Chủ nhật, 12/05/2024 17:35:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 09:20, 09/03/2023 GMT+7

Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số

Ngọc Quế
Thứ 5, 09/03/2023 | 09:20:16 2,872 lượt xem
BPO - Tháng thanh niên hằng năm đã trở thành hoạt động thường xuyên, mang nhiều ý nghĩa sâu sắc của tuổi trẻ cả nước nói chung và tuổi trẻ Bình Phước nói riêng. Trải qua hơn 20 năm triển khai, Tháng thanh niên đã xây dựng được hình ảnh đẹp về thanh niên Việt Nam thời kỳ mới: Xung kích - tình nguyện - sáng tạo - dám dấn thân vào việc mới, việc khó, thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đất nước.

Tháng thanh niên 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số” sẽ góp phần thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ các đơn vị trong việc tạo ra những giá trị mới, đóng góp cụ thể thực hiện chủ đề công tác năm - “Năm chuyển đổi số các hoạt động của đoàn” và chủ đề “Năm dữ liệu số” của Chính phủ.

Hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ công

Tham gia đội hình thanh niên tình nguyện ở Bộ phận một cửa và trả kết quả huyện Bù Đăng, chị Đinh Thị Thanh Nhàn (Chi đoàn Văn phòng HĐND và UBND huyện Bù Đăng) cho biết: Người dân đến bộ phận một cửa làm hồ sơ, giấy tờ được hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, cách tạo tài khoản và nộp hồ sơ. Người dân đến đây đa số là người lớn tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chưa rành về các ứng dụng công nghệ. Khi được hướng dẫn các bước làm quen, họ biết cách sử dụng dễ dàng hơn và hiểu được lợi ích nộp hồ sơ trực tuyến.

Thường xuyên đến bộ phận một cửa làm các thủ tục hành chính công, nhưng chị Trần Thị Ngoan ở xã Bình Minh, huyện Bù Đăng khá lúng túng khi nộp hồ sơ trực tuyến chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Được đội hình thanh niên tình nguyện hướng dẫn các bước theo trình tự đã giúp chị Ngoan hiểu và rất hài lòng. Chị Ngoan chia sẻ: Trước đây làm hồ sơ giấy, tôi thấy mất thời gian. Thời điểm đất “sốt”, thực hiện chuyển nhượng phải chờ đợi lâu. Hiện nay, mọi thủ tục, hồ sơ đăng ký làm trên môi trường điện tử rất thuận tiện. Đoàn viên thanh niên nhiệt tình hỗ trợ, hướng dẫn, giải thích các bước tạo tài khoản, nộp hồ sơ… nhanh gọn, dễ hiểu. Không chỉ tôi mà tất cả người dân đến làm hồ sơ đều cảm thấy hài lòng. Sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tôi thấy tiết kiệm thời gian và chủ động được công việc của mình.

Đội hình thanh niên tình nguyện huyện Bù Đăng hỗ trợ người dân tạo tài khoản dịch vụ công và hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến

Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Bù Đăng đã và đang triển khai, hướng dẫn người dân đăng ký các thủ tục cấp, đổi căn cước công dân (CCCD) trên môi trường điện tử. Bù Đăng là huyện vùng sâu, xa, đồng bào DTTS đông, trình độ dân trí không đồng đều cũng gây khó khăn cho đội ngũ cán bộ tiếp dân. Tuy nhiên, với sự nhiệt tình, trách nhiệm của tuổi trẻ, cán bộ, chiến sĩ công an đã giúp người dân, đặc biệt đồng bào DTTS hiểu và biết cách làm các thủ tục đăng ký trên môi trường điện tử.

Đội hình thanh niên tình nguyện thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng giới thiệu người dân biết những lợi ích khi nộp hồ sơ trực tuyến và các bước thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công

Đại úy Đỗ Bình Dương, cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Bù Đăng cho biết: Trước khi thực hiện chuyển đổi số thì việc cấp CCCD làm thủ công bằng các phôi giấy, máy lăn tay in mực, nhưng hiện nay tất cả thủ tục làm trên môi trường điện tử cả khâu chụp hình và lăn tay. Đặc biệt, một số dịch vụ công trực tuyến được đồng bộ lên Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân tự đăng ký thủ tục cấp đổi, làm lại CCCD trực tuyến trên môi trường điện tử tại nhà, rất thuận tiện, đỡ tốn thời gian đi lại… Mỗi ngày, đội tiếp nhận từ 40-50 công dân đến đăng ký cấp mới, đổi CCCD.

Người dân đăng ký cấp đổi căn cước công dân tại Bộ phận một cửa và trả kết quả huyện Bù Đăng hài lòng khi được hướng dẫn, hỗ trợ tích cực

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khả năng sáng tạo của tuổi trẻ trong Tháng thanh niên 2023, với chủ đề “Tuổi trẻ Bù Đăng tiên phong chuyển đổi số”, Đoàn thanh niên thị trấn Đức Phong cũng đã triển khai các đội hình tới tận nhà dân tuyên truyền về những lợi ích khi tham gia chuyển đổi số. Bí thư Đoàn thị trấn Đức Phong Vũ Văn Tài cho biết: Là đơn vị ngay trung tâm huyện nhưng thị trấn Đức Phong có 3 khu phố gồm Đức Thiện, Đức Lợi và Hòa Đồng với tỷ lệ đồng bào DTTS cao, người dân sử dụng điện thoại thông minh chưa nhiều nên đoàn viên thanh niên hỗ trợ hướng dẫn các thao tác tạo tài khoản để khi có điện thoại thông minh người dân biết cách thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến.

Chuyển đổi số phục vụ con người

Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT Điểu Ong (huyện Bù Đăng) đã áp dụng dạy giáo án điện tử đối với tất cả khối lớp. Việc thực hiện giáo án điện tử đã mang lại những tiết học hiệu quả, tạo hứng thú cho học sinh, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học.

Thầy Nguyễn Quang Thế, giáo viên Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT Điểu Ong chia sẻ: “Dạy học bằng giáo án điện tử ưu việt hơn, các em học sinh hào hứng với bài học. Ở thời đại công nghệ số, dạy giáo án điện tử, sử dụng powerpoint, có sự hỗ trợ của internet thì việc dạy và học sẽ đạt kết quả tốt hơn. Nếu được tiếp cận internet thường xuyên với sự định hướng của giáo viên sẽ giúp học sinh khai thác tối đa nguồn tài liệu, qua đó việc học đạt hiệu quả cao”. Với kinh nghiệm dạy môn tiếng Anh gần 20 năm, thầy Thế cho biết, để phát triển đầy đủ 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết thì dùng giáo án điện tử rất hiệu quả, đặc biệt khi áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Dạy giáo án điện tử có hình ảnh, trò chơi và nguồn tài liệu phong phú, giúp học sinh hứng thú, nhiệt tình, năng nổ hơn.

Người dân huyện Bù Đăng rất hài lòng khi nộp hồ sơ trực tuyến

“Chương trình mới với những bài học điện tử rất thích thú, hình ảnh sinh động, giúp chúng em dễ nhớ, tiếp thu bài hiệu quả” - em Chu Thị Hải Yến, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT Điểu Ong bày tỏ.

Đồng hành với tuổi trẻ Bù Đăng, Trung tâm Y tế huyện Bù Đăng cũng đã triển khai chuyển đổi số tại đơn vị, nhất là lĩnh vực bảo hiểm y tế (BHYT). “Trước đây, người dân tới đăng ký khám bệnh bắt buộc phải đem theo thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có hình kèm theo để đối chiếu. Nhưng bây giờ, người dân đến khám bệnh quên đem theo thẻ BHYT mà có cài đặt ứng dụng VssID thì đơn vị sẽ quét mã thẻ để tiếp nhận khám bệnh BHYT nếu thông tin trùng khớp” - Bí thư Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện Bù Đăng Lê Thị Diễm Vy cho biết.

Với chủ đề “Tuổi trẻ Bù Đăng tiên phong chuyển đổi số”, chúng tôi tiếp tục duy trì các đội hình thanh niên tình nguyện chuyển đổi số ở các bộ phận một cửa; triển khai đội hình cơ sở đi từng thôn, ấp hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng dịch vụ hành chính công. Đồng thời, chú trọng các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nông thôn mới; tuyên dương gương thanh niên điển hình hướng tới chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2023). Tuy có khó khăn do tỷ lệ đồng bào DTTS cao, mạng internet còn chập chờn, nhưng tuổi trẻ toàn huyện đặt quyết tâm đạt từ 60-75% người dân có đăng ký tài khoản dịch vụ công trong Tháng thanh niên 2023. 

Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Bù Đăng ĐÀO THỊ QUẾ


  • Từ khóa
162827

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu