấp trên giao, như: tích cực góp sức làm đẹp cảnh quan trường học, định kỳ nhổ cỏ, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh trong khuôn viên trường… Đây là hoạt động không chỉ góp phần làm cho trường học trở nên thân thiện, xanh - sạch - đẹp mà còn gắn kết đoàn viên các tổ chuyên môn và giáo dục ý thức học sinh trong xây dựng cảnh quan và bảo vệ môi trường.

Chi đoàn Trường THCS Thanh Bình làm công trình thanh thiếu nhi bằng vật liệu tái chế chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập huyện Bù Đốp

“Từng là phó bí thư, bí thư chi đoàn trường nên tôi rất đam mê các phong trào, hoạt động. Dù đã 44 tuổi nhưng được quay trở lại tham gia sinh hoạt đoàn, tôi thấy rất vui, cảm giác như mình trẻ lại vì được tham gia nhiều phong trào, hoạt động, góp phần đưa công tác đoàn của trường phát triển mạnh hơn” - thầy Nguyễn Quyết Thắng chia sẻ.

Do đoàn viên lớn tuổi, có con nhỏ nên sinh hoạt chi đoàn cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, mọi người đều nhiệt tình tham gia các hoạt động do trường và chi đoàn phát động với mong muốn gầy dựng lại chi đoàn trường phát triển vững mạnh để dìu dắt các em đội viên tiến bước lên Đoàn. Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, Chi đoàn Trường THCS Thanh Bình còn thực hiện tốt hoạt động an sinh xã hội. Trong năm 2022, Chi đoàn trường đã vận động trao tặng 30 áo trắng cho học sinh hoàn cảnh khó khăn dịp đầu năm học; phối hợp Đoàn Thanh niên thị trấn Thanh Bình tặng 30 phần quà cho hộ nghèo, khó khăn, trị giá 12 triệu đồng; phối hợp Công đoàn và Liên đội trường ủng hộ gây quỹ khuyến học giúp học sinh nghèo ăn tết với số tiền 58 triệu đồng. Dịp kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3), chi đoàn đã kết nạp 37 đoàn viên mới và thực hiện công trình thanh, thiếu niên khu vui chơi bằng vật liệu tái chế đặt trong khuôn viên sân trường cho học sinh vui chơi, giải trí sau giờ học.

Vì tương lai đất nước

Liên đội trưởng Trường THCS Thanh Bình Nguyễn Cao Hà Phương, học sinh lớp 9A4 phấn khởi nói: “Những hoạt động do Liên đội trường và thầy cô triển khai rất bổ ích, giúp chúng em nâng cao kỹ năng sống, trải nghiệm những hoạt động mới và thu nạp thêm nhiều kiến thức. Là một trong 37 đội viên ưu tú được kết nạp vào tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, em vô cùng vinh dự, tự hào. Đây là một hành trình mới, sứ mệnh mới, em sẽ cố gắng phấn đấu thật tốt để hoàn thành nhiệm vụ chi đoàn và nhà trường giao”.

Trường THCS Thanh Bình, thị trấn Thanh Bình, huyện Bù Đốp trong giờ ra chơi

Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Bình Hoàng Thị Quýt cho biết: Thấy được vai trò quan trọng của tổ chức đoàn trong trường học, Chi bộ, Ban Giám hiệu trường đã chỉ đạo đoàn thanh niên cũng như các công đoàn viên quá độ tuổi tiếp tục tham gia sinh hoạt đoàn, góp phần thực hiện tốt công tác đoàn trong trường học và địa phương. Ngoài ra, đoàn viên luôn tích cực học tập, nâng cao trình độ, bảo đảm chất lượng chuyên môn; đẩy mạnh phối hợp tổ chức đội xây dựng các công trình măng non ở trường; tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường tại đơn vị và địa phương, góp phần xây dựng thị trấn Thanh Bình thành đô thị văn minh trong năm 2023.

“Hình ảnh đoàn thanh niên trong trường học có vai trò quan trọng đối với học sinh, tạo động lực để đội viên phấn đấu trở thành đoàn viên. Tất cả hoạt động của Đoàn trường trở thành tấm gương sáng cho các em chưa vào Đoàn cố gắng xây dựng phong trào và thi đua học tập tốt để trở thành đội viên ưu tú, tạo nền tảng giúp các em thực hiện tốt vai trò thế hệ trẻ trong tương lai” - Hiệu trưởng trường Hoàng Thị Quýt chia sẻ thêm.

Thời gian qua, Chi đoàn Trường THCS Thanh Bình đã làm tốt việc đoàn kết, tập hợp thanh niên; đồng thời lan tỏa tinh thần nhiệt huyết tới đoàn viên thanh niên qua những công trình, phần việc cụ thể tại trường cũng như tổ chức hoạt động chăm lo đoàn viên, thanh thiếu nhi. Hy vọng, mô hình này sẽ nhân rộng tới những đơn vị khác trong huyện, tỉnh.

Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Bù Đốp TẠ MINH TÂM


  • Từ khóa
167012

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu