Thứ 6, 10/05/2024 10:22:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 15:19, 10/08/2022 GMT+7

Trưởng thành với mùa hè English Edition

Thanh Nga
Thứ 4, 10/08/2022 | 15:19:00 998 lượt xem
BPO - Mùa hè luôn là khoảng thời gian ý nghĩa và để lại nhiều cảm xúc với nhiều người, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Có người tận dụng khoảng thời gian này để nghỉ ngơi hoặc vui chơi cùng gia đình, nhưng cũng có những bạn trẻ dành toàn bộ thời gian hè cho các hoạt động cộng đồng. Từ việc làm thiết thực của các bạn trẻ đã mang lại những cảm xúc tích cực và góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp đến nhiều người.

Ủng hộ trẻ em khó khăn đến trường

“Bán ủng hộ trẻ em khó khăn đến trường” - là thông điệp rất ý nghĩa từ một gian hàng do nhóm bạn trẻ đang triển khai tại TP. Đồng Xoài trong đợt hè này. Từ các món ăn mặn như xôi, bún thịt nướng, bánh ướt đến các loại nước uống như nha đam, bí đao… được nhóm bạn trẻ bày biện và bán trước cổng UBND phường Tân Xuân và một số điểm trên đường Nguyễn Huệ. Với mục tiêu lợi nhuận thu về tiếp sức học sinh nghèo bước vào năm học mới được đủ đầy hơn, nên ngoài một số món mặn bắt buộc phải qua trung gian, còn lại các loại nước uống đều do chính các bạn trẻ nấu.

Nguyễn Thành Phú là một trong những người nêu ý tưởng kinh doanh này. Với Phú, ý tưởng nêu ra và được các thành viên tham gia nhiệt tình chính là thành công bước đầu. Phú cho biết: Chúng em cũng là những tình nguyện viên tham gia dạy ở lớp học tình thương chùa Sreyvonsa, phường Tân Xuân. Chứng kiến điều kiện học tập của các em còn khó khăn, chúng em quyết tâm mở gian hàng này. Sáng đi bán, chiều về nấu nước, toàn bộ số tiền lời thu được chúng em sẽ dành để mua đồ dùng học tập cho các em trong năm học mới.


Không ngại khó khăn, vất vả, một nhóm bạn trẻ đang triển khai gian hàng nhỏ tại TP. Đồng Xoài với mục tiêu lợi nhuận thu về tiếp sức học sinh nghèo bước vào năm học mới được đủ đầy hơn. Ngoài một số món mặn bắt buộc phải qua trung gian, còn lại các món nước uống đều do chính tay các bạn trẻ nấu

Hiện nhóm có khoảng 15 thành viên tham gia, đa phần đã hoàn thành chương trình THPT. Không để khoảng thời gian rảnh rỗi trong dịp hè trôi qua vô ích, các bạn đã cùng lên ý tưởng và quyết tâm thực hiện, trước để tạo động lực cho học sinh khó khăn, sau là để bản thân sống có trách nhiệm hơn. Em Nguyễn Thị Giang, xã Tân Thành, TP. Đồng Xoài chia sẻ: Bây giờ đang vào hè nên thời gian rất thoải mái, ai rảnh buổi sáng thì đi bán hàng, rảnh buổi chiều sẽ tham gia nấu nước, còn bận nữa thì sắp xếp lịch và vào lớp tình thương để dạy các em. Với mục tiêu đặt ra, chúng em sẽ cố gắng để giúp các em nhỏ được đến trường.

Sau hơn 1 tháng triển khai bán hàng, mục tiêu gây quỹ 10 triệu đồng để ủng hộ học sinh khó khăn của nhóm đã hoàn thành. Trước khi đến TP. Hồ Chí Minh để trở thành những tân sinh viên năm học 2022-2023, các bạn trẻ vẫn tiếp tục bán hàng và say mê với các hoạt động thiện nguyện của mình. Bởi khi vẫn còn sự ủng hộ của mọi người, đó cũng là cách để nguồn quỹ của nhóm ngày một khá hơn, để những ngày hè thêm ý nghĩa. Cô Nguyễn Thị Ngoan, giáo viên tại lớp học tình thương ở chùa Sreyvonsa cho biết: “Hì hục nấu rồi thức khuya, dậy sớm đi bán, tôi thực sự cảm kích và xúc động với việc làm của các em. Tuổi 17, 18, ăn chưa no, lo chưa tới nhưng các em đã thể hiện được tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ trách nhiệm với hoàn cảnh khó khăn hơn mình”.

Thời tiết Đồng Xoài tháng 7, tháng 8 không thiếu những cơn mưa nặng hạt, công việc buôn bán của nhóm bạn trẻ này khó khăn hơn rất nhiều. Tuy nhiên, với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự dấn thân vì trách nhiệm với cộng đồng, mỗi ngày gian hàng lại có thêm nhiều món mới để mỗi người có thể yêu thương và ủng hộ. Đó cũng là cách để các em có động lực, hoàn thành tốt công việc ý nghĩa của mình trong mùa hè này.

Học kỳ đặc biệt

Mùa hè là quãng thời gian ý nghĩa của sinh viên, bởi đây chính là thời gian diễn ra các hoạt động của chiến dịch mùa hè xanh. Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, các hoạt động của chiến dịch mùa hè xanh đã được Trường cao đẳng Công nghệ Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh triển khai trở lại trong mùa hè năm học 2021-2022. Xã An Phú, huyện Hớn Quản là một trong những mặt trận trọng điểm của các sinh viên.

Xã An Phú, huyện Hớn Quản là một trong những mặt trận trọng điểm trong chiến dịch mùa hè xanh của Trường cao đẳng Công nghệ Thủ Đức, với rất nhiều phần việc ý nghĩa đã được thực hiện

Chị Hoàng Minh Hạnh, Bí thư Đoàn khoa Công nghệ tự động, Trường cao đẳng Công nghệ Thủ Đức cho biết: Trong 1 tháng ở đây, sinh viên đã thực hiện rất nhiều phần việc ý nghĩa như: xây dựng sân chơi thiếu nhi, làm khang trang lại khuôn viên trường mầm non, phát quang bụi rậm, sửa điện cho người dân. Thông qua chiến dịch, các bạn được trải nghiệm thực tế, thực hành kiến thức đã học.

Với mỗi sinh viên, mùa hè xanh luôn là hoạt động mang lại nhiều ý nghĩa. Dù là mới tham gia lần đầu hay lần thứ 2, thứ 3, những hoạt động của chiến dịch, những điểm đến vẫn luôn mang đến cho sinh viên cảm xúc mới mẻ, kỷ niệm khó quên. Những mùa hè tình nguyện của tuổi trẻ được ví như một học kỳ đặc biệt, tươi thắm, đầy màu sắc gắn với hơi thở cuộc sống và là những trải nghiệm thú vị.

Đây là lần thứ 3 tôi tham gia chiến dịch mùa hè xanh. Năm nhất hay năm thứ hai, các hoạt động chỉ diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh thì năm nay chúng tôi được về Hớn Quản, được trải nghiệm với cuộc sống của người dân và ứng dụng kiến thức đã học một cách bài bản vào thực tế.

Trần Phương Hiến, sinh viên Trường cao đẳng Công nghệ Thủ Đức 


Mùa hè xanh không đơn thuần là cuộc dạo chơi, một chuyến đi tham quan hay du lịch mà là một chiến dịch hoạt động ý nghĩa dành cho tất cả sinh viên với tinh thần tình nguyện. Với triết lý giáo dục “học - hỏi - hiểu - hành” và tinh thần trách nhiệm với xã hội, mùa hè xanh với sự góp sức của sinh viên, thanh niên đã tô thêm vẻ đẹp cho mỗi vùng quê nơi các bạn đã ghé qua. Mùa hè xanh cũng là dịp để mỗi sinh viên cọ xát với thực tế, khám phá văn hóa vùng miền, dồn sức thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng, xã hội. Khoảng thời gian sát cánh cùng đồng đội dù dài hay ngắn cũng sẽ giúp sinh viên kết nối, vun đắp kỹ năng làm việc nhóm, tự tin hơn. Vì lẽ đó, chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh đã trở thành một phần không thể thiếu cho mọi thế hệ sinh viên, là cơ hội để mỗi người trải nghiệm và trưởng thành.

  • Từ khóa
148366

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu