Thứ 6, 10/05/2024 21:38:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 15:50, 06/02/2023 GMT+7

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG BÁC

Sức trẻ xây dựng biên cương

Hồng Ánh
Thứ 2, 06/02/2023 | 15:50:00 3,068 lượt xem
BPO - Chiếm 70% tổng quân số trong lực lượng Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Bình Phước và có nhiều thành phần dân tộc, hoạt động phân tán ở các địa bàn, lĩnh vực khác nhau, song với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, những năm qua, tuổi trẻ BĐBP tỉnh đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện. Từ đó góp phần tích cực bảo vệ và xây dựng biên cương bình yên, phát triển giàu đẹp, xứng đáng với phẩm chất bộ đội Cụ Hồ.

“Đâu cần thanh niên có…”

Bình Phước có 3 huyện biên giới Lộc Ninh, Bù Đốp và Bù Gia Mập, với chiều dài đường biên 258,939km. Nơi đây đời sống người dân còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều. Với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, tuổi trẻ BĐBP tỉnh đã phát huy tinh thần nhiệt huyết, khát vọng cống hiến để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ.

Tuổi trẻ Bộ đội biên phòng tỉnh là lực lượng xung kích trong thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát biên giới và xây dựng cảnh quan đơn vị

Hơn 4 năm gắn bó với vai trò là thủ lĩnh công tác đoàn và phong trào thanh niên trong BĐBP tỉnh, Đại úy Lê Văn Thiện, Trợ lý công tác quần chúng, Phòng Chính trị, BĐBP tỉnh luôn tự nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi nhiều mô hình, cách làm sáng tạo để áp dụng, triển khai thực hiện tại đơn vị. Tiêu biểu như các phong trào “Nâng bước em tới trường”, “Con nuôi đồn biên phòng”, “Ánh sáng biên cương”, “Tháng 3 biên giới”, “Tuổi trẻ BĐBP tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”… Ngoài hướng về cộng đồng, tuổi trẻ BĐBP tỉnh còn triển khai các chương trình nhằm tri ân người có công với cách mạng dịp lễ, tết.

Tay kéo biên phòng là mô hình được duy trì đều đặn để cắt tóc miễn phí cho học sinh và nhân dân khu vực biên giới

Đại úy Lê Văn Thiện cho biết: Các phong trào, mô hình được triển khai, vận dụng phù hợp vào từng chi đoàn trực thuộc. Người phụ trách công tác đoàn ở cơ sở cũng luôn linh động để các phong trào đoàn thực sự đi vào chiều sâu, thu hút đông đoàn viên thanh niên tham gia, đạt nhiều kết quả tích cực.

Trong năm 2022, đoàn thanh niên BĐBP tỉnh trao 1.700 phần quà, 20 xe đạp, với tổng trị giá 520 triệu đồng, tặng học sinh nghèo, thanh thiếu nhi trên địa bàn các xã biên giới. Phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tặng gần 8.000 phần quà, trị giá gần 3 tỷ đồng cho gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh vượt khó khu vực biên giới. Tặng gần 5.000kg gạo từ mô hình hũ gạo tình thương cho các hộ dân nơi biên giới. Thực hiện hoạt động “Tháng 3 biên giới”, “Hè tình nguyện năm 2022”, các chi đoàn phối hợp đoàn thanh niên địa phương thăm, tặng 200 phần quà cho người dân; tặng máy lọc nước, nhu yếu phẩm, khẩu trang y tế cho các đồn biên phòng và chốt phòng, chống dịch Covid-19.

Công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được tuổi trẻ các chi đoàn BĐBP tỉnh quan tâm. Trong ảnh: Tuổi trẻ biên phòng phối hợp với đoàn thanh niên địa phương dọn dẹp, vệ sinh đền thờ liệt sĩ

Bên cạnh đó, tuổi trẻ BĐBP tỉnh còn là lực lượng tiên phong trong thực hiện các nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ biên giới. Năm 2022, tuổi trẻ BĐBP tỉnh đã tổ chức hơn 1.200 lượt tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc với hơn 2.560 lượt cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên tham gia. Qua đó phát hiện, bắt giữ và xử lý 197 vụ/271 đối tượng mua bán, vận chuyển hàng cấm, buôn lậu, gian lận thương mại và vi phạm quy chế biên giới, nộp ngân sách hơn 760 triệu đồng.

Tạo môi trường để thanh niên phấn đấu

Đại tá Hoàng Văn Thành, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh chia sẻ: Thường vụ, Đảng ủy Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện để đảng viên trẻ, thanh niên được phát huy hết khả năng, năng lực của mình trong lao động, học tập, công tác. Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị thường xuyên quan tâm, chăm lo xây dựng, củng cố tổ chức đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Từ đó xây dựng lực lượng thanh niên trong đơn vị có bản lĩnh, giàu sức chiến đấu.

“Khi có môi trường thuận lợi, tuổi trẻ sẽ phát huy được khả năng sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm cũng như nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, cán bộ, đảng viên, người đứng đầu trong tổ chức đoàn và phong trào thanh niên luôn phải mẫn cán, nêu gương. Tạo môi trường lành mạnh sẽ thu hút đoàn viên thanh niên hăng hái tham gia mọi hoạt động một cách chủ động, tích cực” - Thiếu tá Chu Mạnh Hùng, Bí thư Chi đoàn cơ sở Đồn biên phòng Lộc Tấn nói.

Trong các sự kiện quan trọng của quân đội và địa phương, tuổi trẻ BĐBP tỉnh luôn phát huy tinh thần xung kích tham gia phục vụ, góp phần thành công cho các sự kiện

Việc thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, ôn lại truyền thống cũng như tích cực tham gia các hội thi, hội thao được tuổi trẻ BĐBP tỉnh quan tâm. Định kỳ hằng tuần, 100% chi đoàn tổ chức sinh hoạt; các ngày lễ, kỷ niệm đều tổ chức ôn lại truyền thống. Ngoài ra, thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, phục vụ các tiết học biên giới để được nghe tuyên truyền, giới thiệu ý nghĩa lịch sử cột mốc, đường biên giới quốc gia, Luật Biên giới quốc gia… Đó cũng là cách khơi dậy niềm vinh dự, tự hào trong mỗi đoàn viên thanh niên, tự rèn luyện, tự nỗ lực phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Công tác tạo nguồn, xây dựng và phát triển đảng viên là nhiệm vụ hết sức quan trọng, Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh đã chủ động triển khai cho các chi đoàn cơ sở làm tốt công tác bồi dưỡng, tạo nguồn đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng. Chú trọng tuyên truyền, giáo dục để quần chúng có nhận thức đầy đủ về Đảng, thấy được niềm vinh dự, tự hào, từ đó có động cơ đúng đắn để phấn đấu vào Đảng. Năm 2022, đoàn thanh niên BĐBP tỉnh đã giới thiệu 31 đoàn viên ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, 4 đảng viên mới đủ điều kiện được chuyển Đảng chính thức. 100% đoàn viên, thanh niên trong đơn vị có lập trường tư tưởng vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Đại úy LÊ VĂN THIỆN, Trợ lý công tác quần chúng, Phòng Chính trị, BĐBP tỉnh


  • Từ khóa
160646

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu