Thứ 6, 10/05/2024 19:46:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 07:59, 18/10/2022 GMT+7

CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI LHPN VIỆT NAM (20-10-1930 - 20-10-2022)

Chị Thị Lang tận tụy vì cộng đồng

Phương Dung
Thứ 3, 18/10/2022 | 07:59:15 1,631 lượt xem
BPO - Cũng như bao phụ nữ dân tộc S’tiêng khác, chị Thị Lang, Chi hội trưởng phụ nữ thôn Phu Mang 1, xã Long Hà, huyện Phú Riềng từ khi sinh ra và lớn lên đã gắn chặt với những phong tục, tập quán của đồng bào mình. Thế nhưng, nhờ chủ động tiếp cận và học hỏi, nhất là tham gia tổ chức hội phụ nữ, chị Thị Lang đã có những thay đổi tích cực, mang lại nhiều giá trị cho gia đình và cộng đồng nơi chị sinh sống.

Nỗ lực vươn lên 

Chị Thị Lang lập gia đình khá sớm. Năm nay, chị bước qua tuổi 42 và con lớn của chị đã 22 tuổi. Gia đình chị có hơn 1 ha cao su, thế nhưng nguồn thu này không đủ trang trải cuộc sống sinh hoạt khi nhà có đến 6 người và 1 mẹ già. Nhất là những năm gần đây, em trai mắc bệnh hiểm nghèo phải về “tá túc” nhà chị cùng 2 người con nên cuộc sống càng thêm khó khăn.

Không chấp nhận cái nghèo, không để con, cháu phải mù chữ, chị Thị Lang cố gắng bươn chải kiếm thêm thu nhập. Sau khi cùng chồng cạo mủ cao su, chị lại rong ruổi trên các cung đường trong thôn, sóc để bán thịt, cá, rau, củ… cho bà con. Đến trưa, chị vào vườn phụ chồng trút mủ cao su rồi về nhà lo cơm nước cho mẹ già và em bệnh nặng. Những ngày hội phụ nữ có việc, chị hầu như không có thời gian nghỉ ngơi.

Chị Thị Lang và mẹ trao đổi về việc dệt thổ cẩm của đồng bào mình

Chị Đỗ Thị Ngọc Hà, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Long Hà cho biết: Chị Thị Lang rất có trách nhiệm với công việc. Làm công tác xã hội cần nhiệt tình, “cho đi” nhiều hơn nên không phải ai cũng làm được. Chị Thị Lang không chỉ là người có uy tín trong khu dân cư mà còn là nhân tố điển hình chúng tôi luôn trân quý, tin tưởng giao nhiệm vụ. 

Giúp đồng bào thay đổi nếp nghĩ, cách làm

Lấy chồng sớm, sinh 4 người con nên hơn ai hết chị Thị Lang hiểu rõ việc sinh đẻ nhiều khiến phụ nữ bị ảnh hưởng sức khỏe và cả chất lượng cuộc sống.

Chị Thị Lang chia sẻ: Lúc trước, tôi cũng như nhiều phụ nữ trong thôn nghĩ “trời sinh voi sinh cỏ”, cộng thêm không có ai hướng dẫn thực hiện kế hoạch hóa gia đình nên mới sinh nhiều con như vậy. Đặc biệt, đồng bào S’tiêng theo chế độ mẫu hệ, bắt buộc phải có con gái để nuôi dưỡng cha mẹ lúc về già nên tôi cố gắng đẻ con gái. Thế nhưng, từ khi tham gia hội phụ nữ, hiểu được những khó khăn, ảnh hưởng khi sinh nhiều con, tôi đã tuyên truyền, vận động chị em làm theo.

Chị Thị Lang vận động phụ nữ dân tộc S’tiêng thực hiện kế hoạch hóa gia đình

Làm cộng tác viên dân số, chị đã giúp nhiều chị em biết cách chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình. Làm tổ trưởng tổ vay vốn, chị hỗ trợ chị em tiếp cận vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình. Với trách nhiệm của Chi hội trưởng phụ nữ, chị động viên chị em tham gia xây dựng vốn xoay vòng để giúp nhau lúc khó khăn, hoạn nạn… Với những việc làm thiết thực, tận tâm, chị Thị Lang được bà con tin yêu, nghe và làm theo.

Chị Thị Đày ở thôn Phu Mang 1, xã Long Hà cho biết: Tôi sinh 4 người con vì không biết “kế hoạch”. Sinh nhiều nên tôi không đi làm được, kinh tế gia đình khó khăn. Nhờ chị Thị Lang hướng dẫn, tôi sẽ thực hiện kế hoạch hóa gia đình để có điều kiện nuôi các con ăn học.

Chị Thị Phước ở cùng thôn Phu Mang 1 cho hay: Tôi được chị Thị Lang hỗ trợ tiếp cận vốn vay ưu đãi nên mới có tiền mua con trâu giống làm vốn phát triển kinh tế gia đình. Tôi sẽ cố gắng chăm chỉ làm ăn để cuộc sống ổn định hơn.

Từ một chi hội hoạt động mờ nhạt, chị đã vận động 35 phụ nữ tham gia sinh hoạt chi hội thường xuyên; vận động xây dựng quỹ hội 30 triệu đồng, giúp hội viên vay phát triển kinh tế. Đặc biệt, bên cạnh tuyên truyền hội viên thay đổi nếp nghĩ, nếp sống, chị Thị Lang còn khuyến khích giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc S’tiêng, như duy trì nghề dệt thổ cẩm, mặc trang phục dân tộc trong các dịp lễ, tết, hội nghị… Ngoài ra, chị còn vận động bà con ủng hộ làm đèn đường dài 1km với tổng trị giá 90 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Riềng cho biết: Chị Thị Lang là Chi hội trưởng phụ nữ S’tiêng tiêu biểu, tích cực và có nhiều năm gắn bó với phong trào phụ nữ cũng như các hoạt động của thôn. Những kết quả đó đã được Hội LHPN huyện ghi nhận, khen thưởng, đồng thời đề nghị Hội LHPN tỉnh tuyên dương chị Thị Lang trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác thời gian tới.

Luôn làm việc nghiêm túc để người dân noi theo nên chị Thị Lang được bà con quý mến. Nhờ đó khi tuyên truyền, vận động, người dân đều tin và nghe theo chị. Là chi hội trưởng gắn bó nhiều năm với công tác hội, chị Thị Lang luôn nhiệt tình, có trách nhiệm trong công việc, vận động hội viên thực hiện tốt phong trào thi đua, các cuộc vận động và nhiệm vụ trọng tâm của hội.

Bà NGUYỄN THỊ THANH,
Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Riềng


  • Từ khóa
153141

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu