Thứ 6, 10/05/2024 19:14:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 04:58, 11/10/2022 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH BÌNH PHƯỚC LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2022-2027

Thanh niên khuyết tật tỏa sáng nghị lực Việt

Ngọc Quế
Thứ 3, 11/10/2022 | 04:58:00 845 lượt xem
BPO - Là tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu giàu nghị lực, đạt nhiều thành tích và tích cực đóng góp cho cộng đồng, chị Ngô Thị Bích Huyền (SN 1986) ở khu phố Suối Đá, phường Tân Xuân, TP. Đồng Xoài đã vinh dự được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam vinh danh trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt năm 2022”.

Tàn nhưng không phế

Sinh ra khỏe mạnh, bình thường, nhưng khoảng 6 tháng tuổi, sau một cơn sốt ác tính khiến đôi chân của chị Huyền ngày càng teo, gầy yếu và khó cử động. Dù gia đình đã cố gắng chạy chữa khắp nơi nhưng chị vẫn không thể tự đi trên chính đôi chân của mình.

Lớn lên cùng chiếc xe lăn nhưng chị Huyền luôn có tinh thần lạc quan và cố gắng, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, học hết lớp 4, chị Huyền ở nhà phụ cha mẹ công việc nhà. Với quan niệm “tàn nhưng không phế”, không muốn trở thành gánh nặng cho cha mẹ nên chị Huyền đã chọn học may để có thể tự nuôi sống bản thân và phụ giúp gia đình. Những ngày đầu tiếp xúc với máy may, chị Huyền từng nản chí vì những cơn đau co rút hành hạ và không thực hiện được thao tác vận hành máy. Nhưng vốn cần cù và tinh thần lạc quan, chị quyết tâm luyện tập ngày đêm để quen và thành thạo với công việc. Chị chia sẻ: “Thời gian đầu vào nghề, tôi nhận may, thêu đồng phục miễn phí cho học sinh hoàn cảnh khó khăn và sửa đồ cho người già neo đơn trong khu vực nhà mình thuê trọ để rèn tay nghề. Những sản phẩm đầu tiên hoàn thiện được khách hàng đón nhận chính là động lực để tôi tiếp tục gắn bó với nghề may”.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp gỡ chị Ngô Thị Bích Huyền bên lề lễ tuyên dương tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu toàn quốc

Khi công việc ổn định, năm 25 tuổi, chị Huyền lập gia đình. Cuộc sống gắn bó với chiếc xe lăn vốn đã khó khăn, khi ở vai trò làm vợ, làm mẹ càng khiến chị phải cố gắng, nỗ lực hơn. Chia sẻ gánh nặng cùng chồng và để có điều kiện lo cho các con, chị nhận may gia công tại nhà. “Chồng lái xe cho nông trường cao su, đi làm từ sáng tới chiều tối mới về nên ở nhà mọi việc cơm nước và lo cho các con đều do tôi quán xuyến. Tuy thu nhập của vợ chồng tôi không dư dả nhưng cũng tạm đủ cho cuộc sống gia đình” - chị Huyền tâm sự.

Chị Ngô Thị Bích Huyền chụp ảnh kỷ niệm với Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cùng các đại biểu tham gia chương trình tại lễ tuyên dương

Bên cạnh công việc gia đình, chị Huyền còn là thành viên tích cực của Câu lạc bộ “Phụ nữ khuyết tật” thành phố, thường xuyên tham gia các cuộc thi văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Với những nỗ lực và cố gắng, chị đã đoạt giải nhì thể loại đơn ca và giải nhất song ca tại cuộc thi văn nghệ cấp thành phố các năm 2018, 2019; đoạt 1 huy chương vàng và 1 huy chương bạc cấp tỉnh bộ môn đua xe lăn và là gương thanh niên tiêu biểu vượt khó của phường năm 2018. Chị Huyền cho biết: “Tham gia các cuộc thi không chỉ giúp tôi tự tin hơn, thể hiện được đam mê ca hát mà còn có cơ hội quen biết thêm nhiều người. Đó cũng là cách giúp tôi ngày càng hoàn thiện bản thân mình”.

Hoa việc thiện

Mặc dù cuộc sống gia đình còn chật vật nhưng chị Huyền luôn tích cực đóng góp cho các hoạt động thiện nguyện ở địa phương, khu phố và giúp đỡ những người khuyết tật như mình. Đến nay, chị đã đào tạo nghề may miễn phí cho 7 người khuyết tật trên địa bàn TP. Đồng Xoài. “May mắn gặp và biết chị Huyền trong Câu lạc bộ người khuyết tật, được chị hướng dẫn, đào tạo nghề và chia sẻ công việc nên tôi đã có thu nhập ổn định để lo cho gia đình” - chị Đinh Thị Hương ở phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài xúc động cho biết.

“Chia sẻ công việc và tạo việc làm cho những người hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật như mình là điều hạnh phúc. Tôi chỉ mong bản thân có sức khỏe để cố gắng chăm lo tốt hơn cho gia đình, cống hiến cho xã hội và lan tỏa tinh thần lạc quan, tạo động lực vươn lên đến những người khuyết tật, kém may mắn”.

Chị Ngô Thị Bích Huyền


Trong thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát, chị Huyền đã may hơn 1.000 khẩu trang vải tặng tuyến đầu chống dịch tại địa phương; hỗ trợ Đoàn thanh niên phường gia công mặt nạ chống giọt bắn; hỗ trợ nấu cơm cho các chốt kiểm dịch trên địa bàn... Chị cũng đã tham gia 23 buổi nấu ăn, tặng gạo cho người già neo đơn không nơi nương tựa và trẻ em hoàn cảnh khó khăn.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chụp hình lưu niệm với 50 tấm gương thanh niên khuyết tật trong chương trình "Tỏa sáng nghị lực Việt" năm 2022 tại Phủ Chủ tịch. Trong ảnh: Chị Ngô Thị Bích Huyền ngồi xe lăn hàng đầu, thứ 4 từ trái qua

Với những cố gắng và cống hiến cho xã hội, chị Huyền vinh dự là tấm gương duy nhất trong tỉnh được tuyên dương tại chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt năm 2022”, được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng bằng khen, biểu trưng của chương trình và sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng cùng các phần thưởng giá trị khác.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” được tổ chức với mục tiêu tìm kiếm, tôn vinh những tấm gương thanh niên khuyết tật có ý chí vượt lên và đóng góp tiêu biểu cho sự phát triển cộng đồng, xã hội. Từ năm 2013 đến nay, Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã tuyên dương 137 gương thanh niên khuyết tật giàu nghị lực vươn lên trong cuộc sống, đóng góp cho cộng đồng, xã hội. Năm 2022, Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã phối hợp với Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam và Công ty TNHH TCPVN tổ chức chương trình, tuyên dương 50 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu toàn quốc.


  • Từ khóa
152555

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu