Thứ 6, 10/05/2024 21:39:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 05:00, 22/11/2022 GMT+7

CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP

Những ngôi nhà thanh niên nghĩa tình

Lê Na
Thứ 3, 22/11/2022 | 05:00:00 2,769 lượt xem
BPO - Hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ toàn tỉnh luôn hướng về hoàn cảnh khó khăn với mong muốn mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân. Trong đó, xây dựng nhà thanh niên cho hộ nghèo, thanh niên hoàn cảnh khó khăn là một trong những việc làm thiết thực được các cấp hội liên hiệp thanh niên Việt Nam (LHTNVN) tích cực triển khai. Những ngôi nhà được xây dựng từ tình yêu thương và trách nhiệm của tuổi trẻ là nguồn động viên, khích lệ người dân, thanh niên hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, phấn đấu vươn lên.

An cư, lạc nghiệp từ nhà thanh niên

Ông bà ta thường nói “an cư, lạc nghiệp”, tức là khi có nơi ở ổn định thì việc gây dựng sự nghiệp mới thuận lợi. Những năm qua, việc xây dựng nhà thanh niên trên địa bàn tỉnh cũng không nằm ngoài mục tiêu này.

Từ đầu nhiệm kỳ (năm 2019) đến nay, hội LHTNVN các địa phương trong tỉnh đã vận động, đóng góp được hơn 4,3 tỷ đồng, xây dựng 40 nhà thanh niên, mỗi căn được hỗ trợ tối thiểu 80 triệu đồng. Những mái ấm này trở thành nơi che mưa, chắn gió cho nhiều gia đình, thanh niên khó khăn về nhà ở trong tỉnh.

Trong ngôi nhà mới khang trang còn thơm mùi sơn, chị Thị Ka Lĩa ở ấp Đông Phất, xã Thanh Bình, huyện Hớn Quản xúc động cho biết: “Ước mơ có nhà ở kiên cố của gia đình đã thành hiện thực. Vợ chồng tôi yên tâm làm ăn, nuôi các con ăn học. Rồi cuộc sống sẽ đỡ vất vả hơn”. Chị Thị Ka Lĩa thuộc hộ nghèo khó khăn về nhà ở của xã Thanh Bình. Gia đình có 6 người ở trong căn nhà cấp 4 xập xệ, dột nát. Không đất sản xuất, vợ chồng chị đi làm thuê để trang trải cuộc sống hằng ngày. Trước khó khăn đó, Hội LHTNVN xã đã lên kế hoạch vận động các nguồn lực để xây dựng nhà cho gia đình chị. Từ 80 triệu đồng do các mạnh thường quân ủng hộ và gia đình, người thân chị Ka Lĩa hỗ trợ thêm 45 triệu đồng, thanh niên địa phương và nhà thầu xây dựng xã Thanh Bình phụ thêm ngày công lao động đã xây căn nhà cấp 4 có diện tích 75m2 gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ và gian bếp kết hợp nhà vệ sinh.

Anh Nguyễn Trọng Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh thăm hỏi gia đình em Phạm Hồng Tú (bìa trái) ở xã Tân Thành, TP. Đồng Xoài tại buổi trao tặng nhà thanh niên số 24

Còn đối với em Phạm Hồng Tú, đoàn viên xã Tân Thành, TP. Đồng Xoài, căn nhà mới do Hội LHTNVN xã và các mạnh thường quân trao tặng trong tháng 7-2022 đã tạo điều kiện cho gia đình em có nơi ở ổn định. Em Tú chia sẻ: “Nhiều năm nay, em và em trai sống với bà ngoại. Căn nhà làm bằng tôn cũ kỹ, nắng chiếu, mưa dột đã lâu mà không có tiền sửa chữa. Chưa bao giờ em nghĩ tới việc có được căn nhà xây kiên cố để ở thế này. An cư rồi, từ nay bớt nỗi lo, em sẽ cố gắng làm ăn, vươn lên trong cuộc sống”.

Dấu ấn tuổi trẻ

Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội LHTNVN tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2019-2024 đề ra mục tiêu xây dựng 50 căn nhà thanh niên cho người nghèo, thanh niên khó khăn về nhà ở. Để việc triển khai nghị quyết đạt hiệu quả, công tác thẩm định, lựa chọn trường hợp hỗ trợ được quan tâm đặc biệt. Hội LHTNVN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội LHTNVN toàn tỉnh phối hợp với các hội, đoàn thể địa phương tìm hiểu và giới thiệu các hoàn cảnh khó khăn để phối hợp tổ chức vận động kinh phí.

Xác định nguồn lực từ tổ chức hội là không đủ nên các cơ sở hội LHTNVN toàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, mạnh thường quân vào cuộc với phương châm “Ai có của góp của, có công góp công”. Chị Nguyễn Thị Luận, Bí thư Thị đoàn Bình Long cho biết: “Xây dựng nhà thanh niên cho người dân, đoàn viên thanh niên khó khăn là việc làm thiết thực được tuổi trẻ Bình Long thực hiện trong nhiều năm qua. Năm 2022, Bình Long đã vận động xây dựng 6 nhà thanh niên, trị giá 764,5 triệu đồng. Có được thành công này, công tác vận động nguồn lực được quan tâm đặc biệt. Chúng tôi đã kêu gọi sự ủng hộ từ doanh nghiệp, mạnh thường quân, các hội, đoàn thể địa phương cũng như trong lực lượng đoàn viên thanh niên”.

Nhà thanh niên số 27 trao tặng gia đình anh Điểu Xa Ên ở xã Thanh Lương, thị xã Bình Long

Anh Nguyễn Trọng Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTNVN tỉnh cho biết: Đến thời điểm này, số căn nhà trao tặng đã đạt 80% chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Để có nguồn kinh phí xây dựng nhà thanh niên khang trang, kiên cố trao tặng người nghèo, thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên yếu thế hoàn cảnh khó khăn, các cấp hội trong tỉnh đã tích cực vận động nguồn lực trong và ngoài tỉnh với mong muốn mỗi căn nhà xây tặng sẽ giúp gia đình thanh niên “an cư, lạc nghiệp”.

Những căn nhà thanh niên được trao tặng dù giá trị vật chất không lớn nhưng phần nào đã giúp gia đình thanh niên và người dân nghèo có mái ấm che mưa, nắng, tạo điều kiện giúp họ có thêm nghị lực vươn lên, ổn định cuộc sống. Cũng thông qua việc phát động xây dựng nhà thanh niên đã phát huy tinh thần đoàn kết trong đoàn viên thanh niên chung tay chia sẻ khó khăn, giúp đỡ về vật chất, tinh thần cho hộ nghèo, góp phần cùng các cấp, ngành thực hiện thắng lợi công tác giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Những ngôi nhà thanh niên được xây từ tình yêu thương và trách nhiệm của tuổi trẻ chứa đựng ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Điểm nổi bật tạo nên dấu ấn riêng của chương trình là nhận được nhiều tình cảm, sự chung tay góp sức của các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và người dân, trở thành cầu nối hạnh phúc, giúp ước mơ có được nơi chốn đi về vững chắc của nhiều gia đình nghèo trở thành hiện thực.

Anh NGUYỄN TRỌNG LÂM, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTNVN tỉnh


  • Từ khóa
155402

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu