Thứ 2, 20/05/2024 20:07:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 09:41, 19/05/2022 GMT+7

KỶ NIỆM 132 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH

Khát vọng xây dựng đô thị văn minh

Ngọc Quế
Thứ 5, 19/05/2022 | 09:41:05 1,901 lượt xem
BPO - Học và làm theo Bác, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trên tất cả mặt trận kinh tế - xã hội, tuổi trẻ huyện Chơn Thành đã và đang nỗ lực phấn đấu góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới. Từ những công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa đã thu hút đông đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia đóng góp công sức, tiền của xây dựng Chơn Thành trở thành đô thị khang trang, văn minh và ngày càng phát triển trong tương lai.

Những căn nhà ước mơ

Khảo sát tình hình thực tế ở địa phương, nhận thấy hoàn cảnh quá khó khăn của gia đình chị Thị Bé Thu (SN 1992), dân tộc S’tiêng ở tổ 6, ấp Bào Teng, Đoàn xã Quang Minh đã đề xuất Huyện đoàn Chơn Thành vận động kinh phí hỗ trợ xây tặng nhà thanh niên. Căn nhà hoàn thiện và bàn giao rộng 60m2, tổng kinh phí xây dựng 100 triệu đồng. Trong đó, Huyện đoàn vận động hỗ trợ 70 triệu đồng, còn lại gia đình vay mượn đối ứng thêm để căn nhà khang trang, kiên cố.

Đoàn viên thanh niên huyện Chơn Thành hỗ trợ công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn

“Trước đây, gia đình 5 người ở trong túp lều lụp xụp khoảng 20m2 dựng tạm bằng tôn cũ, bạt rách và lồ ô. Mưa thì dột, nắng thì nóng nên chúng tôi luôn ao ước có một căn nhà kiên cố. Các con còn nhỏ, chồng làm phụ hồ, thời gian gần đây tôi mới xin đi cạo mủ cao su cho nông trường, thu nhập của 2 vợ chồng mới chỉ tạm lo được sinh hoạt gia đình nên chưa dám nghĩ đến làm nhà. Được hỗ trợ xây nhà, chúng tôi rất vui và yên tâm đi làm để vươn lên thoát nghèo. Ở nhà mới, chúng tôi thấy cuộc sống khởi sắc hơn!” - chị Thị Bé Thu chia sẻ.

Trường hợp em Đỗ Trọng Hiếu (SN 2008), học sinh lớp 8, Trường THCS Minh Thắng, huyện Chơn Thành cũng thuộc diện khó khăn. Hiếu ở với mẹ và bà ngoại nhưng mẹ bị bệnh về thần kinh hay bỏ đi lang thang. Nhà cửa không có nên mẹ con, bà cháu Hiếu được người thân cho mượn căn nhà cũ ở tạm, nhưng căn nhà này hư hỏng trầm trọng, có thể sập bất cứ lúc nào. Nhằm kịp thời động viên Hiếu cố gắng vươn lên trong học tập, các ban, ngành, đoàn thể xã Minh Thắng đã vận động kinh phí xây tặng nhà khăn quàng đỏ trên nền đất của bác ruột cho. “Em rất vui vì được tặng nhà. Em hứa sẽ cố gắng chăm ngoan, học giỏi để trở thành người có ích cho xã hội, sau này có điều kiện phụng dưỡng mẹ và bà ngoại” - Hiếu tâm sự.

Căn nhà xây tặng gia đình em Hiếu rộng 55m2, kinh phí xây dựng 92 triệu đồng. Trong đó, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng, Hội Nông dân xã ủng hộ 5 triệu đồng, còn Huyện đoàn Chơn Thành và Đoàn xã Minh Thắng vận động vật liệu xây dựng hỗ trợ.

Chung tay xây dựng đô thị văn minh

“Những năm qua, các cấp bộ đoàn, hội huyện Chơn Thành đã thực hiện được nhiều công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa. Trong đó, bên cạnh đoàn kết, đồng lòng của ĐVTN các cấp còn nhận được sự ủng hộ của chính quyền địa phương và người dân góp sức tạo thành những “viên gạch hồng” xây dựng quê hương ngày càng phát triển và trở thành đô thị thông minh” - Bí thư Huyện đoàn Chơn Thành Nguyễn Lâm Hoàng Dung cho biết.

Thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, năm 2021, các cấp bộ đoàn, hội huyện Chơn Thành đã vận động thực hiện 30 công trình thanh niên trị giá gần 1,6 tỷ đồng, trong đó 8 công trình cấp huyện và 22 công trình cấp cơ sở tiêu biểu. Cụ thể, 9 công trình thắp sáng đường quê; 2 cổng chào kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; 1 sân bóng cho thiếu nhi vui chơi; 4 căn nhà khăn quàng đỏ và nhà thanh niên; 2 tuyến đường camera an ninh… Ông Tô Duy Háu, Bí thư Chi bộ ấp 5, xã Minh Hưng cho biết: Từ sự hỗ trợ của tổ chức đoàn các cấp, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục vận động người dân nhân rộng các tuyến đường ánh sáng, tuyến đường camera an ninh ở khu dân cư để đảm bảo an ninh trật tự và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương.

Chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19, năm 2021, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã vận động các nguồn lực trị giá khoảng 800 triệu đồng hỗ trợ khu cách ly, khu phong tỏa, khu điều trị bệnh nhân Covid-19 và chốt kiểm soát dịch tại các xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện... Đồng thời thành lập 12 đội hình thanh niên tình nguyện với hơn 215 ĐVTN tham gia hỗ trợ các chốt kiểm soát phòng, chống dịch, hỗ trợ hậu cần tại khu cách ly, mua nhu yếu phẩm cho người dân trong khu phong tỏa và hỗ trợ công tác tiêm vắc xin ngừa Covid-19.


Ông Tô Duy Cầm, Phó chủ tịch UBND xã Minh Hưng cho biết: Thời gian qua, cùng với chính quyền địa phương, tổ chức đoàn đã chung tay thực hiện đô thị hóa, tập trung xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu. Đoàn thanh niên xã đã có nhiều phong trào, phần việc thiết thực gắn liền với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Bên cạnh vận động các nguồn lực xã hội hóa, ĐVTN còn thường xuyên dọn vệ sinh môi trường, nạo vét kênh mương, trồng các tuyến đường hoa thanh niên. Hiện hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn cơ bản được nhựa hóa, bê tông hóa nên tổ chức đoàn đã vận động người dân chung tay thực hiện hoàn thiện các tuyến đường thắp sáng đường quê, camera an ninh, góp phần hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và hướng đến xây dựng đô thị Chơn Thành văn minh, giàu đẹp.

Bí thư Huyện đoàn Chơn Thành Nguyễn Lâm Hoàng Dung cho biết thêm: Thời gian tới, các cấp bộ đoàn toàn huyện sẽ cố gắng phát huy hơn nữa sức mạnh đoàn kết và tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ để chung tay thực hiện công trình, phần việc thanh niên trong các lĩnh vực chuyển đổi số, hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, tổ chức các chương trình, phong trào tập hợp, đoàn kết của thanh niên giúp phong trào thanh thiếu nhi toàn huyện ngày càng phát triển.

“Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Chơn Thành đánh giá cao vai trò của tổ chức đoàn thanh niên trong việc tham gia thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, xây dựng Chơn Thành trở thành đô thị văn minh. Phát huy kết quả tuổi trẻ đã làm, ĐVTN toàn huyện tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện đăng ký thực hiện những công trình, phần việc thanh niên thiết thực; huy động nguồn lực xã hội hóa thực hiện các công trình xây dựng đô thị văn minh. Tổ chức đoàn cũng tiếp tục đi đầu trong việc thực hiện chuyển đổi số; tuyên truyền vận động và hướng dẫn người dân tham gia các hoạt động chuyển đổi số, nhất là thực hiện các nhiệm vụ công trực tuyến” - Phó chủ tịch UBND huyện Chơn Thành Nguyễn Thị Hải Vân nhấn mạnh.

  • Từ khóa
142573

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu