Thứ 7, 11/05/2024 02:07:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 15:18, 11/08/2022 GMT+7

Trưởng thành từ “trường học lớn”

Vũ Thuyên
Thứ 5, 11/08/2022 | 15:18:45 1,100 lượt xem
BPO - Khác với những ngày đầu nhập ngũ còn rụt rè, bỡ ngỡ, sau thời gian được học tập, rèn giũa với tinh thần “vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập”, các chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn 208, Trung đoàn 736, Bộ CHQS tỉnh đã quen với nếp sống ở môi trường mới. Từ nhận thức, suy nghĩ đến hành động của từng chiến sĩ đều trưởng thành, tự tin và sẵn sàng cống hiến sức mình xây dựng quê hương, đất nước.

Môi trường tốt để rèn luyện

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, đông anh chị em nên sau khi tốt nghiệp THCS, Sầm Văn Hàm, dân tộc Nùng, ngụ xã Phước Sơn xung phong tham gia dân quân thường trực huyện Bù Đăng. Sau thời gian ngắn được học tập, rèn luyện, Hàm nhận thức rằng bản thân cần có trách nhiệm với Tổ quốc nên tình nguyện nhập ngũ và được huấn luyện tại Tiểu đoàn 208. Vốn có thời gian làm dân quân thường trực nên khi vào quân ngũ, Hàm nhanh chóng bắt nhịp với môi trường mới, luôn cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và ngày càng trưởng thành hơn. Không chỉ thế, Hàm còn là “hạt giống đỏ”, đoàn viên ưu tú, tiêu biểu được cấp ủy, chi bộ dìu dắt, giúp đỡ và giới thiệu kết nạp vào Đảng cuối năm 2020.

Binh nhất Sầm Văn Hàm luôn được cán bộ quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ nên trưởng thành hơn trong môi trường quân đội

Hàm chia sẻ: “Thời gian đầu trong quân ngũ tương đối bỡ ngỡ do xa nhà, môi trường quân đội kỷ luật nghiêm. Tuy nhiên, đó lại là môi trường tốt để chiến sĩ rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành. Nhờ sự cố gắng của bản thân và được đồng chí, đồng đội nhiệt tình hỗ trợ đã giúp tôi hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Được đứng vào hàng ngũ của Đảng, tôi rất vinh dự và lấy đó làm động lực phấn đấu hơn nữa để hoàn thành nghĩa vụ quân sự, cống hiến sức mình cho quê hương, đất nước”.

Là người dân tộc Tày, sau khi học hết THPT, Hứa Văn Hải, ngụ xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú viết đơn tình nguyện nhập ngũ và được huấn luyện tại Tiểu đoàn 208. Hải cho biết, khi mới vào quân ngũ mọi thứ đều khác lạ, từ con người đến sinh hoạt, hoạt động, rèn luyện. Tuy nhiên, nhờ cán bộ, đồng chí, đồng đội quan tâm, hỗ trợ nên mọi thứ dần trở nên thân quen, thuần thục hơn. Hải đang nỗ lực rèn luyện, phấn đấu hằng ngày để hoàn thành tốt nghĩa vụ quân sự.

Sinh hoạt văn nghệ của các chiến sĩ ở thao trường huấn luyện

Sầm Văn Hàm, Hứa Văn Hải chỉ là 2 trong số rất nhiều chiến sĩ được cán bộ, chỉ huy đơn vị quan tâm, hỗ trợ. Từ lúc vào môi trường quân đội cho đến khi xuất ngũ, các cán bộ luôn kề vai sát cánh, từ đó giúp chiến sĩ trưởng thành, tự tin hơn rất nhiều. Mọi công việc thường nhật cũng như trong học tập, huấn luyện luôn được cán bộ tận tình chỉ bảo với giáo án được chuẩn bị đầy đủ, chu đáo, phù hợp với mọi đối tượng, tình huống. Điều này giúp các tân binh, thực binh an tâm tư tưởng, chấp hành nghiêm kỷ luật, điều lệnh, điều lệ quân đội, các quy định của đơn vị và mệnh lệnh của người chỉ huy, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trung úy Linh Ngọc Thảo, Trung đội trưởng Trung đội 1, Đại đội 1, Tiểu đoàn 208 chia sẻ: Với vai trò là người anh, người cán bộ trung đội, tôi luôn cùng ăn, cùng ở với các đồng chí. Quá trình huấn luyện của trung đội trưởng phải sâu sát đến từng đồng chí, hướng dẫn từng động tác. Đối với đội ngũ tiểu đội trưởng thì huấn luyện thêm ngoài giờ và hướng dẫn từng động tác. Ngoài ra, mọi hoạt động, sinh hoạt, đời sống của các đồng chí, chúng tôi cũng thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng chính trị, từ đó tìm cách giải quyết kịp thời. Vì thế, các tân binh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

“Vượt nắng thắng mưa” sáng tạo trong huấn luyện

Đặc thù của Tiểu đoàn 208 là huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, vì thế công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và triển khai kế hoạch huấn luyện được thực hiện nền nếp, bảo đảm chặt chẽ, khoa học. Ngoài duy trì các chế độ tập luyện theo quy định thì nội dung, phương pháp huấn luyện hiện nay có nhiều điểm mới, sáng tạo với yêu cầu ngày càng cao, bảo đảm sát địa bàn và phương án tác chiến. Việc kết hợp giữa huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị, văn hóa, tư tưởng, xây dựng nền nếp chính quy và rèn luyện thể lực được thực hiện tốt ở từng khâu, từng bước và cả giai đoạn huấn luyện. 

Tập thể dục nâng cao thể lực cho chiến sĩ

Trung úy Đinh Viết Trọng, Trung đội trưởng Trung đội 6, Đại đội 2, Tiểu đoàn 208 chia sẻ: Để huấn luyện đạt kết quả cao, chúng tôi xác định phương pháp từ đơn giản tới phức tạp, từ cơ bản đến nâng cao; chú trọng những đồng chí yếu hơn để tập trung rèn luyện nhiều hơn. Có biểu dương, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân đạt thành tích tốt trong huấn luyện và kịp thời nắm bắt, uốn nắn đối với các đồng chí có kết quả chưa cao nhằm nâng cao công tác huấn luyện trong toàn đơn vị. Thời gian qua, đơn vị đã cơ động thực hiện các bài bắn hỏa lực, AK, trong đó có nhiệm vụ hành quân cơ động đến Trường bắn quốc gia khu vực III để tổ chức diễn tập bắn đạn thật và đã đạt kết quả giỏi.

Hiện nay, công tác quản lý cũng như huấn luyện có nhiều nội dung mới, linh động, sáng tạo hơn so với trước. Trong công tác quản lý có mô hình “5 chủ động công tác tư tưởng”, “cán bộ, đảng viên dìu dắt quần chúng và cấp dưới”, “chi đoàn 4 tốt, 1 nghiêm”, “5 trách nhiệm”…

Nếu như trước đây các chiến sĩ chỉ tập bơi cho biết thì nay buộc phải biết bơi từ 50m trở lên mới hoàn thành huấn luyện

Đặc biệt, nếu trước đây trong huấn luyện bơi, các chiến sĩ chỉ học cho biết thì nay theo quy định mới đối với khu vực phía Nam - nơi có nhiều sông nước - bắt buộc 100% chiến sĩ phải biết bơi từ 50m trở lên mới hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện. Thiếu tá Hoàng Văn Thăng, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn 208 cho biết, để hoàn thành nội dung này, đơn vị đã được đầu tư xây dựng hồ bơi rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho các chiến sĩ tập bơi, đáp ứng nhu cầu huấn luyện. Ngoài ra, đơn vị còn tăng cường huấn luyện đêm, huấn luyện nâng cao, nhất là trong huấn luyện mới, đồng chí tiểu đội trưởng trực tiếp viết giáo án và huấn luyện cho chiến sĩ. Với sự nỗ lực, sáng tạo đã góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu cũng như công tác quản lý, xây dựng nền nếp chính quy của Tiểu đoàn 208.

Với nhiều điểm mới và yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao nên đối với các chiến sĩ mới vào đơn vị không tránh khỏi những bỡ ngỡ, khó khăn ban đầu. Chính vì vậy, Đảng ủy, chỉ huy tiểu đoàn chỉ đạo cấp ủy cấp dưới, đặc biệt là ban chỉ huy cùng ăn, cùng ở, cùng làm với chiến sĩ. Thông qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, rồi mọi khó khăn, cảm xúc bước đầu dần dần ai cũng vượt qua và luôn tự hào là người chiến sĩ bộ đội Cụ Hồ.

Thiếu tá HOÀNG VĂN THĂNG, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn 208


Với phương châm “vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập”, “thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, các cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 208 đã vượt qua khó khăn, thử thách hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Chính nhờ xây dựng môi trường tốt để rèn luyện, hằng năm có hơn 75% chiến sĩ huấn luyện xếp loại khá, giỏi; kết nạp 9-10 đảng viên/năm trong tổng số biên chế của tiểu đoàn. Nhiều năm liền, đơn vị đạt danh hiệu “3 nhất”, Đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh, được các cấp tặng nhiều phần thưởng cao quý.

  • Từ khóa
148413

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu