Chủ nhật, 12/05/2024 06:32:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 10:20, 13/03/2023 GMT+7

Trưởng thành từ hội trại “Chung dòng sông Bé”

Lê Na
Thứ 2, 13/03/2023 | 10:20:11 1,933 lượt xem
BPO - Những năm qua, truyền thống đoàn kết giữa 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước được duy trì trong suốt chiều dài lịch sử với các hoạt động liên kết, hợp tác trên tất cả lĩnh vực. Tiếp nối truyền thống của các bậc cha anh, tuổi trẻ 2 tỉnh đã có nhiều hoạt động thắt chặt hơn tình đoàn kết, gắn bó của những người anh em cùng chung “mạch nguồn” sông Bé yêu thương.

Những ngày trung tuần tháng 3, dưới cái nắng như đổ lửa của mùa khô, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Căn cứ Bộ Chỉ huy Quân giải phóng miền Nam Việt Nam (huyện Lộc Ninh), 200 đoàn viên thanh niên đến từ 2 tỉnh Bình Dương, Bình Phước sôi nổi tham gia hội trại truyền thống “Chung dòng sông Bé”. Được tổ chức 2 năm 1 lần và đến nay đã là kỳ thứ 6, hội trại được xem như “chiếc nôi” truyền thống, môi trường trưởng thành của nhiều thế hệ cán bộ Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam 2 tỉnh.

Đoàn viên thanh niên tham gia thi làm cổng trại tại hội trại “Chung dòng sông Bé”

Quản trò, một kỹ năng cần có của thủ lĩnh thanh niên 

Hội trại diễn ra 6 mùa thì anh Tạ Quốc Việt, huấn luyện viên cấp 1 Trung ương, tổ trưởng tiểu ban hoạt động của hội trại đều vinh dự được tham gia. Anh Việt chia sẻ, lần đầu anh tham gia hội trại “Chung dòng sông Bé” tại trảng cỏ Bù Lạch (huyện Bù Đăng) với tư cách là trại sinh, sau đó được công nhận huấn luyện viên cấp tỉnh. Từ đó đến nay, anh liên tục tham gia với vai trò thành viên Ban giám khảo hội trại; là người xây dựng kế hoạch, ra các phần thi, những chướng ngại vật để thử thách “đàn em”. Anh Việt cho biết: Hội trại gắn với những năm tháng tham gia công tác đoàn - hội của bản thân. Có thể nói, tôi trưởng thành qua những hội trại truyền thống của thanh niên. Đến nay khi đã ngoài 40 tuổi, tôi vẫn vinh dự được Ban tổ chức hội trại mời tham gia với vai trò thành viên Ban giám khảo, người “cầm cân nảy mực”, thử thách các bạn trẻ. Cảm xúc vẫn sôi trào trong lồng ngực tôi mỗi lần tham gia hội trại “Chung dòng sông Bé”. Nhiệt huyết, độ máu lửa trong tôi vẫn còn đó, như thời mới 20 tuổi vậy.

“Hội trại là nơi chúng tôi thử thách các bạn trẻ cả về lý luận và thực hành. Đó cũng là nơi chúng tôi phát hiện, bồi dưỡng, rèn luyện những huấn luyện viên ưu tú - những hạt nhân phát triển công tác, hoạt động đoàn, hội, đội cấp cơ sở”.

Anh NGUYỄN TRỌNG LÂM
Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Phước


Tùy địa hình nơi tổ chức hội trại, Ban tổ chức sẽ xây dựng kế hoạch phù hợp. Trong phần thi của các trại sinh luôn có cả lý thuyết và thực hành mà cán bộ Hội LHTN Việt Nam đều phải nắm vững. Đó là tìm hiểu kiến thức lịch sử Đảng, Đoàn, Hội LHTN Việt Nam và thi kỹ năng về phương hướng, semaphore, morse, nút dây, sơ cấp cứu, dấu đi đường, quản trò…

Nhiều phần thi được tổ chức vào ban đêm để thử sức dẻo của trại sinh

Bạn Lê Trung Đức, đơn vị huyện Đồng Phú cho biết: Tham gia hội trại, em xác định đây là dịp để thử thách bản thân, học hỏi được nhiều điều từ các bạn. Trong các phần thi tại hội trại, em thích nhất nội dung kỹ năng nút dây. Đây là phần thi có độ khó vì rất nhiều kiểu nút khác nhau và trong cuộc sống đời thường đây cũng là kỹ năng được ứng dụng nhiều nhất. Trong công tác hội, nút dây được sử dụng rộng rãi khi làm cổng trại, mắc võng lúc đi dã ngoại, cứu người…

Huấn luyện viên (mặc áo hộp) là những người chấm thi tại các hội trại thanh niên

“Những ngày tham gia hội trại truyền thống “Chung dòng sông Bé”, em thấy bản thân trưởng thành, mạnh mẽ hơn khi sát cánh cùng bạn bè, đồng đội để vượt qua khó khăn, thử thách. Có những thời điểm các thử thách của Ban tổ chức diễn ra vào lúc 3, 4 giờ sáng khiến chúng em thấm mệt, nhưng cũng rất vui vì đã chiến thắng các thử thách và chiến thắng chính bản thân” - bạn Lê Thị Mỹ Linh, đơn vị huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương cho biết.

Theo Ban tổ chức hội trại, qua 6 mùa, đến nay hội trại “Chung dòng sông Bé” đã bồi dưỡng, đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ cho hơn 1.000 lượt cán bộ hội; phát hiện, bồi dưỡng, rèn luyện và phát triển hàng trăm huấn luyện viên có chuyên môn cao về nghiệp vụ, kỹ năng công tác hội. Qua đó, đáp ứng yêu cầu về công tác huấn luyện thanh niên, các đội, nhóm, câu lạc bộ của 2 tỉnh, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng tổ chức hội và phong trào thanh niên 2 tỉnh.


Hội trại “Chung dòng sông Bé” đã khép lại với nhiều cảm xúc và ký ức đẹp. Tinh thần hội trại sẽ là động lực cho các bạn trẻ cùng phấn đấu, hoàn thiện bản thân trong cuộc sống để trở thành những huấn luyện viên nòng cốt cho công tác hội tại cơ sở. Tuổi trẻ 2 tỉnh Bình Dương - Bình Phước sẽ tiếp tục đoàn kết, có thêm nhiều hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, để ngọn lửa tình nguyện của tuổi trẻ Sông Bé sáng mãi.

  • Từ khóa
163008

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu