Thứ 7, 11/05/2024 15:09:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 05:00, 16/03/2023 GMT+7

KHỞI NGHIỆP

Thanh niên dám nghĩ, dám làm

Ngọc Quế
Thứ 5, 16/03/2023 | 05:00:00 1,984 lượt xem
BPO - Với sự siêng năng, sáng tạo và mạnh dạn, anh Phan Minh Hưng (SN 1992), Bí thư Chi đoàn thôn 6A, xã Bình Thắng, huyện Bù Gia Mập bước đầu phát triển kinh tế ổn định với mô hình ươm giống cây cao su. Hiện vườn ươm của anh có khoảng 10.000 cây cao su giống RRIV 114 và 209, đã có đơn đặt hàng cho vụ trồng mới năm 2023.

Khởi nghiệp từ ươm giống cây cao su vào năm 2022, hiện anh Hưng có khoảng 10.000 cây cao su giống trên diện tích gần 1 ha. Cơ duyên đến với mô hình này bắt nguồn khi gia đình anh Hưng mua giống trồng mới 400 cây cao su RRIV 114. Do chi phí mua cây giống khá cao nên anh Hưng nảy ra ý định ươm giống cây cao su bằng hạt để trồng trên diện tích vườn điều già cỗi của gia đình. Nghĩ là làm, anh chủ động tìm hiểu, nghiên cứu trên sách, báo, internet và trực tiếp tới các vườn cây giống để học hỏi quy trình ươm.

Anh Phan Minh Hưng chia sẻ về cách chọn hạt cao su và quy trình ươm hạt, chăm sóc cây to và ghép mắt

Qua tìm hiểu, anh Hưng đã chọn giống cao su RRIV 114 và 209 từ Viện Nghiên cứu cao su Việt Nam để làm mắt ghép. Đây là giống cao su được lai tạo tại nước ta và đang được khuyến cáo trồng tại vùng Đông Nam Bộ. Bởi những giống này sinh trưởng khỏe trong thời gian kiến thiết cơ bản, có thể mở miệng cạo sau 5 năm nếu điều kiện thuận lợi và cho năng suất cao ngay những năm đầu mở miệng cạo.

Theo cơ cấu bộ giống cao su giai đoạn 2016-2020 do Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) ban hành, có rất nhiều giống mới, năng suất cao, đảm bảo thời gian kiến thiết cơ bản, có những giống phù hợp cho từng vùng, thậm chí tiểu vùng. Theo đó, đối với các công ty khu vực Đông Nam Bộ, có tiểu vùng định hướng năng suất cao từ 2,4 tấn/ha, vùng rất thích hợp (A), ưu tiên năng suất cao với các giống RRIV 1, RRIV 106, RRIV 114, RRIV 209 và PB 255. Trong đó, giống RRIV 209 được các công ty, đơn vị trồng nhiều nhất bởi đặc tính sinh trưởng khỏe, chống chịu điều kiện bất thuận của thời tiết, kháng bệnh tốt, ít rụng lá vào mùa mưa và cho mủ nhiều.


Anh Nguyễn Văn Tiến, nhân viên Phòng Kỹ thuật - Nông nghiệp, Công ty cổ phần cao su Sông Bé cho biết: Năm 2018, công ty trồng 125 ha cao su giống RRIV 114. Ở giai đoạn kiến thiết cơ bản, giống RRIV 114 cây tăng trưởng tốt. Đối với giống RRIV 209, theo kết quả khảo nghiệm của Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam đã đưa lên nhóm 1A, nhóm trồng số 1 ở vùng Đông Nam Bộ. Vụ trồng mới năm 2023, công ty dự kiến trồng 50 ha giống RRIV 209, ngoài ra còn có giống RRIV 106, PB255.

Anh Hưng cho biết: Quá trình ươm cây cao su giống trải qua nhiều giai đoạn. Trong đó có 4 giai đoạn chính, gồm: làm bầu đất; ươm hạt; chăm sóc cây to, ghép mắt và ra cây. Giai đoạn chăm sóc cây to và ghép mắt là quan trọng nhất, quyết định thành công stump cao su. Thời gian đầu thử nghiệm ươm do tôi chưa nắm được quy trình xử lý nấm bệnh trên lá nên cây chết nhiều, nhưng bây giờ đã đạt tỷ lệ cây sống hơn 80%. Sau thành công ban đầu, tôi tiếp tục mở rộng quy mô vườn ươm lên gần 1 ha để đáp ứng nhu cầu người dân trong vùng.

Anh Phan Minh Hưng cho biết, phải tưới nước thường xuyên để cao su stump phát triển tốt. Thông thường phải tưới 1 ngày/lần, từ khi trồng cây vào bầu, đến lúc cây đạt 1 tầng lá ổn định, tưới 2 ngày/lần khi cây đạt 1-2 tầng lá…

Theo anh Hưng, nghề ươm cây cao su giống không đòi hỏi quá nhiều nhân công, nhưng để có cây giống chất lượng đáp ứng nhu cầu khách hàng phải mất thời gian từ 10-12 tháng, tùy từng loại giống cao su và tầng lá theo yêu cầu. Trong đó, trồng hạt khoảng 8 tháng, khi cây cao su đạt từ 7-8 tầng lá sẽ bắt đầu ghép mắt giống. Sau ghép từ 20-25 ngày mới mở dây quấn mối ghép và tránh để vỏ gốc ghép bị thương tổn do dao rạch khi mở dây. Anh Hưng cho biết, cây cao su thường được các chủ vườn bắt đầu trồng vào tháng 4, 5 âm lịch hằng năm. Vụ trồng năm nay, gia đình tiếp tục trồng mới khoảng 1 ha cao su do chính anh ươm giống.

Tham quan mô hình kinh tế của anh Hưng, tôi rất ấn tượng và khâm phục tinh thần ham học hỏi của anh. Tôi mong đoàn viên, hội viên thanh niên địa phương luôn tìm tòi, học hỏi, sáng tạo để có những mô hình kinh tế hiệu quả. Từ đó vươn lên tạo dựng, phát triển kinh tế gia đình để có cuộc sống ổn định và đóng góp tích cực cho các phong trào an sinh xã hội.

Bí thư Đoàn xã Bình Thắng, huyện Bù Gia Mập BÙI THỊ THANH THÚY


Ươm giống cao su là một trong những nghề ít vốn, dễ làm, tuy nhiên đòi hỏi sự tỉ mỉ và siêng năng để đảm bảo tỷ lệ thành công cao. Hiện cây cao su giống có giá từ 25-30 ngàn đồng/cây tùy loại giống và stump bầu 1 hay 2 tầng lá. Trong khi nhu cầu về giống cây cao su ngày càng tăng do nhiều chủ vườn có xu hướng thanh lý vườn cây già cỗi, kém năng suất để trồng mới. Đây được xem là hướng đi để các bạn trẻ vươn lên lập thân, lập nghiệp.

  • Từ khóa
163242

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu