Thứ 6, 29/03/2024 04:01:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 05:10, 22/06/2022 GMT+7

Khởi nghiệp từ nông nghiệp sinh thái English Edition

Tuệ Lâm
Thứ 4, 22/06/2022 | 05:10:57 1,816 lượt xem
BPO - Hiện nay, nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái đang là hướng phát triển mới của các start-up trẻ Bình Phước. Không chỉ hướng đến phát triển kinh tế mà mỗi đoàn viên thanh niên còn mong muốn quảng bá hình ảnh về con người, nông sản của địa phương đến du khách trong và ngoài tỉnh. Mô hình dù mới ở dạng sơ khởi nhưng với ý tưởng và những hoạch định rõ ràng, dự án sẽ sớm xây dựng hoàn thiện để đón khách tham quan đến với Bình Phước trong thời gian tới.

Nhận thấy những giá trị hữu ích của nền nông nghiệp sinh thái đối với sức khỏe con người và môi trường sống, anh Phạm Lâm Thanh Hưng, Bí thư Đoàn thanh niên phường Tân Xuân (TP. Đồng Xoài) đã lên ý tưởng phát triển nông nghiệp sinh thái. Dự án của anh Hưng đã đoạt giải nhì cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Phước lần thứ nhất, năm 2021.

Anh Hưng cho biết, nông nghiệp sinh thái là phương thức canh tác trồng trọt các loại cây dựa trên việc tận dụng tài nguyên sẵn có trong tự nhiên để chăm sóc, phát triển cây trồng. Phương thức này giúp ngăn ngừa sâu bệnh phá hoại mùa màng, đảm bảo tăng cường dinh dưỡng và độ phì nhiêu tự nhiên cho đất. Ưu điểm của nông nghiệp sinh thái là tạo ra nguồn thực phẩm hữu cơ cho con người, bảo vệ sức khỏe nông dân, nâng cao sản lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí chăm sóc, bảo vệ môi trường và cân bằng hệ sinh thái. Do không sử dụng các loại thuốc hóa học nên đây sẽ là địa điểm thích hợp để thanh thiếu nhi tham quan, trải nghiệm làm các công việc của người nông dân, như xới đất, gieo hạt, trồng rau, làm cỏ và thu hoạch rau.

Nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái đang là hướng phát triển mới của các start-up trẻ Bình Phước. Trong ảnh: Vườn rau sạch để thực hiện dự án phát triển nông nghiệp sinh thái của anh Phạm Lâm Thanh Hưng

“Phát triển nông nghiệp sinh thái với mục đích giúp thanh thiếu nhi, đặc biệt là trẻ mầm non có nơi vui chơi, trải nghiệm thực tế, tham quan theo mô hình “Một ngày làm nông dân” để những “mầm non” tương lai của đất nước hiểu và biết trân quý giá trị của sức lao động cũng như gần gũi hơn với thiên nhiên. Đồng thời, tạo điều kiện hỗ trợ tiêu thụ nông sản ổn định cho nông dân và đảm bảo nguồn rau sạch tại các trường học dạy bán trú” - anh Hưng chia sẻ thêm.

Đồng hành với anh Hưng thực hiện dự án phát triển nông nghiệp sinh thái, anh Trần Văn Lưu đã có nhiều năm kinh nghiệm trồng rau xanh các loại. Với diện tích khoảng 0,4 ha, gia đình anh Lưu đang canh tác 3 vườn rau xanh các loại theo hình thức hữu cơ để cung cấp rau sạch cho người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Đồng Xoài. Theo anh Lưu, với mô hình rau sạch sẵn có của gia đình khi làm nông nghiệp sinh thái sẽ cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Hiện gia đình anh có nguồn thu bình quân 25 triệu đồng/tháng sau khi trừ chi phí. Anh Hưng cho biết: Các loại rau từ lúc gieo tới khi thu hoạch mất khoảng 40-50 ngày tùy từng loại. Gia đình đang trồng 8 loại rau theo mùa, như cải ngọt, rau dền, xà lách... Đặc biệt, vào thời điểm cuối năm, thời tiết thuận lợi hơn thì trồng được khoảng 12 loại rau.

“Tôi thấy dự án nông nghiệp sinh thái phát triển rất tốt. Trên ý tưởng của Hưng, gia đình tôi có sẵn vườn rau thì anh em kết hợp làm chung. Dự án hoàn thiện và đưa vào khai thác sẽ giúp các cháu nhỏ được trải nghiệm thực tế quy trình trồng rau, chứ không phải chỉ là lý thuyết như trên sách vở. Tôi nghĩ các cháu sẽ rất thích. Hiện dự án mới chỉ có vườn rau, còn phải đầu tư thêm. Ngoài ra, khi đi vào hoạt động sẽ đảm bảo nguồn rau gối đầu theo từng giai đoạn, từng loại rau để các cháu được trải nghiệm và biết về quy trình sinh trưởng, phát triển của rau xanh” - anh Lưu cho biết.

Hiện dự án phát triển nông nghiệp sinh thái của 2 anh Hưng, Lưu còn ở dạng sơ khởi, nhưng với những ý tưởng và hoạch định rõ ràng, không bao lâu nữa dự án sẽ xây dựng hoàn thiện các hạng mục để đón thanh thiếu nhi và người dân tham quan, trải nghiệm thực tế. Qua đó, giáo dục thanh thiếu nhi hiểu và biết trân quý sức lao động cũng như yêu thiên nhiên, biết bảo vệ môi trường sống. “Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thiện ý tưởng, đầu tư cơ sở vật chất, quy hoạch thêm khu vực trồng cây lâu năm, ao cá; khu vực uống nước, nghỉ ngơi và một số dịch vụ vui chơi - giải trí để trẻ nhỏ, phụ huynh đến tham quan, trải nghiệm được tốt hơn” - anh Hưng cho hay.

Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Phước lần thứ nhất năm 2021 được tổ chức từ tháng 4 đến 6-2021, ban tổ chức đã nhận được 24 sản phẩm gửi về. Vòng chung kết đã chọn ra 8 sản phẩm, mô hình, dự án đoạt giải (3 giải nhất, nhì, ba và 5 giải khuyến khích). Tại lễ trao giải cuộc thi lần thứ nhất, ban tổ chức đã phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Phước lần thứ 2 năm 2022. Đối tượng dự thi là các cá nhân, nhóm khởi nghiệp và doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thời gian thực hiện từ tháng 5 đến tháng 11-2022.

  • Từ khóa
144906

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu