Thứ 7, 11/05/2024 00:02:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 08:28, 30/11/2022 GMT+7

Phát huy tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ

Ngọc Quế
Thứ 4, 30/11/2022 | 08:28:47 2,645 lượt xem
BPO - “Sáng tạo trẻ” là một trong những cuộc thi quan trọng do Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phát động. Những năm qua, cuộc thi đã và đang phát huy hiệu quả tích cực, thu hút đông đoàn viên thanh niên tham gia. Các ý tưởng sáng tạo của tuổi trẻ Bình Phước đa số có tính ứng dụng rộng rãi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tiết kiệm chi phí sản xuất

Là sản phẩm đoạt giải nhất cuộc thi “Sáng tạo trẻ” năm 2022, mô hình “Máy rửa bọt serum” của Đoàn thanh niên Công ty cổ phần cao su Sông Bé đã và đang được ứng dụng hiệu quả tại Nhà máy chế biến mủ Nghĩa Trung. Theo quy trình, mủ cao su sau khi làm đông phải trải qua các khâu của máy cán, máy băm và cuối cùng là qua máy rửa bọt serum. Ở khâu này, mủ cao su được rửa sạch lần cuối để làm sáng mủ trước khi đưa vào máy hấp.

Bằng hệ thống cảm biến, máy rửa bọt serum sẽ rửa sạch mủ băm lần cuối trước khi đưa vào sấy khô, giúp tiết kiệm điện, nước và nhân công

Theo các công nhân trực tiếp rửa mủ tại nhà máy, trước đây tại khu vực này luôn có lực lượng túc trực để rửa mủ. Từ khi có máy rửa bọt serum, mủ cao su đưa vào, máy sẽ tự cảm biến và xịt nước làm sạch mủ. Với lượng nước tưới vừa phải, trong khoảng 45 giây, máy rửa bọt serum sẽ rửa sạch mủ cao su. “ứng dụng máy rửa bọt serum đã giúp nhà máy giảm nhân công, tiết kiệm nước, chủ động điều chỉnh thời gian tưới linh động… Đặc biệt, chất lượng mủ được cải thiện, màu mủ sáng, đẹp hơn. Chi phí đầu tư thấp, nhưng hiệu quả từ máy mang lại là rất lớn” - Tổ trưởng Tổ cơ điện, Nhà máy chế biến mủ Nghĩa Trung Nguyễn Văn Tuận cho biết.

Hệ thống các vòi xịt được đội thiết kế bố trí hợp lý đảm bảo trong vòng 45 giây mủ được rửa sạch cả trên bề mặt và dưới đáy

Từ thực tế tại nhà máy cho thấy, mỗi ngày nhà máy sản xuất khoảng 25 tấn mủ khô, riêng máy rửa bọt serum góp phần tiết giảm khoảng 60% lượng nước và điện cho công ty. Anh Lương Quốc Đạt, Ủy viên Ban Chấp hành Chi đoàn cơ sở nhà máy cho biết: Sau khi Đoàn thanh niên công ty phát động các cuộc thi, chi đoàn nhà máy đã triển khai đến thanh niên công nhân và nhận được sự hưởng ứng tích cực. Các bạn đã có những sáng kiến, phát minh, giải pháp hữu ích, giúp tiết kiệm được nhiều chi phí cho đơn vị.

Phong trào “Sáng tạo trẻ” được Đoàn thanh niên Công ty cổ phần cao su Sông Bé đặc biệt quan tâm và chỉ đạo các cơ sở đoàn trong đơn vị triển khai. Qua phát động, hằng năm có nhiều sáng kiến, mô hình, sản phẩm của đoàn viên thanh niên được công nhận và áp dụng hiệu quả, góp phần mang lại nguồn lợi rất lớn cho doanh nghiệp. Công tác tuyên dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong các phong trào, hoạt động của đơn vị cũng được quan tâm thực hiện, qua đó khích lệ đoàn viên thanh niên, công nhân tích cực lao động, sản xuất và phát huy tinh thần thi đua sáng tạo.

Anh NGUYỄN VĂN TÙNG,
Bí thư Đoàn thanh niên Công ty cổ phần cao su Sông Bé


Khơi dậy tiềm năng sáng tạo 

Những năm qua, thông qua các cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng và khoa học - kỹ thuật đã xuất hiện nhiều mô hình, ý tưởng, sản phẩm sáng tạo của học sinh trong tỉnh. Qua thực tiễn cuộc sống và học tập, học sinh Trường THPT Nguyễn Du, TP. Đồng Xoài đã tìm hiểu, nghiên cứu các giải pháp, ứng dụng để phục vụ con người. Nhiều ý tưởng, sáng tạo của học sinh trong trường đã phát triển thành những sản phẩm có tính ứng dụng cao, phục vụ sản xuất và học tập.

Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Du, thành phố Đồng Xoài giới thiệu về máy robocon thu hoạch trái điều trên mọi địa hình lọt vòng bán kết Cuộc thi sáng tạo robocon cấp tỉnh năm 2019

Năm học 2021-2022, Trường THPT Nguyễn Du có hơn 10 sản phẩm tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp thành phố ở các lĩnh vực như chế phẩm sinh học; điện - điện tử; cơ khí tự động hóa; công nghệ; hóa học… Trong đó, mô hình máy phát thuốc tự động của nhóm học sinh Trịnh Bảo Long và Phạm Thị Thảo Duyên đoạt giải nhì cấp thành phố và đoạt giải ba cuộc thi “Sáng tạo trẻ” cấp tỉnh. Mô hình được nhóm tác giả lên ý tưởng và thực hiện trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Theo đó, thông qua hệ thống mã vạch, bệnh nhân F0 chỉ cần quét mã, thuốc sẽ tự động chạy ra, làm giảm tiếp xúc giữa nhân viên y tế và bệnh nhân. Nhóm nghiên cứu mong muốn, khi dịch Covid-19 được kiểm soát, mô hình sẽ có chức năng phát thuốc tự động như một cây ATM khi người bệnh có mã vạch. Hay mô hình thiết bị hút nước đọng trên sân trường, sân nhà của nhóm tác giả Phạm Trần Duy An và Bế Quốc Thân, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Du cũng là một trong những mô hình đoạt giải ba cấp thành phố.

Hằng năm, vào đầu năm học, Trường THPT Nguyễn Du phát động các cuộc thi sáng tạo. Theo đó, mỗi lớp sẽ đăng ký ít nhất 2 ý tưởng tham gia các cuộc thi. Dựa trên ý tưởng của học sinh, các tổ chuyên môn sẽ chọn ra ý tưởng có tính khả thi để hướng dẫn các em thực hiện. Điển hình, năm học 2019-2020, “Đội robocon thu hoạch trái điều trên mọi địa hình” của trường vào vòng bán kết cuộc thi sáng tạo robocon cấp tỉnh. Hiện trường đã có 2 ý tưởng chuẩn bị cho cuộc thi khoa học kỹ thuật vào tháng 12 sắp tới.

Thầy LÊ XUÂN HẢI,
Bí thư Đoàn Trường THPT Nguyễn Du, TP. Đồng Xoài


“Chúng em được trường cho đi tham quan, học tập tại Trường đại học Lạc Hồng (tỉnh Đồng Nai). Các mô hình do trường giới thiệu rất thú vị, tạo động lực thúc đẩy tinh thần sáng tạo của chúng em. Trong cuộc sống hiện đại, máy móc dần thay thế sức lao động của con người. Chính vì vậy, những phát minh, sáng tạo phục vụ cuộc sống con người thu hút chúng em tìm hiểu và nghiên cứu sáng tạo” - em Võ Thị Bích Trâm, học sinh lớp 12D1 chia sẻ.

Từ những mô hình, sản phẩm dự thi, năm học 2021-2022, Trường THPT Nguyễn Du vinh dự đoạt giải nhất đồng đội cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng thành phố lần thứ XV, góp phần đưa TP. Đồng Xoài đoạt giải nhất đồng đội và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Phước lần thứ XV, năm học 2021-2022.

  • Từ khóa
156084

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu