Thứ 6, 10/05/2024 07:02:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 08:00, 22/12/2022 GMT+7

KỶ NIỆM 78 NĂM NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM (22-12-1944 - 22-12-2022)

Lan tỏa mô hình “Chi đoàn 4 tốt - 1 nghiêm”

Ngọc Quế
Thứ 5, 22/12/2022 | 08:00:31 870 lượt xem
BPO - Triển khai từ năm 2020 đến nay, mô hình “Chi đoàn 4 tốt - 1 nghiêm” đã khơi dậy tính xung kích, thi đua học tập giỏi, chấp hành tốt kỷ luật của đoàn viên thanh niên trong toàn lực lượng vũ trang Quân khu 7. Ở Tiểu đoàn Bộ binh 208, Trung đoàn Bộ binh 736, Bộ CHQS tỉnh, mô hình này được thực hiện bằng nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Mỗi ngày cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 208 đều tích cực tăng gia sản xuất tại đơn vị

Nâng cao ý thức, trách nhiệm 

Đặc thù là đơn vị sẵn sàng chiến đấu và huấn luyện chiến sĩ mới, ngoài nhiệm vụ chính trị, Ban Chấp hành liên chi đoàn luôn quan tâm triển khai các phong trào, hoạt động cụ thể cho các chi đoàn, góp phần xây dựng ý thức của đoàn viên thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ. Thượng úy Nguyễn Minh Tâm, Bí thư Liên chi đoàn Tiểu đoàn 208 cho biết: 100% cán bộ, đoàn viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý thức trách nhiệm và quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Kết quả giáo dục chính trị, 100% đạt yêu cầu trở lên, trong đó trên 76,7% đạt khá, giỏi.

Mô hình “Chi đoàn 4 tốt - 1 nghiêm” là: Đoàn kết tốt - Học tập tốt - Rèn luyện tốt - Công tác tốt - Kỷ luật nghiêm. Đây là một trong những mô hình đang được Liên chi đoàn Tiểu đoàn Bộ binh 208 triển khai hiệu quả. Trong từng hoạt động của đơn vị, cán bộ và đoàn viên thanh niên đều nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.


Trong huấn luyện, đơn vị đã quán triệt các nội dung mệnh lệnh huấn luyện của Tư lệnh Quân khu 7, chỉ thị hướng dẫn của các cấp về công tác huấn luyện năm 2022. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của cán bộ, chiến sĩ, góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao, đặc biệt hoàn thành huấn luyện chiến sĩ mới. Kết quả, 100% đạt yêu cầu, trên 75% đạt khá, giỏi. Đơn vị đạt khá, giỏi, bảo đảm an toàn về người và vũ khí, thiết bị kỹ thuật.

Huấn luyện sẵn sàng chiến đấu là nhiệm vụ trọng tâm của cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn bộ binh 208

“Ngôi nhà 100 đồng” là mô hình nổi bật và hiệu quả được Liên chi đoàn Tiểu đoàn Bộ binh 208 triển khai cho các chi đoàn trong những năm qua. Ngoài gom vỏ chai nhựa ở thao trường sau giờ tập luyện bán đóng góp vào quỹ 100 đồng/người/ngày, liên chi đoàn còn dùng tổ chức sinh nhật cho chiến sĩ hằng tháng. Chiến sĩ Nhri Lơ Mưn tâm sự: Trong quá trình học tập, rèn luyện ở tiểu đoàn, tôi thấy trưởng thành hơn, luôn cố gắng, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ.

Bồi dưỡng nhân cách, đạo đức

Mô hình “Đọc sách, bình sách và làm theo sách” được triển khai cho cán bộ, chiến sĩ tham gia vào các ngày nghỉ, giờ nghỉ để bổ sung kiến thức. Hằng ngày, vào giờ nghỉ hoặc cuối tuần, cán bộ, chiến sĩ tập trung về Phòng Hồ Chí Minh để chọn đọc cuốn sách yêu thích. Ở đây, đa dạng các loại sách gồm tài liệu học tập chính trị, sách văn học, tiểu thuyết, văn hóa - xã hội, pháp luật... được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp theo chủ đề, thể loại, giúp cán bộ, chiến sĩ dễ dàng lựa chọn. Mô hình đã thu hút cán bộ, chiến sĩ đến gần hơn với sách, tích cực tìm hiểu, nghiên cứu nâng cao tri thức, góp phần bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, nhân cách, năng lực toàn diện của người lính Cụ Hồ.

Phòng Hồ Chí Minh luôn thu hút cán bộ, chiến sĩ tìm đọc sách trong những giờ nghỉ, ngày nghỉ

Trung sĩ Trần Đình Hòa, chiến sĩ Đại đội 1 chia sẻ: Đơn vị tổ chức rất nhiều hoạt động cho cán bộ, chiến sĩ nhưng tôi thích nhất mô hình đọc sách, bình sách và làm theo sách. Đọc sách mỗi ngày giúp tiếp thu nhiều kiến thức. Đặc biệt, đọc những quyển sách về lĩnh vực quân sự, chính trị giúp hiểu thêm về quân đội, hiểu hơn về nỗi cực khổ, sự hy sinh của cha ông để lập nên những chiến công, từ đó thêm yêu Tổ quốc và sống có trách nhiệm hơn.

Sự đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, chiến sĩ còn được thể hiện qua các hoạt động ngày nghỉ, giờ nghỉ như tăng gia sản xuất, thể dục thể thao, xây dựng cảnh quan đơn vị xanh - sạch - đẹp. Với phương châm “đơn vị là nhà”, “đồng đội là anh em”, cán bộ, chiến sĩ tiểu đoàn luôn nhiệt tình, trách nhiệm, chăm sóc từng bồn hoa, thảm cỏ mang tên công trình “Vườn hoa thanh niên”. Trong năm, Liên chi đoàn Tiểu đoàn Bộ binh 208 đã xây dựng, chỉnh trang, làm mới các công trình thanh niên như bồn hoa thanh niên, bản tin thi đua, hệ thống biển bảng cổ động, khu tiếp thân nhân chiến sĩ...

Dân vận khéo

Một trong 2 học sinh được Tiểu đoàn Bộ binh 208 hỗ trợ trong chương trình “Nâng bước em đến trường” là em Nguyễn Thị Lan Anh, lớp 9, Trường THCS Lộc Hưng, huyện Lộc Ninh. Mẹ mất khi còn nhỏ, cha “đi bước nữa” nên Lan Anh về ở với bà ngoại tại ấp 3, xã Lộc Hưng. Hoàn cảnh khó khăn, em được tiểu đoàn hỗ trợ tiếp bước đến trường. “Con cảm ơn các chú bộ đội đã giúp đỡ con 500 ngàn đồng/tháng để mua đồ dùng học tập. Con hứa sẽ cố gắng chăm ngoan, học giỏi để không phụ lòng các chú bộ đội cũng như công ơn nuôi dưỡng của bà ngoại” - Lan Anh chia sẻ.

Thượng úy Nguyễn Minh Tâm, Bí thư liên chi đoàn Tiểu đoàn bộ binh 208 trao tiền chương trình “Nâng bước em đến trường” cho em Nguyễn Thị Lan Anh (Lộc Hưng)

“Thời gian qua, tiểu đoàn đã phối hợp tốt với hội, đoàn thể địa phương hỗ trợ học sinh khó khăn, những em bị bệnh hiểm nghèo trong chương trình “Nâng bước em đến trường”. Từ sự hỗ trợ của đơn vị đã giúp các em có điều kiện được chăm sóc tốt hơn để vươn lên trong học tập và cuộc sống” - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Lộc Hưng Lê Thị Yến cho biết.

Thực hiện công tác dân vận, trong năm, cán bộ, chiến sĩ tiểu đoàn đã giúp nhân dân ở địa phương đổ hơn 1.040m đường nông thôn mới với hàng trăm ngày công lao động; phối hợp tổ chức lớp học nghề cho gần 100 chiến sĩ; hỗ trợ thường xuyên học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn theo chương trình “Nâng bước em đến trường”… 

Những năm qua, Đảng ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên đạt nhiều kết quả, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo như: “Mỗi ngày một câu hỏi, mỗi ngày một đáp án chính trị bổ ích”, “Mỗi ngày một lời dạy của Bác”... đã tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong đơn vị. Cán bộ, chiến sĩ luôn xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị, đặc biệt là trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, phòng, chống thiên tai, phòng, chống dịch Covid-19...

Thiếu tá HOÀNG VĂN THĂNG, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn Bộ binh 208


  • Từ khóa
157462

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu