Thứ 6, 10/05/2024 09:53:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 05:00, 08/09/2022 GMT+7

Bảo vệ trẻ em trước tai nạn đuối nước English Edition

Ngọc Quế
Thứ 5, 08/09/2022 | 05:00:00 721 lượt xem
BPO - Trước tình trạng đuối nước thương tâm xảy ra tại nhiều địa bàn trong tỉnh, phát huy vai trò của tổ chức đoàn trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường truyền thông. Qua đó, giúp thanh thiếu niên, nhi đồng nâng cao ý thức phòng ngừa, không xuống nước khi không biết bơi; không đi bơi khi không có người lớn; không chơi đùa tại các sông, suối, ao, hồ, giếng nước.

Tuyên truyền trực quan sinh động

Lồng ghép trong các chương trình, hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, Huyện đoàn Bù Đốp đã chủ động tổ chức tuyên truyền và triển khai nhiều hoạt động phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích cho thanh thiếu niên, nhi đồng ở các xã, thị trấn trong toàn huyện. “Việc tuyên truyền giúp thanh thiếu nhi, học sinh nhận biết được những nguy cơ để phòng tránh các trường hợp đuối nước có thể xảy ra và biết tự bảo vệ bản thân, tránh tai nạn thương tích” - Bí thư Huyện đoàn Bù Đốp Tạ Minh Tâm cho biết.

Đoàn thanh niên xã Thiện Hưng cắm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm dọc kênh, mương trên địa bàn thôn 5

Bí thư chi bộ, Trưởng ấp 4, xã Hưng Phước (huyện Bù Đốp) Vũ Khắc Tăng cho biết: Trên địa bàn, diện tích ao, hồ của nhà dân rất nhiều. Mỗi nhà dân đều đào ít nhất một ao phục vụ sản xuất nông nghiệp trong mùa khô. Ấp 4 còn có hồ chứa nước Bù Tam rộng 78 ha. Hồ do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đầu tư xây dựng trên địa bàn ấp Bù Tam và ấp 4, xã Hưng Phước, có độ sâu khoảng 9m và đang trong giai đoạn trữ nước nên rất cần có những biển cảnh báo khu vực nguy hiểm để người dân, nhất là trẻ nhỏ không đến tắm, bơi lội, tránh đuối nước xảy ra.

Hồ chứa nước Bù Tam là địa điểm được Đoàn xã Hưng Phước chọn cắm biển cảnh báo nguy hiểm ở nhiều khu vực

Ngoài cắm biển cảnh báo, các cấp bộ đoàn trong toàn huyện còn tích cực tuyên truyền người dân, đặc biệt là phụ huynh nâng cao ý thức quản lý, chăm sóc trẻ em; nhắc nhở con em không bơi lội ở ao, hồ, sông, suối và những khu vực có nước sâu nguy hiểm, nhất là thời điểm mùa mưa lũ. Chị Võ Thị Quế Nhi, Bí thư Đoàn xã Hưng Phước cho biết: Giữa tháng 5-2022, trên địa bàn thôn 5, xã Thiện Hưng xảy ra vụ đuối nước thương tâm tại một ao sâu của nhà dân khiến 3 trẻ em ở xã Hưng Phước tử vong. Trước thực trạng đó, Đoàn xã đã chủ động tuyên truyền, nhắc nhở các bậc phụ huynh nâng cao ý thức chăm sóc và quản lý con, em phòng tránh tai nạn thương tích, nhất là tai nạn đuối nước.

60 biển cảnh báo khu vực nguy hiểm đã được Huyện đoàn Bù Đốp triển khai cho tổ chức đoàn các xã, thị trấn cắm tại những khu vực nguy hiểm, như ao, hồ, sông, suối và các hố nước sâu trong toàn huyện. Hoạt động cắm biển cảnh báo nhằm nhắc nhở thanh thiếu niên, nhi đồng tránh xa khu vực nguy hiểm, giúp nâng cao ý thức cho gia đình và toàn xã hội trong việc phòng ngừa đuối nước cho trẻ em.


Nâng cao trách nhiệm bảo vệ trẻ em 

Hiện hàng loạt biển cảnh báo phòng, chống đuối nước được đoàn viên thanh niên xã Thiện Hưng lắp đặt tại những “điểm đen” và vị trí nguy hiểm trên địa bàn. Phó bí thư Đoàn xã Thiện Hưng Phạm Thị Thùy Phương chia sẻ: Vụ đuối nước thương tâm xảy ra trên địa bàn rất đau lòng, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo. Thời gian qua, Đoàn xã đã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến các em nhỏ những kỹ năng phòng, chống đuối nước, khuyến khích tham gia lớp học bơi… Ngoài ra, Đoàn thanh niên xã còn phối hợp với các chi đoàn trường học tổ chức lớp bồi dưỡng để giúp các em có thêm kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là gia đình vì cha mẹ là người trực tiếp quản lý, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Do đó, các bậc cha mẹ cần quan tâm con, em mình, tránh để xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Bảo vệ an toàn cho trẻ em là trách nhiệm của toàn xã hội. Vì vậy, việc tăng cường công tác tuyên truyền và cắm biển cảnh báo phòng, chống đuối nước trong toàn huyện là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, tác động trực tiếp đến trẻ em và người dân với mong muốn không còn xảy ra tai nạn đuối nước trên địa bàn. “Các biển cảnh báo khu vực nguy hiểm do đoàn thanh niên cắm ở các khu vực dễ nhìn, dễ quan sát có tác dụng cảnh báo rất lớn. Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc của các tổ chức xã hội, mỗi gia đình cần quản lý con, em mình tốt hơn” - Bí thư chi bộ, Trưởng ấp 4 (xã Hưng Phước) Vũ Khắc Tăng chia sẻ.

Đoàn thanh niên xã Hưng Phước cắm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm tại ao của nhà người dân trên địa bàn xã để phòng đuối nước

Anh Tạ Minh Tâm, Bí thư Huyện đoàn Bù Đốp cho biết: Cùng với việc cắm biển cảnh báo đuối nước, dịp hè 2022, tuổi trẻ Bù Đốp đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, giáo dục thanh thiếu nhi, như tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ để nâng cao thể lực, tinh thần cho các em. Đẩy mạnh tuyên truyền và hỗ trợ kỹ năng phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích cho các em thông qua những sân chơi bổ ích, như dạy bơi miễn phí cho khoảng 200 thiếu nhi; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, hệ thống loa phát thanh địa phương; phát, dán tờ rơi có hình ảnh trực quan sinh động tại khu dân cư nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ em… Đối với các hộ dân ở gần ao, hồ, sông, suối nguy hiểm, tổ chức đoàn đi từng nhà dân tuyên truyền cho người lớn và hướng dẫn các em nhỏ kỹ năng, biện pháp, nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích. Các cấp đoàn - hội - đội của huyện cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền tại các trường học, góp phần giảm thiểu tình trạng đuối nước trên địa bàn.

  • Từ khóa
150300

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu